Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam Trao giải cuộc thi Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây

Trao giải cuộc thi Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây

Viết email In

Căn cứ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 948/QĐ-BXD phê duyệt kết quả thi tuyển Ý tưởng quy hoạch, kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc của các Bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây, Thành phố Hà Nội. 

Ngày 8/10, Bộ Xây dựng chính thức công bố và trao giải cuộc thi. Theo đó, Liên danh Nikken Sekkei Ltd và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và thiết kế xây dựng Việt Nam (CDC) đạt hạng A; Liên danh tư vấn thiết kế SDHH (Studio Milou Singapore Pte. Ltd - DP Architects Pte Ltd - Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội - Công ty Cổ phần Thiết kế xây dựng Hà Nội) đạt hạng B; Liên danh Gmp – IL (Gmp international GmpH-Inros Lackner SE) đạt hạng C.

2 giải hạng Khuyến khích thuộc về Liên danh VietArchitects (Công ty tư vấn đầu tư và xây dựng số 36 – Công ty Cổ phần Quy hoạch Hà Nội – Công ty Cổ phần Liên minh Tư vấn Thiết kế VietArchitects) và Liên danh KUNWON-UAI-ICU (Kunwon Architects planners Engineers – Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị - Công ty Cổ phần đầu tư và tư vấn xây dựng ICU).

Theo báo cáo của Hội đồng Chấm tuyển gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng, mặc dù số lượng hồ sơ, bản vẽ, thuyết minh và mô hình của 12 sản phẩm dự thi là rất lớn, khối lượng công việc đồ sộ nhưng nhờ tính chuyên nghiệp, chu đáo, có kế hoạch kỹ lưỡng trên tất cả các khâu phục vụ và chuẩn bị; nhờ các dữ liệu, thông tin được tổng hợp khoa học, công phu của Tổ kỹ thuật nên quá trình làm việc của Hội đồng đạt hiệu quả cao. Sau khi giải mật trực tiếp tại địa điểm chấm tuyển, Hội đồng đánh giá các phương án đạt giải đều do những tổ chức tư vấn thiết kế có năng lực, kinh nghiệm thực hiện. Trong số đó, tác giả phương án xếp Hạng A và Hạng B là các liên danh tư vấn thiết kế của Việt Nam với các tổ chức tư vấn danh tiếng của nước ngoài cho thấy sự phát triển và lớn mạnh của các đơn vị tư vấn thiết kế trong nước. Kết quả cuộc thi sẽ khích lệ các nhà quy hoạch, kiến trúc sư Việt Nam tiếp tục tự tin tham gia các cuộc thi quốc tế lớn tới đây trong lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc.

Phương án đạt hạng A lấy ý tưởng “Dải ngân hà xanh Thăng Long” với mong muốn truyền tải thông điệp về một quy hoạch xanh, bền vững và có tính kết nối cộng đồng cao. Phương án đề xuất tất cả các khu vực của dự án đều được kết nối hữu cơ, cho phép người lao động, du khách và cư dân địa phương tiếp cận miễn phí và dễ dàng đến thông qua các phương tiện như tàu điện ngầm, xe buýt, ôtô… Phương án áp dụng ba nguyên tắc trong thiết lập quy hoạch tổng thể. Thứ nhất, tạo ra nơi làm việc thoải mái. Thứ hai, lấy trục xanh ấn tượng làm biểu tượng, kết hợp với những không gian độc đáo dọc theo trục giao thông. Thứ ba, lấy sự đa dạng của công năng làm nơi đáng sống và làm việc. Ngoài việc chú trọng đến 3 nguyên tắc trong quy hoạch tổng thể, phương án còn sử dụng vật liệu địa phương kết hợp công nghệ hiện đại…

Phương án đạt hạng B từ ý tưởng “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” phát triển cấu trúc tổng thể dự án dọc theo dải công viên cảnh quan trung tâm, kết nối Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, ga tàu điện và nhà hát Thăng Long ven hồ Tây…

Phương án đạt hạng C các khối công trình chức năng được thiết kế vuông vức với ngôn ngữ kiến trúc hiện đại. Các khối công trình được bố trí dọc trục cảnh quan chính và được kết nối với nhau thuận tiện.

Phương án giải Khuyến khích 1 bố trí trụ sở bộ ngành tách biệt với hình khối, song liên thông với nhau bằng khu vực đi bộ. Các tòa nhà kết nối không gian công cộng là quảng trường, công viên cây xanh, tàu điện trên cao. Mái các tòa nhà được thiết kế dốc với hệ thống pin năng lượng mặt trời.

Phương án giải Khuyến khích 2 thiết kế các tòa nhà không tách riêng từng khối như các phương án khác mà tích hợp 2-3 bộ ngành trên mỗi lô đất, mỗi khối có không gian riêng song tiện ích chung. Các tòa nhà có phòng họp lớn và trung bình để các bộ có thể cùng sử dụng và thiết kế theo ý tưởng không gian linh hoạt để các bộ thay đổi nội thất của mình. Giữa khu đất là công viên cây xanh với một cầu skywalk.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch – kiến trúc tổng thể Khu trụ sở làm việc của các bộ, ngành Trung ương tại khu vực Tây Hồ Tây đã được Bộ Xây dựng tổ chức triển khai thực hiện từ tháng 12/2020 theo nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 658/QĐ-TTg ngày 19/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030.

Các phương án cần đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan và công năng sử dụng; làm cơ sở hoàn thiện Đồ án Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc của các Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và công tác chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng các trụ sở làm việc của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan Trung ương của các đoàn thể tại khu vực Tây Hồ Tây.

Ashui.com


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo