Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Tin tức Việt Nam TPHCM muốn kéo dài tuyến tramway số 1 đến Tân Cảng

TPHCM muốn kéo dài tuyến tramway số 1 đến Tân Cảng

Viết email In

Để phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 của khu trung tâm hiện hữu TPHCM (khu 930 héc ta), UBND TPHCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho kéo dài tuyến xe điện mặt đất (tramway) số 1 đến khu Tân Cảng thay vì chỉ kéo dài đến Bến Thành. 

Theo văn bản kiến nghị của UBND TPHCM tuyến xe điện mặt đất số 1 có lộ trình từ Bến Thành đến bến xe miền Tây. Tuy nhiên, sau khi quy hoạch chi tiết khu trung tâm (khu 930 héc ta) thành phố muốn kéo dài đến Tân Cảng nhằm thu hút hành khách sử dụng phương tiện công cộng. Trong tương lai, tuyến xe điện mặt đất này có thể kéo dài sang bán đảo Thanh Đa để phục vụ khách du lịch. 


Tuyến tramway số 1 sẽ chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt
(Ảnh: Anh Quân) 

Tại hội nghị tổng kết năm 2012 triển khai kế hoạch năm 2013 của Sở Giao thông Vận tải TPHCM hôm 15/1, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị thành phố đẩy nhanh việc quy hoạch để có cơ sở thực hiện sớm các dự án. 

Tuyến xe điện mặt đất số 1 theo quy hoạch trước đây có lộ trình từ chợ Bến Thành chạy dọc đại lộ Đông – Tây (hiện nay là đại lộ Võ Văn Kiệt) đến bến xe miền Tây dài 12,2 km. 

Vào năm 2008, UBND TPHCM đã ký kết với liên danh gồm Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Thanh Danh và Công ty Titanium Management (Malaysia) để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến năm 2010 UBND TPHCM và liên danh các nhà đầu tư không thống nhất được các phương án tài chính và tổng mức đầu tư. Vì vậy dự án không thể thực hiện được. Từ đó đến nay thành phố tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư cho dự án này. 

Ở dự án này, điểm thuận lợi nhất là phần đất xây dựng đã được giải phóng mặt bằng sẵn khi xây dựng đại lộ Đông – Tây. Hiện nay, phần đất nằm sát mép bờ kênh Tàu Hũ là phần đất sẽ xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1. 

Trong thời gian chờ nghiên cứu và mời gọi đầu tư tuyến xe điện mặt đất số 1, TPHCM đã mở tuyến xe buýt nhanh từ Bến Thành chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt đến bến xe miền Tây. 

Việc đưa vào hoạt động tuyến xe buýt nhanh này nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trong nội đô, đặc biệt là các tuyến đường từ chợ Bến Thành (quận 1) đến quận 6./. 

Anh Quân 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo