Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Việt Nam Công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TP Vũng Tàu

Công bố Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TP Vũng Tàu

Viết email In

Sáng 10/7, tại TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) đã tổ chức Lễ công bố “Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2035 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TP Vũng Tàu”. Việc điều chỉnh quy hoạch chung TP Vũng Tàu – 3 tuyến, 2 cụm góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Tham dự có nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cùng đại diện các cục, vụ, viện và lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT và lãnh đạo TP Vũng Tàu.


Đại diện Bộ Xây dựng, bà Trần Thu Hằng – Vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc trao Quyết định Điều chỉnh quy hoạch chung TP Vũng Tàu cho ông Nguyễn Lập – Chủ tịch TP Vũng Tàu.

Trước đó, quy hoạch chung TP Vũng Tàu được phê duyệt từ năm 1993, phê duyệt điều chỉnh vào năm 2005. Trên cơ sở quy hoạch chung, UBND tỉnh BR-VT và UBND TP Vũng Tàu đã triển khai tổ chức lập các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở quản lý, đầu tư xây dựng trên địa bàn.

Qua quá trình đầu tư xây dựng theo quy hoạch, thành phố đã hình thành được nhiều khu đô thị, nhiều tuyến đường giao thông, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khá đồng bộ và khang trang như hiện nay. Tuy nhiên, quy hoạch chung được phê duyệt điều chỉnh gần nhất cũng cách đây 14 năm.

Theo ông Nguyễn Lập – Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cũng trong thời gian này, nhiều quy hoạch cấp trên đã được phê duyệt, điều chỉnh như quy hoạch xây dựng vùng TP Hồ Chí Minh, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh BR-VT, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh BR-VT đến năm 2025.

“Trước thực trạng nhiều khu dân cư trong đô thị đã quá tải so với khả năng cung ứng hạ tầng đô thị, thiếu quỹ đất nội thành… dẫn đến một số nội dung trong quy hoạch chung của TP Vũng Tàu được duyệt trước đây không còn phù hợp và khó triển khai thực hiện như: Các cơ quan, trung tâm hành chính chính trị của tỉnh được chuyển về TP Bà Rịa nên việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất các khu cơ quan này phần nào ảnh hưởng tới định hướng không gian được hoạch định trong thành phố; Quy mô tính chất khu công nghiệp tại đảo Long Sơn; Tính chất khu dự trữ sinh thái cửa ngõ TP Vũng Tàu; Nhu cầu đầu tư đối với các vị trí thuận lợi khai thác không gian mặt biển; Các khu công viên Bàu Trũng, Bàu Sen của thành phố cũng thay đổi so với định hướng quy hoạch trước kia… và tầng cao công trình theo quy hoạch trước đây tối đa là 18 tầng cũng không còn phù hợp với thực tế và xu hướng phát triển đô thị”, ông Lập cho biết.

Từ thực tế đó, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu khẳng định: Việc tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chung là hết sức cần thiết nhằm phục vụ cho công tác quản lý quy hoạch đô thị, cũng như định hướng phát triển đô thị TP Vũng Tàu trong tương lai. Đồng thời, theo Điều 46 Luật Quy hoạch đô thị quy định về thời hạn rà soát định kỳ đối với quy hoạch chung và quy hoạch phân khu là 05 năm, vì vậy, việc tổ chức điều chỉnh các quy hoạch là phù hợp quy định.


Điều chỉnh quy hoạch chung là hết sức cần thiết nhằm phục vụ cho công tác quản lý quy hoạch đô thị, cũng như định hướng phát triển đô thị TP Vũng Tàu trong tương lai.

Theo quy hoạch điều chỉnh lần này, TP Vũng Tàu quy hoạch, phát triển theo định hướng 3 tuyến, 2 cụm động lực, bao gồm: Tuyến 1 – Du lịch ven biển, từ khu vực Chí Linh – Cửa Lấp kéo dài về khu vực Bãi Sau (Theo trục đường 3/2); Tuyến 2 là khu đô thị trung tâm (Dọc theo trục đường 2/9); Tuyến 3 – Công nghiệp, cảng biển, logictics (Dọc sông Dinh kéo về cảng Sao Mai, Bến Đình).

2 cụm động lực đảo Long Sơn và đảo Gò Găng sẽ hình thành Trung tâm công nghiệp dầu khí quốc gia, bảo tồn hệ sinh thái…; Phát triển khu đô thị gắn với sân bay Gò Găng và khu đô thị sinh thái rừng ngập mặn, Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và chế biến thuỷ sản công nghệ cao…

Điểm nhấn mà khá nhiều người dân quan tâm tại Đồ án này là việc quy hoạch lại khu vực Trung tâm hiện hữu vì quy hoạch trước đây đã không còn phù hợp với thực tế, do đó quy hoạch lần này sẽ được giữ nguyên vị trí và quy mô. Tập trung cải tạo, chỉnh trang và tái thiết đô thị theo hướng bảo tồn cấu trúc không gian đô thị truyền thống, bảo tồn công trình kiến trúc, cảnh quan và hệ sinh thái có giá trị.

Bên cạnh đó, việc sử dụng hiệu quả quỹ đất sau khi di dời các công sở được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình hạ tầng xã hội, công viên cây xanh đô thị và sử dụng hỗn hợp như: Văn phòng, thương mại, du lịch và nhà ở, đảm bảo cân bằng nhu cầu về hạ tầng xã hội, kỹ thuật và môi trường đô thị.

Đối với khu vực Núi lớn, Núi nhỏ sẽ duy trì các khu công viên rừng kết hợp du lịch, vui chơi giải trí, qua đó, tạo điểm nhấn cảnh quan trong thành phố.

Tại khu vực Bãi Sau, duy trì quỹ đất du lịch hiện hữu và ưu tiên phát triển hỗn hợp với các loại hình dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, thương mại, nhà ở và các công trình dịch vụ đô thị đáp ứng nhu cầu du lịch và nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Tại sự kiện này, TP Vũng Tàu cũng công bố Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất TP Vũng Tàu đến năm 2020.

Mạnh Cường

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo