Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Tin tức Việt Nam Hà Nội tháo gỡ những vướng mắc trong việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước

Hà Nội tháo gỡ những vướng mắc trong việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước

Viết email In

Để đẩy nhanh công tác tiếp nhận, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61/CP, Thành phố Hà Nội chỉ đạo các ngành quản lý và các quận, huyện, công ty bán nhà tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. 

Cùng với việc công khai quy trình thủ tục, hồ sơ, thời gian giải quyết, danh sách nhà được bán, chưa được bán và giá bán, các đơn vị kinh doanh nhà sẽ tăng cường bộ phận “một cửa,” thiết lập đường dây nóng để kịp thời giải quyết các khiếu nại, thắc mắc của nhân dân. Đồng thời thường xuyên phối hợp với các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra việc giải quyết hồ sơ bán nhà và xử lý các cá nhân vi phạm.  

Đối với các trường hợp có vướng mắc, tồn đọng từ nhiều năm nay (nhất là các dạng nhà ở khu phố cổ, nằm trong quy hoạch...), Sở Xây dựng tập trung rà soát, thống kê, phân loại cụ thể để tìm nguyên nhân và hướng giải quyết. 

Đặc biệt, Thành phố yêu cầu các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. 

Định kỳ cuối mỗi quý, Thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành và quận, huyện, thị xã kiểm điểm kết quả thực hiện, đảm bảo hoàn thành công tác tiếp nhận, bán nhà và cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, năm 2012, Thành phố đã tiếp nhận nhà cơ quan tự quản được 1.100 căn hộ với diện tích 27.000m2. Tổng số hồ sơ đã nộp tiền mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61/CP là 3.900 căn, doanh thu ước đạt 215 tỷ đồng, trong đó thực nộp ngân sách được 153 tỷ đồng, đạt 70% kế hoạch. Hiện vẫn còn 670 trường hợp đã ký hợp đồng mua bán với các công ty kinh doanh nhà nhưng chưa nộp tiền mua nhà với số tiền lên tới 83 tỷ đồng.

Qua 15 năm thực hiện công tác bán nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61/CP, mặc dù Hà Nội đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhằm đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng nhu cầu của người dân, nhưng do những nguyên nhân khách quan và chủ quan, đến nay, số hộ chưa bán và cấp giấy chứng nhận vẫn còn nhiều, ước khoảng 51.000 căn trên tổng số 210.000 căn của toàn Thành phố. Trong số này có gần 7.000 căn thuộc diện không được bán và cấp giấy chứng nhận do vướng quy hoạch, nhà có tranh chấp, khiếu kiện và nằm trong danh mục nhà biệt thự, phố cổ không được bán theo Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân Thành phố.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, nguyên nhân của việc chưa bán hết quỹ nhà này là do các cơ quan tự quản buông lỏng quản lý từ nhiều năm nay nên hồ sơ gốc của quỹ nhà bị thất lạc; cơ quan tự quản không còn nên không thể bàn giao; hoặc còn nhưng nhiều cơ quan chưa tích cực hoặc không hợp tác với các công ty quản lý kinh doanh nhà của Thành phố. Mặt khác, người sử dụng nhà, đất do các cơ quan tự quản đã tự ý cơi nới, lấn chiếm, nên không muốn làm hồ sơ vì sợ sẽ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Thực tế triển khai tại các quận, huyện cho thấy có nhiều hồ sơ phức tạp, đã giải quyết từ nhiều năm nhưng chưa dứt điểm; việc đan xen sở hữu về nhà đất đã bán và chưa bán gây khó khăn khi hoạch định, xác định giá bán, diện tích bán; trong khi các căn hộ này lại nằm rải rác, đan xen không tập trung nên cũng gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, cải tạo, sửa chữa và phát triển nhà.

Đáng lưu ý là trong thời gian qua có nhiều hộ gia đình có nguyện vọng mua nhà, nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên chưa có điều kiện mua nhà (nhiều hộ đã nhiều lần mời lên ký hợp đồng mua bán nhưng không đến), hoặc ký hợp đồng rồi nhưng chưa nộp tiền; một số hộ muốn mua nhà nhưng vướng quy hoạch, nhà đang có tranh chấp, khiếu kiện, nhà ở khu phố cổ nên chưa được mua. 

Một nguyên nhân nữa làm ảnh hưởng đến tiến độ bán nhà theo Nghị định 61/CP đó là tính tự giác thực hiện công việc của một số cán bộ thực thi vẫn chưa cao; tại một số nơi còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; đặc biệt là việc kiểm tra, đôn đốc, phối hợp xử lý giải quyết giữa các đơn vị liên quan còn nhiều hạn chế. 

Một số quận, huyện, thị xã chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt, nên khối lượng hồ sơ nhà cơ quan tự quản còn nhiều như: Long Biên, Hoàng Mai, Tây Hồ, Từ Liêm, Thanh Trì, Hà Đông, Hoài Đức./. 

Minh Nghĩa 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo