Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức Việt Nam Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2012: Đồng Tháp đứng đầu

Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2012: Đồng Tháp đứng đầu

Viết email In

Lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012 đang diễn ra tại khách sạn Daewoo, Hà Nội sáng 14/3 ghi nhận nhiều sự xáo trộn đáng kể về thứ hạng cũng như việc nhiều tỉnh thành đầu tàu đã tụt hạng. 

Lần đầu tiên, Đồng Tháp trở thành tỉnh đứng đầu về xếp hạng PCI, trong khi Lào Cai, tỉnh dẫn đầu năm 2011, về thứ ba. 


TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp (ảnh: vannghedongthap.vn) 

Vị trí thứ hai cũng thuộc về một “người mới” là An Giang, trong khi Long An và Bắc Ninh tiếp tục duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu. 

Trong khi đó, những gương mặt sáng giá trước đây như Đà Nẵng và Bình Dương lại tụt hạng đáng kể. Đà Nẵng, từng là số 1 từ 2008 - 2010, năm 2012 tụt xuống vị trí thứ 12, trong khi Bình Dương, cũng từng đứng đầu vào năm 2007, giờ đây đã tụt xuống thứ 19. 

Các thành phố Hải Phòng và Hà Nội cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của công luận, và đáng chú ý là hai địa phương này cũng tụt hạng. Hà Nội tụt xuống thứ 51 so với thứ 36 đạt được trong năm 2011, trong khi Hải Phòng từ 45 xuống 50. Điểm sáng đáng kể của nhóm đầu tàu là Tp.HCM khi tăng được 7 bậc, từ 20 lên 13 trong bảng xếp hạng.

Nhìn tổng thể, bảng điểm của các tỉnh đều giảm, trung bình chỉ còn 56,2 điểm so với 59,1 điểm trong năm 2011. Đặc biệt, không có tỉnh nào vượt ngưỡng điểm rất tốt với 65 điểm, mức điểm mà một số tỉnh đã đạt được trong các năm trước. 

Một điểm đáng chú ý khác là các doanh nghiệp trên cả nước đều bày tỏ sự kém lạc quan về triển vọng kinh tế. Tỷ lệ này chỉ đạt 33%, thấp hơn nhiều so với mức 76% trước thời điểm vào WTO và là tỷ lệ thấp nhất trong những năm gần đây. 

Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm thứ 8 phản ảnh cảm nhận của 8.053 doanh nghiệp dân doanh Việt Nam về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh năm vừa qua tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Báo cáo cũng phân tích kết quả điều tra thường niên lần thứ 3 trên 1.540 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hiện đang hoạt động tại Việt Nam. 

Từ năm 2005, Chỉ số PCI được thực hiện với sự hợp tác giữa VCCI và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Dự án Sáng kiến Cạnh tranh Việt Nam (USAID/VNCI) do Công ty Development Alternatives, Inc. (DAI) quản lý. 

(Diễn đàn Doanh nghiệp) 

Anh Minh 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo