Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Việt Nam Thông xe đại lộ Đông Tây, khánh thành cầu Phú Mỹ

Thông xe đại lộ Đông Tây, khánh thành cầu Phú Mỹ

Viết email In

Ngày 2-9, tại khu vực cầu Nước Lên (huyện Bình Chánh), UBND TP.HCM đã tổ chức thông xe đại lộ Đông Tây giai đoạn 1 - đoạn từ đường Bến Chương Dương (gần bờ sông Sài Gòn, Q.1) đến quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) dài 13,4 km. Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã dự lễ và cắt băng khánh thành.

Tham dự còn có nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân cùng đại diện đối tác Nhật Bản, nhà thầu, đơn vị tư vấn, thi công dự án và đông đảo người dân thành phố.

  • Ảnh bên : Đại lộ Đông Tây đoạn qua Q.6 - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Mặt đường đại lộ Đông Tây từ quốc lộ 1A đến cầu Lò Gốm (Q.6) theo thiết kế có 10 làn xe, từ cầu Lò Gốm đến Bến Chương Dương (Q.1) có sáu làn xe và được thiết kế cho xe lưu thông với tốc độ 80km/giờ.

Trong giai đoạn 1 thông xe trên tuyến đường này đưa vào sử dụng trước sáu làn xe và bảy cầu gồm: cầu vượt tại nút giao quốc lộ 1A, cầu Nước Lên, cầu Rạch Cây, cầu Lò Gốm, cầu Chà Và, cầu Chữ Y và cầu Calmette.

Phát biểu tại lễ thông xe, ông Lê Toàn - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải kiêm giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM - cho biết đây là trục đường đô thị mới với chức năng là trục đường chính đến xa lộ Hà Nội, cũng như hình thành một phần của đường vành đai trong khu vực phía nam. Đồng thời đây cũng là công trình giao thông lớn và hiện đại nhất TP.HCM.

  • Ảnh bên : Các vị lãnh đạo dự lễ thông xe và cắt băng khánh thành - Ảnh: Trần Tiến Dũng

Theo ông Vương Hoàng Thanh - phó giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM, đi trên tuyến đường từ Q.1 ra cửa ngõ về miền Tây (quốc lộ 1A) này sẽ rút ngắn khoảng 1/2 thời gian so với đi các tuyến đường khác như Trần Hưng Đạo, Hùng Vương, Kinh Dương Vương có quá nhiều giao lộ có đèn tín hiệu giao thông.

Ông Quảng Diệu Hưng - một người dân (có gần 10.000 hộ dân bị giải tỏa một phần diện tích nhà hoặc giải tỏa trắng ở dự án đại lộ Đông Tây) ở phường 13, Q.5 - nói: "Khi chưa xây dựng tuyến đường, phần đông người dân sống trên đường Hàm Tử, Trần Văn Kiểu ở trong những căn nhà lụp xụp, tạm bợ, điều kiện vệ sinh môi trường kém. Nhiều bà con hiểu việc di dời nhà không chỉ giúp xây dựng đại lộ Đông  Tây, góp phần vào việc giảm kẹt xe mà còn tạo điều kiện cải tạo môi trường, đem lại cảnh quan sạch đẹp cho trung tâm TP. Người dân đã được bố trí tái định cư tại các chung cư mới, điều kiện sống tốt hơn, được cho vay vốn làm ăn và đến nay đã ổn định cuộc sống".

Dự án đại lộ Đông - Tây có tổng chiều dài 21,8km, điểm đầu của dự án là nút giao với quốc lộ 1A (H.Bình Chánh) và điểm cuối nối với xa lộ Hà Nội (Q.2). Đại lộ đi qua các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, trong đó có 1,49km hầm vượt sông Sài Gòn. Tổng kinh phí đầu tư 660,66 triệu USD, vốn ODA Nhật chiếm 64,82%, vốn đối ứng trong nước chiếm 35,18%. Công trình khởi công vào tháng 4-2005 và dự kiến thời gian hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 10-2010. 

Phát biểu tại lễ thông xe, ngài đại sứ Nhật Bản Mitsuo Sakaba cho biết: Cuối tháng 7 vừa qua đã thông báo với Bộ Kế hoạch và đầu tư về chủ trương viện trợ phát triển bằng nguồn vốn vay của Nhật Bản nửa đầu năm 2009 dành cho năm dự án mà trọng tâm là xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời ngài đại sứ bày tỏ trong thời gian tới phía Nhật Bản mong muốn mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác chiến lược với VN trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng giao thông như đường bộ, cảng, đường sắt và lĩnh vực công nghệ cao.

Trước khi tuyên bố chính thức thông xe đại lộ Đông Tây giai đoạn 1, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: "Tôi xin nhiệt liệt biểu dương và cảm ơn sự ủng hộ của nhân dân TP, đặc biệt là gần 10.000 hộ dân với hàng chục ngàn bà con cô bác sinh sống trên địa bàn Q.1, Q.2, Q.4, Q.5, Q.6, Q.8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, cùng hàng trăm cơ quan đơn vị đã di dời, bàn giao mặt bằng để thi công dự án để hôm nay khánh thành giai đoạn 1 công trình này". 

NGỌC ẨN (Tuổi Trẻ)

Khánh thành cầu Phú Mỹ 

Với thiết kế dây văng, 2 trụ tháp hình chữ H giống như cầu Mỹ Thuận, Phú Mỹ là cây cầu đẹp và lớn nhất TP.HCM cho đến thời điểm này. Theo ông Nguyễn Thành Thái, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, đây còn là công trình cầu dây văng hiện đại nhất thế giới về phần kỹ thuật dây văng.

  • Ảnh bên : Chuẩn bị cho lễ khánh thành cầu Phú Mỹ - Ảnh: Diệp Đức Minh 
Cầu Phú Mỹ dài hơn 2.000m, rộng 27,5m, tổng vốn đầu tư 2.077 tỉ đồng, bắc qua sông Sài Gòn nối Q.7 với Q.2. Do cầu hoàn thành sớm, trong khi các dự án đường kết nối từ cầu Phú Mỹ đến Q.2 và Q.7 chưa hoàn thành kịp, nên việc lưu thông qua cầu trong thời gian đầu (từ thời điểm thông xe đến cuối tháng 12.2009) sẽ chỉ dành cho xe 2 bánh và ô tô nhỏ (xe 7 chỗ trở xuống). Thời điểm bắt đầu cho xe lưu thông là lúc 9 giờ 9 phút ngày 9.9.2009. 

Dự án cầu Phú Mỹ là mô hình mới ở Việt Nam về đầu tư hạ tầng theo PPP (viết tắt của Public Private Partnerships - hợp tác công - tư), theo đó Nhà nước và tư nhân cùng tham gia đầu tư vào công trình công cộng. Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ bỏ vốn ra đầu tư xây cầu, còn Nhà nước bỏ chi phí đền bù giải tỏa. Mô hình này, nhìn từ dự án cầu Phú Mỹ, đã thành công. Trong lúc nhiều công trình trên cả nước đang gặp khó khăn do thiếu vốn, giá vật tư biến động, thì công trình cầu Phú Mỹ không chỉ vẫn thi công bình thường, mà còn vượt tiến độ. Góp sức cho sự thành công đó, phải kể đến đội ngũ các nhà thầu quốc tế. Bilfinger Berger (CHLB Đức) làm tổng thầu, cùng với các nhà thầu khác là Baulderstone Hornibrook (Úc), Freyssinet International et Companie và Arcadis (Pháp) đủ năng lực, kinh nghiệm để thi công và ngay từ đầu, họ đã cam kết với chủ đầu tư là sẽ hoàn thành cầu Phú Mỹ đúng tiến độ. Nhà thầu còn tự tin cam kết nếu chậm 1 ngày, họ sẽ bị phạt 50.000 USD, nhưng thực tế là dự án đã hoàn thành trước thời hạn 4 tháng.

Lễ khánh thành cầu Phú Mỹ diễn ra chiều nay (2.9). 

MAI VỌNG (Thanh Niên


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo