Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Tin tức Việt Nam Đà Nẵng triển khai hệ thống cấp khí đốt cho toàn thành phố

Đà Nẵng triển khai hệ thống cấp khí đốt cho toàn thành phố

Viết email In

Hệ thống cung cấp khí đốt cho đô thị Đà Nẵng dự kiến sẽ triển khai trong giai đoạn 2013 - 2030 với tổng vốn đầu tư khoảng 3,5 triệu USD, gồm 3 trạm chính đặt tại các KCN Hoà Cầm, Thuỷ sản Thọ Quang và Hoà Khánh với mạng lưới ống dẫn khoảng 150km. 

Theo PV Gas City, việc sử dụng khí đốt thiên nhiên (NG) sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường (so với xăng dầu SOx giảm trên 400 lần, NOx giảm 4 lần, khói giảm hoàn toàn); áp suất giảm hơn 200 lần so với dùng bình 12kg; hiệu suất nhiệt đạt 45% (so với xăng dầu 40%, điện 39%, than 30%); chất lượng ổn định, cung cấp liên tục 24/24, không có gas thừa và thanh toán đúng lượng tiêu thụ.  

  • Ảnh bên: Sơ đồ quy hoạch hệ thống cung cấp khí đốt cho đô thị Đà Nẵng do PV Gas City lập

Đối với hệ thống cung cấp khí đốt Đà Nẵng dự kiến sẽ gồm 3 trạm cho 3 khu vực, được triển khai đầu tư theo 3 giai đoạn. Gồm trạm 1 (phía Tây Nam) đặt tại KCN Hoà Cầm, cung cấp khí đốt cho các quận Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và lân cận; triển khai trong giai đoạn 2013-2016 với vốn đầu tư dự kiến 900.000 USD; nguồn khí cấp ban đầu là LPG (khí hoá lỏng), sau đó chuyển dần sang SNG (khí thiên nhiên tổng hợp) và NG (khí thiên nhiên). 

Trạm 2 (phía Đông Bắc) đặt tại KCN Thuỷ sản Thọ Quang, cung cấp khí đốt cho các quận Sơn Trà, Hải Châu và lân cận; triển khai trong giai đoạn 2016-2020 với vốn đầu tư dự kiến 1.000.000 USD; nguồn khí cấp ban đầu là SNG, sau chuyển sang NG. Trạm 3 (phía Tây Bắc) đặt tại KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu; cung cấp khí đốt cho quận Liên Chiểu, huyện Hoà Vang và khu lân cận; triển khai trong giai đoạn 2020-2030 với vốn đầu tư dự kiến 1.500.000 USD; nguồn khí cấp là NG.

Tổng diện tích cần thiết cho mỗi trạm cấp khí đốt là 5.000m2; trong đó đã bao gồm phần diện tích bảo vệ, diện tích tồn trữ khí đốt, khu vực kỹ thuật, phụ trợ… Bên cạnh đó còn có mạng lưới ống dẫn khí có tổng chiều dài dự kiến 150km và hệ thống các trạm điều áp.

Hệ thống cung cấp khí đốt cho đô thị Đà Nẵng áp dụng công nghệ tốt nhất của các nước hàng đầu, có nhiều kinh nghiệm như Mỹ, Anh, Nhật, Hàn Quốc…; thiết bị được chế tạo theo tiêu chuẩn EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… và nhập khẩu trực tiếp. Hệ thống cũng sẽ áp dụng các hệ thống quản lý vận hành, giám sát, xử lý sự cố tiên tiến như SCADA, GIS, CIS. PV Gas City cam kết giá thành mang tính cạnh tranh hoặc thấp hơn so với dùng bình 12kg nhằm đảm bảo tính hiệu quả của dự án. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, đây là dự án có tính chiến lược, đảm bảo sự phát triển bền vững của Đà Nẵng, phù hợp xu thế sử dụng khí tại các TP phát triển và phù hợp với mục tiêu xây dựng Đà Nẵng trở thành TP môi trường. Đây cũng là công trình hạ tầng kỹ thuật đầu tư lâu dài nên cần phải nghiên cứu kỹ. 

Việc quy hoạch hệ thống này cần đảm bảo nguồn cấp khí lâu dài; nghiên cứu hệ thống ống dẫn và công trình ngầm, tận dụng cơ sở hạ tầng trong việc tách các tuyến ống chính, đảm bảo không đào bới nhiều lần làm ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật đã được đầu tư xây dựng và tiết kiệm quỹ đất. 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu PV Gas City phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Đà Nẵng tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch hệ thống khí đốt Đà Nẵng giai đoạn 2013 – 2030 để trình UBND TP phê duyệt trong thời gian đến. Ông cũng lưu ý trong quy hoạch phải bao gồm đánh giá sơ bộ hiệu quả đầu tư. Giá cung cấp khí đốt sau này sẽ do TP quy định./. 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo