Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Hội thảo quốc tế Hà Nội học: Hãy mở thêm không gian cho thành phố!

Hội thảo quốc tế Hà Nội học: Hãy mở thêm không gian cho thành phố!

Viết email In

Đó là lời đề nghị của bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam tại lễ khai mạc cuộc hội thảo "Phát triển bền vững Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng, vì hòa bình" vào chiều 7/10.

Bà Katherine dùng khá nhiều mỹ từ để nói về Hà Nội, trong đó nhắc tới việc NXB Frommer của Hoa Kỳ đã xếp Hà Nội vào trong những điểm đến hàng đầu của năm 2010. Cũng theo lời bà, một công trình nghiên cứu của Vương quốc Anh cho rằng Hà Nội sẽ là 1 trong 2 thành phố đứng đầu thế giới về mức tăng trưởng trung bình của GDP giai đoạn 2008- 2025.



Nói về Hà Nội, chúng ta hay nhắc tới hình ảnh tráng lệ của Hồ Gươm, hương vị phở trong sớm mai và mùi hoa sữa khi Thu về. Thành phố cần mở thêm nhiều không gian và tìm những biện pháp để người dân tận hưởng không gian ấy một cách đầy đủ nhất - bà Katherine nhận xét.

Một phần lớn nội dung tham luận của Katherine đề cập tới việc đi tìm sự cân bằng giữa bảo tồn văn hóa và phát triển đô thị tại Hà Nội. “2 yếu tố này không triệt tiêu nhau như người ta nghĩ.” - bà Katherine khẳng định - “Chúng ta có thể xây dựng một mô hình chuẩn, trong đó di sản trở thành tâm điểm trong quy trình phát triển của thành phố, chứ không dừng ở vai trò là một phần của kế hoạch tổng thể”. Theo gợi ý của bà, việc triển khai kế hoạch này có thể tiến hành theo từng bước: tổng kiểm kê di sản, nâng cao ý thức người dân, xây dựng những dự án để cộng đồng địa phương tham gia vào dây chuyền du lịch như trang bị kiến thức du lịch cho lái xe taxi, dạy ngoại ngữ cơ bản và văn hoá giao tiếp cho lực lượng bán hàng rong...

Ý kiến của Katherine đã nhận được sự tán thưởng từ 600 nhà khoa học tại hội thảo, trong đó có gần 150 khách quốc tế đến từ Trung Quốc, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đức, Pháp, Australia...

Hội thảo sẽ kết thúc vào ngày 9/10 với 157 báo cáo khoa học.

Cúc Đường

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo