Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Việt Nam Chưa triển khai quy hoạch bán đảo Sơn Trà

Chưa triển khai quy hoạch bán đảo Sơn Trà

Viết email In

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng báo cáo về các vấn đề liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trước ngày 30/5. Trước mắt, chưa triển khai quy hoạch để lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học.  


Một góc của bán đảo Sơn Trà -
TL 

Chiều 28/5, tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với các bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng để nghe báo cáo việc tiếp thu kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về bản Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà. 

Theo báo cáo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, bản Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà được bắt đầu xây dựng từ tháng 5/2013, do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì; Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với bộ này trong quá trình xây dựng. Bản quy hoạch này được phê duyệt ngày 9/11/2016, được chính thức công bố ngày 15/2/2017. 

Bản quy hoạch này chưa được triển khai trên thực tế.

Trước tháng 5/2013, có 18 dự án phát triển du lịch trên bán đảo Sơn Trà được Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có một số dự án đã được cấp phép. Trong số này, 11 dự án có xây dựng cơ sở lưu trú. Từ năm 2013 tới nay, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng không cấp thêm dự án nào nữa.

Điều này có nghĩa tất cả các dự án trên bán đảo Sơn Trà đều đã được đồng ý về chủ trương và cấp phép trước khi bản quy hoạch được lập.

Các dự án Đà Nẵng đã cấp phép, chấp nhận chủ trương có quy mô phòng lưu trú khoảng 5.000 phòng; Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà quy định số phòng lưu trú giới hạn ở 1.600 phòng. Như vậy, quy mô phòng lưu trú của bản quy hoạch chỉ bằng 1/3 so với các dự án đã được đồng ý chủ trương trước khi bản quy hoạch được xây dựng.

Tuy nhiên, ngay sau khi bản quy hoạch được công bố, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã có kiến nghị, trong đó có nội dung quan trọng là đề nghị giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng thêm các cơ sở lưu trú trên bán đảo Sơn Trà. Theo hiệp hội này, trên bán đảo Sơn Trà chỉ nên có số cơ sở lưu trú hiện nay, tức khoảng 300 phòng.

Sắp tới, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức hội nghị, hội thảo, làm việc với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, mời các chuyên gia, nhà khoa học liên quan đến lĩnh vực bảo tồn, môi trường để trao đổi, trong đó lưu ý một số kinh nghiệm của thế giới đối với trường hợp tương tự.

Tại cuộc họp, đại diện bộ, ngành và thành phố Đà Nẵng cùng tập trung, phân tích về vị trí, vai trò, điều kiện tự nhiên cũng như sự cần thiết quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà theo hướng đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường và hài hòa các lợi ích kinh tế.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có yêu cầu Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng báo cáo về các vấn đề liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trước ngày 30/5/2017. Tinh thần của Thủ tướng và Chính phủ là cầu thị, lắng nghe, công khai, minh bạch để nhân dân, dư luận đánh giá đúng tình hình.

Phó thủ tướng lưu ý Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cần chủ động xem xét tất cả các vấn đề để có báo cáo chính thức với Thủ tướng về kiến nghị của Hiệp hội, trong đó, cần có các kiến nghị cụ thể. Ủy ban Nhân dân thành phố cần chủ động thực hiện, bởi tất cả các dự án được cấp đều theo đúng thẩm quyền của Đà Nẵng. Đà Nẵng cần sớm làm việc với các nhà đầu tư theo đúng tinh thần cầu thị, công khai, bảo đảm sự khách quan, để có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng về việc xử lý kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.

Phó thủ tướng đồng ý với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thời hạn 3 tháng để tổ chức các hội nghị, làm việc, tiếp thu ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học liên quan đến lĩnh vực bảo tồn, môi trường về Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Trong thời gian này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chưa triển khai thực hiện bản quy hoạch này.

Tinh thần chung của Chính phủ là phát triển kinh tế nhưng quan trọng là bảo đảm môi trường sinh thái. Vì vậy, sau khi các bộ, ngành liên quan và Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng báo cáo, Thủ tướng sẽ xem xét, quyết định, Phó thủ tướng nhấn mạnh. 

Theo quyết định phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam ký ngày 9/11/2016, khu vực quy hoạch phát triển khu này nằm trên bán đảo Sơn Trà, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà với tổng diện tích khoảng 4.439 héc-ta.

Trong đó, diện tích khu vực tập trung phát triển trở thành khu du lịch là 1.056 héc-ta. Đây sẽ là nơi ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, thể thao, nghỉ dưỡng biển cao cấp phục vụ thị trường có khả năng chi trả cao và du lịch văn hóa - tâm linh. Chỉ tiêu đến năm 2025 đón 3,5 triệu lượt khách, năm 2030 đón trên 4,6 triệu lượt khách.

Khu du lịch Sơn Trà sẽ có các trung tâm, cụm dịch vụ lưu trú nghỉ dưỡng cao cấp, gồm Trung tâm lưu trú Hồ Xanh - Bãi Bụt; các cụm nghỉ dưỡng Bãi Trẹm, Bãi Rạng, Ghềnh Đa - Mũi Nghê, Bãi Bắc và Bãi Bắc mở rộng, Tiên Sa; khu biệt thự Tây Nam suối Đá và khu nhà nghỉ sinh thái. 

Trúc Diễm 
(TBKTSG) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo