Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Tin tức Việt Nam TP.HCM phấn đấu xây dựng 2,7 triệu m2 nhà ở xã hội vào năm 2015

TP.HCM phấn đấu xây dựng 2,7 triệu m2 nhà ở xã hội vào năm 2015

Viết email In

Đó là mục tiêu được đặt ra trong nội dung Chương trình phối hợp hành động triển khai thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 được ký kết giữa Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM vào ngày 20/10. 

Thống nhất hình thành cơ chế phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện, hoàn thành Chiến lược này thể hiện quyết tâm và vai trò của Bộ Xây dựng cũng như TP.HCM trong nhiệm vụ phát triển quỹ nhà ở nói chung và đặc biệt là nhà ở xã hội nhằm cải thiện điều kiện sống cho người dân.

Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Nhà ở là một trong những yếu tố quyết định đến cuộc sống của người dân. Nhà nước đặc biệt quan tâm đến nhóm đối tượng là những người có công với cách mạng, người nghèo, sinh viên, công nhân,… với nhiều chính sách hỗ trợ cụ thể. Sau khi xóa bỏ bao cấp, phát triển theo cơ chế thị trường đã tạo dựng được một khối lượng nhà ở lớn, tuy nhiên phân bố và phân khúc vẫn chưa phù hợp với nhu cầu thực tế. Do đó, nhiều người dân nhất là dân nghèo đô thị vẫn phải sống trong những căn nhà chật chội, môi trường ô nhiễm… 

Để giải quyết thực trạng này, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030 với một số tiêu chí cụ thể: tăng tỷ trọng chung cư, đẩy mạnh phát triển nhà ở cho thuê tại khu vực đô thị (nhà ở cho thuê giá rẻ do Nhà nước đầu tư, nhà ở cho thuê thương mại do các thành phần kinh tế đầu tư có sự hỗ trợ của Nhà nước…); phấn đấu mỗi năm xây dựng mới khoảng 100 triệu m2 sàn, trong đó tối thiểu dành 20% diện tích sàn trong các dự án phát triển nhà ở tại khu vực đô thị cho đối tượng chính sách xã hội, người thu nhập thấp. Các chỉ tiêu phát triển nhà ở, trong đó có chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội cho từng nhóm đối tượng phải được xác định cụ thể trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hàng năm và từng giai đoạn để tổ chức triển khai, đồng thời là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền giám sát, đánh giá kết quả thực hiện. 

Bộ trưởng nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng được Chiến lược Phát triển nhà ở đồng bộ về chính sách cũng như các phương pháp thực hiện, thể hiện rõ tính nhân văn sâu sắc và ưu việt của chế độ. Chiến lược đã cụ thể hóa quan điểm phát triển theo cơ chế thị trường, lấy đó là động lực để phát triển quỹ nhà nhưng có sự điều tiết của nhà nước, thể hiện quyết tâm chính trị cao, được các địa phương và người dân đánh giá cao. TP.Hà Nội và TP.HCM tập trung dân số đông, giá đất cao nên nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì phát triển quỹ nhà ở xã hội sẽ rất khó khăn. Cùng với việc tăng quỹ nhà ở, cần có thêm các giải pháp tài chính như ưu đãi tín dụng, cho trả góp dưới hình thức thuê mua… để hỗ trợ người dân có khả năng chi trả

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng yêu cầu: Thời gian tới, doanh nghiệp nhà nước phải đóng vai trò chủ đạo trong phát triển nhà ở xã hội, đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế khác tham gia xây dựng cũng như cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường để tăng tính thanh khoản, nhanh thu hồi vốn đầu tư. 

Theo kế hoạch, giai đoạn 2012 – 2015, TP.HCM phấn đấu thực hiện xây dựng tối thiểu đạt khoảng 2,7 triệu m2 sàn nhà ở xã hội (mỗi năm khoảng 675.000 m2 sàn). Trong đó có 600.000 m2 sàn nhà ở cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề thuê, đáp ứng 100.000 chỗ ở; dành 1,3 triệu m2 sàn nhà ở tương ứng 17.500 căn hộ cho người thu nhập thấp mua, thuê - mua; xây mới 800.000 m2 nhà ở cho công nhân, đáp ứng nhu cầu của 93.000 người lao động, đồng thời thực hiện di dời, tháo dỡ và xây dựng mới thay thế 25 chung cư cũ xuống cấp, bị hư hỏng nặng với tổng diện tích 350.000 m2 sàn (khoảng 6.500 căn hộ). Căn cứ tình hình thực tế, các chỉ tiêu này sẽ được điều chỉnh tăng thêm nhằm phấn đấu đạt mục tiêu xây dựng mỗi năm đạt 1 triệu m2 sàn nhà ở xã hội (chưa bao gồm nhà ở tái định cư, cải tạo và xây dựng lại chung cư cũ bị hư hỏng xuống cấp).

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cũng cho biết: Thành phố hiện có gần 2 triệu hộ dân với khoảng 8,5 triệu nhân khẩu. Tỷ lệ đô thị hóa trung bình cả nước khoảng 32%, riêng TP.HCM có gần 75%, dẫn đầu cả nước về đô thị hóa. So với mật độ dân số thì không gian của thành phố vẫn hẹp, tổng diện tích tự nhiên khoảng 2000 km2 nhưng chỉ có khoảng 100 km2 đất thổ cư. Chính vì vậy Chiến lược này không chỉ mang ý nghĩa kinh tế xã hội mà còn là cơ hội để thành phố quy hoạch, xây dựng và phát triển nhà ở theo xu hướng bền vững với quy mô lâu dài… Mục tiêu đảm bảo chỗ ở cho người dân luôn được xác định là trọng tâm quan trọng, năm 2011 thành phố đã đạt chỉ tiêu 17,5m2/người – đây là một sự nỗ lực rất lớn của địa phương. Chương trình nhà ở được là đa mục tiêu, vừa xây dựng phát triển mới vừa chỉnh trang, sắp xếp tái định cư… cho các khu vực dân cư. Thời gian tới, thành phố sẽ quyết liệt để hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược này.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, hai bên sẽ phối hợp nghiên cứu xây dựng hoàn thiện Chương trình phát triển nhà ở TP.HCM đến năm 2020 trong đó xác định cụ thể các chỉ tiêu giải quyết và phát triển nhà ở hàng năm cho từng nhóm đối tượng; đẩy nhanh việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên cơ sở quy hoạch chung đô thị, quy hoạch nông thôn mới; quy hoạch các khu nhà ở xã hội tập trung đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội; rà soát, bố trí, chuyển đổi mục đích các dự án nhà ở thương mại chậm tiến độ để phát triển nhà ở xã hội và công bố công khai danh mục dự án để kêu gọi đầu tư… Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM sẽ giao nhiệm vụ và tạo điều kiện cho các Tcty nhà nước tham gia thực hiện đầu tư xây dựng nhà xã hội, đồng thời cũng khuyến khích doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đăng ký tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở cho sinh viên, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ. Hai bên sẽ tiếp tục hoàn thiện mô hình, hoạt động của Quỹ tiết kiệm và phát triển nhà ở TP góp phần tăng thêm nguồn cung về tài chính cho cả chủ đầu tư dự án cũng như đối tượng khó khăn về nhà ở; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại trong thiết kế để giảm giá thành, tăng cường quản lý chất lượng nhà xã hội. 

Dự kiến, cuối năm 2012, TP.HCM sẽ hoàn tất việc xác định các chỉ tiêu phát triển nhà ở, danh mục cụ thể dự án phát triển nhà ở xã hội năm 2013.Thời gian tới, TP tiếp tục rà soát quỹ đất 20% đối với các dự án thương mại trên phạm vi địa bàn để giao nhiệm vụ đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho từng doanh nghiệp cụ thể.  

Khánh Ngọc - Mạnh Cường


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo