Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Việt Nam Bộ Xây dựng đề xuất thành lập các ban quản lý khu vực phát triển

Bộ Xây dựng đề xuất thành lập các ban quản lý khu vực phát triển

Viết email In

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND các tỉnh thành trên cả nước xem xét thành lập các "ban quản lý khu vực phát triển" để quản lý cả một khu vực đô thị, tránh phát triển đô thị manh mún và giúp khắc phục tình trạng dự án treo, quy hoạch treo như thời gian qua.

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ bàn về nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2014 diễn ra sáng 24/12, ông Dũng cho rằng để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững trong năm 2014 thì các địa phương cần tiếp tục hỗ trợ phát triển bất động sản gắn với quản lý đô thị vì phát triển nhà ở theo kiểu tự phát, theo phong trào như thời gian qua đã gây khó cho việc quản lý ngành bất động sản.

Ông Dũng đưa ra đề nghị các địa phương cần sớm lập ra các ban quản lý khu vực phát triển để lập kế hoạch phát triển đô thị cho từng khu vực tại các địa phương. Theo đó, ban quản lý khu vực phát triển sẽ công bố cho người dân biết thời gian khai thác từng khu vực đô thị, khu nào được xây dựng, khu nào chưa để vừa dễ quản lý được, vừa khắc phục được tình trạng dự án treo, quy hoạch treo như hiện nay.

Ban quản lý khu vực phát triển ở các tỉnh, theo ông Dũng, là đơn vị sự nghiệp có thu, mở rộng quản lý cả khu vực chứ không quản lý một dự án riêng lẻ nào, đóng vai trò như một đốc công, một nhạc trưởng để điều phối các dự án trên một khu vực đô thị. Đây là kinh nghiệm của một số nước đã triển khai thành công, ông Dũng nói.

Liên quan đến ngành xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho biết tổng sản phẩm ngành xây dựng trong nước năm 2013 đạt 191.215 tỉ đồng, góp 5,3% cho GDP cả nước (chưa kể ngành sản xuất vật liệu xây dựng).

Giá bất động sản trong năm 2013 theo ông Dũng đã giảm mạnh, giảm bình quân từ 10 – 30%, có dự án giảm đến 50%. Nguyên nhân là do trước đây giá bất động sản có khi là giá ảo; các doanh nghiệp cũng chủ động giảm giá để tăng khả năng thanh khoản, tiết giảm chi phí xây dựng để giảm giá thành.

Theo vị lãnh đạo ngành xây dựng thì mặc dù nguồn cung bất động sản tiếp tục được bổ sung nhưng tồn kho bất động sản đến nay đã giảm mạnh. Tính đến hết tháng 11-2013, giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 96.805 tỉ đồng, giảm 24,6% so với cuối quí 1-2013. Trong đó Hà Nội giảm trên 20% và TPHCM giảm trên 30%.

Chặn thất thoát hàng ngàn tỉ đồng tại 3.000 công trình nhà nước

Cũng theo thông tin được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đưa ra tại hội nghị trực tuyến sáng 24-12 liên quan đến quản lý các công trình xây dựng, từ tháng 4-2013 đến nay, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các địa phương kiểm tra trên 3.000 công trình nhà nước có tổng vốn đầu tư 27.000 tỉ đồng.

Qua kiểm tra, thẩm định lại đã giúp giảm bình quân 8,4% tổng vốn đầu tư cho mỗi công trình nhà nước. Nhiều địa phương giảm rất mạnh như Hà Nội giảm 24,5%, Bạc Liêu giảm 14%, Yên Bái giảm 19%, Cà Mau giảm 3%, Vĩnh Phúc giảm 24%…

“Có những công trình nhà nước được thẩm định vốn đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng nhưng qua kiểm tra lại giảm xuống 230 tỉ đồng, điều này giúp giảm thất thoát vốn nhà nước vì nếu không kiểm soát chặt, giá trị gói thầu của các công trình này sẽ được đưa ra đấu thầu, khi đó chắc chắn ngân sách nhà nước sẽ bị thất thoát”, ông Dũng nói.

Văn Nam

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo