Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Tin tức Việt Nam Việt Nam có 55ha đất để chôn chất thải phóng xạ

Việt Nam có 55ha đất để chôn chất thải phóng xạ

Viết email In

Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên Môi trường mới đây đã đề xuất, đến năm 2020 diện tích đất dành cho thu gom, xử lý rác thải sẽ lên tới 20.000ha, trong đó có 55ha dùng vào việc chôn lấp chất thải phóng xạ hạt nhân.

Hiện nay, 25 bãi rác “đen” còn lại trên cả nước, đang gây ô nhiễm nghiêm trọng cũng đang tiếp tục được triển khai các biện pháp để xử lý triệt để.

Trước đó, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên Môi trường đã xử lý xong 27 bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong đó, có tới 17 bãi rác đã hoàn thành các biện pháp xử lý triệt để ô nhiễm và 10 bãi rác đang hoàn thiện hồ sơ trình sở tài nguyên môi trường địa phương thẩm định.

Lượng rác thải hàng năm của cả nước lên tới 15 triệu tấn, rác thải sinh hoạt gần 13 triệu tấn. Riêng chất thải rắn nguy hại 152.000 tấn và năm sau tăng cao hơn năm trước từ 10-15%.

  • Ảnh bên : Xử lý, chôn lấp chất thải phóng xạ hạt nhân hiện đang được dư luận quan tâm hàng đầu (Ảnh: internet)

Hiện nay, phần lớn lượng rác thải không được tiêu hủy an toàn, đã và đang là một nguy cơ lớn đe dọa sức khỏe cộng đồng và môi trường, nhất là chất thải từ các ngành công nghiệp và y tế.

Tuy nhiên, kinh phí xây dựng bãi rác, cơ sở xử lý chất thải rắn mới hiện nay lớn hơn nhiều so với kinh phí đóng cửa bãi rác cũ. Do vậy, nhiều địa phương mặc dù đã có phương án, kế hoạch đóng cửa bãi rác cũ song chưa thể thực hiện do không có đủ kinh phí xây dựng bãi rác, cơ sở xử lý chất thải rắn mới.

Mặt khác, nhiều tỉnh, thành phố vẫn còn gặp khó khăn trong việc xác định vị trí để xây dựng các khu xử lý rác thải tập trung, đặc biệt là bố trí khu vực chôn lấp chất thải nguy hại từ các ngành công nghiệp, y tế.

Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường, hầu như toàn bộ rác thải sinh hoạt hàng năm trong tất cả các tỉnh, thành phố lâu nay vẫn xử lý bằng hình thức chôn lấp. Tại khu vực đô thị chỉ có khoảng 15% bãi chôn lấp chất thải rắn đảm bảo tiêu chuẩn hợp vệ sinh, còn lại đều là những bãi rác lộ thiên hoặc đổ tự nhiên tại các bãi rác tạm.

Do đó, theo quy hoạch đất phát triển hạ tầng đến năm 2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang từng bước hình thành một hệ thống đồng bộ về công tác quản lý chất thải rắn tại các khu đô thị, khu dân cư nông thôn, khu công nghiệp nhằm kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường bền vững.

Bộ sẽ phối hợp với các địa phương xúc tiến quy hoạch và xây dựng các khu liên hợp xử lý chất thải phục vụ cho liên tỉnh, vùng tỉnh, liên đô thị và đô thị, quy mô khoảng 200-300ha/vùng.

Tại các địa phương, các khu thu gom, xử lý, chôn lấp rác thải tập trung sẽ được bố trí quy hoạch với quy mô trung bình 100ha/tỉnh, 10-20ha/huyện và 0,1-0,5ha/xã./.

Cẩm Thơ

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo