Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Tin tức Việt Nam Trùng tu nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa

Trùng tu nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa

Viết email In

Ngày 13/10, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Hoàng Ngọc Khanh cho biết, tỉnh vừa tiếp nhận "Dự án bảo tồn trùng tu nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa ở Kim Long, Huế" do Viện Di sản Waseda của Nhật Bản tài trợ với kinh phí khoảng 2,2 tỷ đồng. 

Dự án sẽ được triển khai từ cuối tháng 10 này và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2013. 

Nhà thờ Diên Phước Trưởng Công chúa (tại số 24, đường Kim Long, phường Kim Long, thành phố Huế) được xây dựng từ năm 1854 để làm nơi thờ con gái trưởng của vua Thiệu Trị.

Ngôi nhà hiện nay do bà Phạm Thị Tuyết Mai, vợ của ông Nguyễn Hân, thế hệ thứ 4 của gia đình Diên Phước Trưởng Công chúa, đã từng sinh ra và lớn lên ở đây làm chủ sở hữu. 

  • Ảnh bên: Cổng tam quan của nhà thờ Diên Phước trưởng công chúa đã xuống cấp (Nguồn: Tuổi trẻ) 

Đây là một công trình có hình thức kiến trúc dân gian truyền thống nhưng mang đậm dấu ấn của kỹ thuật xây dựng cung đình, có giá trị đặc biệt về kiến trúc nghệ thuật, lịch sử văn hóa. Công trình đang có nguy cơ sụp đổ do thời gian, trải qua chiến tranh, tồn tại trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của Huế... 

Về cơ bản, công trình vẫn giữ được gần như toàn vẹn hệ thống đồ nội thất phong phú và có giá trị như hoành phi, liễn đối, tranh gương, sập gụ, tủ và án thờ. Đặc biệt là cuốn sách đồng do vua Thiệu Trị ban nói về đức hạnh và công lao của Diên Phước Trưởng Công Chúa đối với vua cha và dòng tộc.

Diên Phước Trưởng Công chúa có tên húy là Nguyễn Phúc Tịnh Hảo, con gái trưởng của vua Thiệu Trị và là chị ruột của vua Tự Đức. Sinh năm 1824, bà lập gia đình với phò mã Nguyễn Văn Ninh lúc 22 tuổi và được vua cha làm nhà cho ở riêng. Bà mất năm 1848 lúc vừa tròn 24 tuổi.

Vua Tự Đức sau khi lên ngôi đã cho xây dựng lại ngôi nhà với tên gọi "Diên Phước Trưởng Công Chúa Từ" vào năm 1854 (năm Tự Đức thứ 7) để làm nơi thờ tự người chị ruột của mình.

Dự án nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác nghiên cứu bảo tồn di tích giữa Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và Viện Di sản Waseda.

Hai bên còn phối hợp nghiên cứu bảo tồn nhà rường Huế nhằm góp phần cứu vãn một số di tích kiến trúc dân gian truyền thống quan trọng có quan hệ mật thiết với quần thể di sản kiến trúc Huế đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới./.

Quốc Việt 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo