Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Thạch Thất, Mê Linh, Chúc Sơn

Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Thạch Thất, Mê Linh, Chúc Sơn

Viết email In

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa ban hành các Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất, huyện Mê Linh, thị trấn sinh thái Chúc Sơn đến năm 2030.
 
Mục tiêu, nhiệm vụ quy hoạch nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để xây dựng huyện Thạch Thất trở thành trung tâm đô thị vùng phía Tây Hà Nội về khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, tiểu thủ công nghiệp kết hợp dịch vụ, du lịch và sản xuất nông nghiệp theo hướng sinh thái. Từ đó khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai và lao động của huyện này.


 
Quy hoạch sẽ định hướng phát triển không gian đô thị và nông thôn; động lực phát triển đô thị, mô hình và hướng phát triển các hệ thống trung tâm, các khu vực dân cư nông thôn, tổ chức không gian kiến trúc cho các vùng cảnh quan; xác định phạm vi và quy mô các khu chức năng trên địa bàn huyện. Định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các công trình kỹ thuật đầu mối; xác định các chỉ tiêu đất đai, quy mô dân số các khu vực phát triển đô thị, nông thôn và hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; khai thác, sử dụng đất có hiệu quả, phát huy tiềm năng lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện...
 
Được biết, huyện Thạch Thất bao gồm 22 xã và 1 thị trấn, diện tích đất tự nhiên khoảng 18.459ha. Dự kiến quy mô dân số toàn huyện đến năm 2030 khoảng 648.800 - 661.000 người.

Theo quyết định được duyệt, huyện Mê Linh, với quy mô nghiên cứu quy hoạch khoảng 14.250 ha, sẽ là khu vực phát triển đô thị dịch vụ gắn với nông nghiệp công nghệ cao; là vành đai xanh của thành phố; là đô thị công nghiệp sạch đa ngành; tập trung các đầu mối giao thông, trung tâm thương mại, dịch vụ, y tế cấp vùng.
 
Quy hoạch chung xây dựng huyện Mê Linh cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng thành phố, các quy hoạch phân khu đô thị liên quan và kế thừa các quy hoạch liên quan trên địa bàn huyện Mê Linh đã được phê duyệt.
 
Dự kiến, quy mô dân số đến năm 2030 là 480.000 người.

Thị trấn sinh thái Chúc Sơn được hình thành và phát triển mở rộng trên cơ sở địa giới thị trấn Chúc Sơn hiện nay và mở rộng ra các xã Phụng Châu, Tiên Phương, Ngọc Hòa, Thụy Hương, Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ) và phường Biên Giang (quận Hà Đông).
 
Quy mô quy hoạch thị trấn sinh thái này đến năm 2030 gồm: Tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 1.821ha; diện tích xây dựng đô thị tối đa 1.300ha; dân số đến năm 2030 khoảng 4,5 vạn người, dân số khống chế tối đa 5,3 vạn người.
 
Theo quy hoạch chung, đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050, thị trấn sinh thái Chúc Sơn là trung tâm hành chính, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của huyện Chương Mỹ. Thị trấn là trung tâm y tế tập trung với các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở đào tạo y dược, cơ sở sản xuất nghiên cứu y dược và trang thiết bị y tế. Bên cạnh đó, phát triển giáo dục đại học, cao đẳng tập trung; cung cấp các dịch vụ công cộng hỗn hợp, hỗ trợ vùng nông nghiệp, cụm tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và khu dân cư nông thôn; phát triển thị trấn sinh thái gắn với bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa ở địa phương này. 
 
Mục tiêu, nhiệm vụ của quy hoạch làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý sử dụng đất đai, lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, lập danh mục các chương trình đầu tư, dự án chiến lược, kiểm soát phát triển và quản lý đô thị...
 
Quy hoạch cũng xác định mô hình tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan theo hướng phát triển bền vững, bảo vệ các giá trị hiện hữu, có bản sắc đặc trưng riêng với hệ thống hạ tầng đồng bộ, thống nhất với các khu vực phụ cận và kết nối hạ tầng khung của Thủ đô Hà Nội./.


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo