Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Việt Nam Singapore muốn góp phần xây dựng đô thị thông minh ở TPHCM

Singapore muốn góp phần xây dựng đô thị thông minh ở TPHCM

Viết email In

Quốc vụ khanh Bộ Thương mại và Công nghiệp kiêm Quốc vụ khanh Bộ Giáo dục Singapore Chee Hong Tat, tại buổi gặp gỡ Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm chiều tối ngày 15/5, cho biết Singapore muốn hợp tác cùng thành phố trong kế hoạch xây dựng đô thị thông minh.

Tháp tùng ông Chee Hong Tat trong chuyến công tác tại TPHCM, đoàn doanh nghiệp của Singapore có ý muốn đóng góp vào việc phát triển thành phố thông minh tại trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước này. Theo ông Chee, định hướng xây dựng thành phố thông minh của TPHCM là một định hướng đúng đắn để bắt kịp sự phát triển của thế giới và Singapore cũng muốn được hợp tác với thành phố trong sự phát triển này.


Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM, ông Lê Thanh Liêm (phải) tặng quà lưu niệm tới Quốc vụ khanh Bộ Thương mại và Công nghiệp kiêm Quốc vụ khanh Bộ Giáo dục Singapore, ông Chee Hong Tat.
(Ảnh: Mỹ Huyền)

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Chee cho hay TPHCM đang là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư của đảo quốc sư tử vì lực lượng nhân sự công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, môi trường kinh doanh thân thiện với các nhà đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, thành phố cũng là một đô thị có nhịp độ phát triển sôi nổi phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp từ Singapore.

Tuy nhiên, theo Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Thanh Liêm, hầu hết các nhà đầu tư của Singapore đang tham gia vào thị trường bất động sản, trong khi đó, thành phố đang có nhu cầu học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp Singapore vào việc phát triển các dự án ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet kết nối vạn vật (IoT), rô-bốt, nano trong xây dựng đô thị thông minh.

Do đó, ông Liêm đề nghị sự tham gia của các doanh nghiệp Singapore trong kế hoạch nêu trên. Ông cũng mời gọi các doanh nghiệp Singapore tham khảo 210 dự án mà TPHCM đang xúc tiến kêu gọi đầu tư với nhu cầu vốn hơn 53 tỉ đô la Mỹ.

Singapore liên tục giữ vị trí nhà đầu tư lớn nhất và là đối tác thương mại lớn thứ hai của TPHCM. Tính đến tháng 12-2018, Singapore đã đầu tư hơn 1.100 dự án tại TPHCM với tổng số đăng ký đầu tư lên hơn 10,73 tỉ đô la Mỹ.

Cũng theo ông Liêm, kim ngạch xuất khẩu TPHCM - Singapore đạt hơn 3,7 tỉ đô la Mỹ trong năm 2018. Trong đó TPHCM xuất 475,5 triệu đô la, tăng 5,06% và nhập 3,32 tỉ đô la, tăng 4,35% so với năm 2017.

Dự kiến vào cuối tháng 7/2019, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân sẽ sang thăm Singapore để thúc đẩy hợp tác đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo và thành phố thông minh giai đoạn 2019-2025.

Ngoài ra, thành phố đang gặp khó khăn trong hệ thống hậu cần (logistics). Cụ thể, cơ sở vật chất kết nối giữa các loại hình vận tải và khả năng điều hành khai thác trong ngành còn nhiều hạn chế. Hiện nay, hệ thống cảng biển tại thành phố có 41 cảng hàng hóa đang khai thác, sản lượng trong năm 2018 là gần 90 triệu tấn.

Mỹ Huyền

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo