Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Việt Nam Thành lập Phòng Nghiên cứu Khoa học đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Thành lập Phòng Nghiên cứu Khoa học đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Viết email In

Ngày 22/4/2021 tới đây, Trung tâm Nghiên cứu Kiến trúc thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh cùng Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) sẽ chính thức khánh thành Phòng Nghiên cứu Khoa học đô thị Thành phố Hồ Chí Minh tại cao ốc BMC số 422 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, Quận 1.

Phòng Nghiên cứu Khoa học đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (City Science Lab@Ho Chi Minh City – viết tắt là CSL@HCMC) là thành viên mới nhất và đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á của Mạng lưới Khoa học Đô thị (City Science Network) do Nhóm Khoa học Đô thị (City Science Group) thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) thành lập. Mạng lưới Khoa học Đô thị là cộng đồng quốc tế gồm các tổ chức và nhà nghiên cứu có chung mục tiêu là tạo điều kiện cho các cộng đồng đáng sống hơn, bình đẳng và có khả năng phục hồi cao hơn. Hiện Mạng lưới Khoa học Đô thị đã phát triển các Phòng nghiên cứu Khoa học Đô thị tại các thành phố khác nhau trên thế giới rất thành công như: Andorra, Toronto, Hamburg, Thượng Hải, Đài Bắc…

Theo nội dung hợp tác, Phòng Nghiên cứu Truyền thông (Media Lab) thuộc MIT sẽ hợp tác cùng Trung tâm Nghiên cứu Kiến trúc để thành lập và vận hành CSL@HCMC với mục tiêu tìm hiểu, xây dựng mô hình phân tích và dự đoán sự phát triển đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm Nghiên cứu Kiến trúc cũng hợp tác với các nhà khoa học đến từ các Viện Đô thị thông minh và Quản lý - Đại học Kinh tế TPHCM (ISCM-UEH), Phòng thí nghiệm Truyền thông Đa phương tiện tại Đại học Công nghệ Thông tin (MMlab), Công ty Cổ phần VLab và Sunny World Development & Management Corporation (SDMC) để thực hiện nghiên cứu trên.

Mục tiêu của chương trình nghiên cứu này là nghiên cứu áp nền tảng CityScope do MIT phát triển để mô phỏng và nghiên cứu sử phát triển đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một nền tảng sử dụng các mô hình vật lý  kết hợp với thuật toán và công nghệ thị giác máy tính và dữ liệu đô thị để tạo ra mô hình cho phép người dùng tương tác và thay đổi các yếu tố trong mô hình để kiểm chứng tương tác kinh tế - xã hội – vật lý của đô thị trong các kịch bản phát triển khác nhau. Đây là một giải pháp công nghệ nổi tiếng đã được áp dụng tại nhiều đô thị trên thế giới. Tại Việt Nam, mô hình này đã được áp dụng trong nghiên cứu quản lý nước sông Hồng tại Đại học Thủy lợi và từng được giới thiệu tại hội thảo “Tầm nhìn cho Đô thị sáng tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh” năm 2018.

Trung tâm Nghiên cứu Kiến trúc nhận thấy đây là một dự án nghiên cứu có quy mô lớn mang tầm vóc quốc tế và phù hợp với Đề án phát triển Thành phố Hồ Chí Minh trở thành Đô thị Thông minh do Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành. Thông qua quá trình hợp tác cùng nghiên cứu với MIT, Trung tâm có thể tiếp cận nhiều công nghệ tân tiến trong lĩnh vực nghiên cứu đô thị, từ đó nâng cao năng lực chuyên môn của Trung tâm. Trung tâm Nghiên cứu Kiến trúc kỳ vọng những kinh nghiệm và kiến thức có được từ dự án này sẽ được áp dụng vào công tác quản lý quy hoạch đô thị trong tương lai tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trung tâm Nghiên cứu Kiến trúc (ARC) là đơn vị sự nghiệp được thành lập năm 2006 và trực thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm có nhiệm vụ nghiên cứu và tham mưu cho Sở Quy hoạch – Kiến trúc trong các công tác liên quan đến quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị và thiết kế đô thị. Bên cạnh đó, Trung tâm Nghiên cứu Kiến trúc còn có nhiệm vụ nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong và ngoài nước vào công tác nghiên cứu và quản lý kiến trúc đô thị.

Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) được thành lập vào năm 1861, là một trong 5 trường đại học hàng đầu thế giới và dẫn đầu ở lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ trong nhiều bảng xếp hạng danh tiếng. Tính đến cuối năm 2018, có tới 93 người đoạt giải Nobel, 25 người đoạt giải thưởng Turing và 8 người đạt Huy chương Fields là cựu sinh viên, giảng viên hoặc nhà nghiên cứu tại MIT.

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo