Ashui.com

Wednesday
Apr 17th
Home Tin tức Việt Nam Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn

Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn

Viết email In
Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2030.

Theo quyết định, Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (gọi tắt là Khu kinh tế) có diện tích khoảng 39.400 ha, bao gồm: thành phố Lạng Sơn mở rộng, thị trấn Cao Lộc, thị trấn Đồng Đăng và một số xã như Thụy Hùng, Phù Xá, Bảo Lâm, Thạch Đạm, Hồng Phong, Tân Liên....

Khu kinh tế sẽ là trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch, công nghiệp của vùng trung du và miền núi phía Bắc, là đầu mối giao thương liên vùng, quốc tế và giao thông quan trọng của hành lang kinh tế Lạng Sơn-Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh và vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ.

Trung tâm hành chính- chính trị của Lạng Sơn tại Phường Chi Lăng

Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn được hình thành trên phạm vi rộng, đa chức năng, đan xen các yếu tố kinh tế với xã hội, quốc phòng an ninh. Khu kinh tế có 2 khu chức năng chính là khu Phi thuế quan và khu Thuế quan. Ngoài ra còn có các khu vực bảo tồn, khu vực cấm, hạn chế phát triển, khu an ninh-quốc phòng.

Khu phi thuế quan có diện tích 1.350 ha, bao gồm: Cụm thương mại dịch vụ Tân Thanh, từ cửa khẩu Tân Thanh qua ngã ba Pác Luống, trong đó đất xây dựng là 300 ha, cụm thương mại dịch vụ Cốc Nam, từ cửa khẩu Cốc Nam phát triển theo quốc lộ 4 đến khu vực Khơ Đa-Ma Mèo giáp hang Chui, trong đó đất xây dựng là 300 ha...

Khu thuế quan là toàn bộ khu vực còn lại của Khu kinh tế. Trong đó, Khu cửa khẩu gồm Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị với quy mô 70 ha, Cửa khẩu quốc tế ga đường sắt Đồng Đăng có quy mô 20 ha và Cửa khẩu Bảo Lâm có quy mô 120 ha.

Trung tâm hành chính-chính trị của tỉnh được quy hoạch tại khu vực phường Chi Lăng. Đến năm 2015 cải tạo khu đất dọc theo đường Hùng Vương và đường Quang Trung, tổ chức thành tổ hợp các công trình hành chính của tỉnh. Trung tâm thành phố Lạng Sơn hiện nay tại đường Lê Lợi, có quy mô nhỏ. Khi trung tâm khu đô thị mới Tây-Nam Hoàng Đồng được xây dựng, có quỹ đất quy mô 5 - 10 ha, mật độ xây dựng dưới 30% cao từ 5-15 tầng, sẽ nghiên cứu thành tổ hợp trung tâm hành chính của thành phố trong tương lai...

Ưu tiên đầu tư một số dự án, công trình trong quy hoạch xây dựng đợt đầu

Trong quy hoạch xây dựng đợt đầu, có một số dự án được ưu tiên đầu tư như các khu tái định cư, các khu đô thị mới, khu tái định cư tại chỗ cho khu phi thuế quan (khu Pác Luống), phát triển khu công nghiệp Hồng Phong giai đoạn I là 180 ha, các cụm công nghiệp Hợp Thành, cụm công nghiệp số 2.

Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư khu phi thuế quan giai đoạn I (khu hợp tác kinh tế) tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh đến Hang Chui với quy mô đất xây dựng 500 ha, các khu trung tâm thương mại mới tại Đồng Đăng và thành phố Lạng Sơn, dự án đường cao tốc Hà Nội-Lạng Sơn, dự án cung cấp nước sông Kỳ Cùng và các dự án cải tạo lưới điện, chiếu sáng đô thị....

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lạng Sơn công bố công khai đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn đến năm 2030 cũng như triển khai lập quy hoạch chung đô thị cửa khẩu, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng...làm cơ sở triển khai các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của Khu kinh tế.
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo