Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Tin tức Việt Nam Metro TPHCM thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài

Metro TPHCM thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài

Viết email In

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm đến các dự án metro số 3a, 3b, 4 và tuyến số 6 tại TPHCM. 

Theo quy hoạch từ nay đến năm 2020, TPHCM sẽ xây dựng 7 tuyến metro. Ngoài tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã thu xếp được nguồn vốn, các tuyến còn lại vẫn chưa tìm được nhà đầu tư và đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự quan tâm đến các dự án còn lại. 


Quy hoạch các tuyến metro tại TPHCM
- Ảnh: TL. 

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết mới đây Tập đoàn Italian - Thai Development Public (Thái Lan) đã đặt vấn đề xây dựng tuyến metro số 4 (cầu Bến Cát - Nguyễn Văn Linh) theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng quan tâm đến tuyến monorail số 2 và số 3.

Tuyến metro số 5 giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn cũng có những tín hiệu khả quan về vốn khi Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong buổi làm việc hôm 13/3 với UBND TPHCM đã chấp thuận tài trợ khoảng 500 triệu đô la Mỹ trong tổng nguồn vốn tài trợ của ADB dành cho Việt Nam trong tài khóa 2014-2016. Còn Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã đồng ý tài trợ khoảng 200 triệu euro. Dự kiến vào giữa năm 2013, các bên sẽ ký kết hợp đồng vay vốn. 

Trước đây, tuyến metro số 5 được chính phủ Tây Ban Nha đồng ý tài trợ 500 triệu euro, tuy nhiên do tình hình kinh tế khó khăn nên phía Tây Ban Nha đã cắt giảm xuống còn 200 triệu euro. 

Ngoài ra, một số tập đoàn của Anh, Mỹ cũng đang bày tỏ sự quan tâm đến các tuyến metro còn lại như tuyến 3a, 3b và tuyến số 6.

Liên quan đến tiến độ thực hiện của tuyến metro số 1, ông Huỳnh cho biết khâu khảo sát địa hình đã thực hiện xong, còn công tác khoan khảo sát địa chất đã hoàn thành được 80%, vào cuối tháng 3 nhà thầu sẽ tiến hành rào chắn dọc xa lộ Hà Nội để thi công đồng loạt đoạn đi trên cao dài 17,1 km. 

Còn gói thầu số 1 (đoạn đi ngầm dài 2,6 km) từ nhà ga Bến Thành đến ga Ba Son đang được mở thầu. Dự kiến đến quý I-2014 sẽ tiến hành thi công.

Trong khi tuyến số 1 đã bắt đầu thi công thì tuyến số 2 cũng đang đẩy nhanh đền bù giải phóng mặt bằng. Đồng thời Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đang đấu thầu các gói thầu để kịp khởi công trong năm 2013.  

Lê Anh (TBKTSG Online) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo