Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Việt Nam Áp dụng công nghệ Nano bảo quản tháp Chăm

Áp dụng công nghệ Nano bảo quản tháp Chăm

Viết email In

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa cho phép Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam áp dụng công nghệ Nano trong việc bảo quản di tích tháp Chăm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. 

Theo đó, Bộ thống nhất với đề nghị của Sở về việc áp dụng công nghệ Nano của Tập đoàn Guardindustry - Pháp trong việc bảo quản di tích tháp Chăm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.  


Tháp Chàm - Mỹ Sơn 

Theo các nhà nghiên cứu, các tháp Chăm ở nước ta hiện nay đều là phế tích kiến trúc và ở trong tình trạng kỹ thuật không mấy lạc quan. Theo đó, việc bảo tồn các tháp này đang đặt ra nhiều thách thức. Cho đến nay, việc bảo vệ các tháp Chăm vẫn chỉ dừng lại ở mức độ nghiên cứu, gia cố chống xuống cấp, tái định vị các cấu kiện và phòng chống các nguy cơ xâm hại từ tự nhiên… 

Hiện tại, đền - tháp Chăm là một loại hình di tích đặc biệt, trong công tác bảo quản, tu bổ có những vấn đề phức tạp về kỹ thuật chưa giải quyết được. Do đó, bộ cũng đề nghị cần cân nhắc thận trọng việc ứng dụng công nghệ Nano để bảo quản tháp Chăm. Trước mắt, phải thí nghiệm dùng công nghệ này để tiến hành bảo quản trên khối xây phục chế và một số thành phần kiến trúc Chăm ít giá trị nghệ thuật, như tường bao, vật liệu đã bị di chuyển khỏi vị trí gốc, sau đó báo cáo kết quả nghiên cứu. Khi đạt được các kết quả khả quan thì mới tiến hành áp dụng rộng rãi. 

Mai An 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo