Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Vật liệu / Thiết bị Vật liệu xây dựng Giá thép tăng cao vì hệ thống phân phối có vấn đề

Giá thép tăng cao vì hệ thống phân phối có vấn đề

Viết email In

"Hệ thống phân phối thép đang có vấn đề bởi nguồn cung về thép xây dựng vượt khá xa nhu cầu, nhưng nguồn cung thép ở một số địa phương vào một số thời điểm vẫn thiếu hụt dẫn tới giá bán ra tăng vô lý."

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa tại buổi làm việc với Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) và Tổng Công ty Thép Việt Nam (VNSteel) chiều 12/5 bàn các giải pháp bình ổn mặt hàng thép - một trong những mặt hàng thiết yếu hiện nay.

Hiện các doanh nghiệp lớn sản xuất thép ở trong nước, nhất là VNSteel, mới chủ yếu đầu tư phát triển hệ thống phân phối bán sỉ và một vài hệ thống phân phối thép đến chân công trình, trong khi chưa xây dựng được hệ thống bán lẻ phù hợp. Chính vì vẫn phụ thuộc nhiều vào hệ thống bán lẻ sẵn có của tư nhân mở ra nên các doanh nghiệp sản xuất thép không thể điều tiết và kiểm soát giá thép bán ra trong hệ thống.

Những hạn chế này không chỉ khiến người mua thép cuối cùng thiệt thòi khi không tiếp cận sát được với giá bán của nhà sản xuất, mà còn khiến doanh nghiệp sản xuất thép trong nước có thể bị doanh nghiệp phân phối nước ngoài dễ bề thôn tính cả hệ thống bán sỉ, nhất là khi Việt Nam đã mở cửa hội nhập - bà Thoa cảnh báo.

Vì vậy, doanh nghiệp sản xuất cần đầu tư hơn nữa cho hệ thống bán lẻ và bán hàng đến tận chân công trình để đảm bảo đầu ra vững chắc, qua đó giữ vững được vị trí điều tiết thị trường với sức ép cạnh tranh ngày càng gắt gao.

Mặc dù phát triển kênh phân phối bán lẻ tốn kém, mất thời gian nhưng khi đã xây dựng được hệ thống bán lẻ tốt thì vị trí của doanh nghiệp sẽ vững vàng hơn. Vnsteel cần phải đưa mục tiêu phát triển hệ thống bán lẻ vào chiến lược của Tổng Công ty, đề xuất lên Bộ Công Thương cơ chế hỗ trợ cụ thể có thể phát triển hệ thống bán lẻ, như của Công ty sữa Vinamilk và Công ty Phân bón Hóa chất Dầu khí (Đạm Phú Mỹ).

Theo Quyền Tổng Giám đốc VNSteel Lê Phú Hưng, việc bình ổn thị trường thép hiện phụ thuộc vào nguồn cung và hệ thống phân phối.

Với năng lực hiện chiếm khoảng 26% thị phần thép xây dựng nội địa, trong quý 1/2011,VNSteel đã thực hiện bán thép ra với giá luôn thấp hơn thị trường khoảng 371.000 đồng/tấn, theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên VNSteel không thể buộc các công ty con và công ty liên kết là các công ty liên doanh, công ty cổ phần tuân thủ tuyệt đối việc định giá bán ra thấp hơn thị trường hoặc chạy hết công suất máy móc.

Hiện toàn VNSteel có 50 nhà phân phối bán sỉ ở phía Nam và Công ty Thép Thái Nguyên (công ty thành viên) có thêm 30 nhà phân phối bán sỉ ở phía Bắc. Ngoài ra, VnSteel có hệ thống bán hàng đến tận chân công trình với sản lượng tiêu thụ qua kênh này chiếm từ 10-20% tổng sản lượng bán ra của toàn VNSteel.

Trong khi đó, một vài công ty thành viên của VNSteel như Thép Thái Nguyên cũng đã phát triển các cửa hàng bán lẻ, song hoạt động không hiệu quả bằng mạng lưới các cửa hàng bán lẻ của tư nhân đã có khá lâu./.

Nguyễn Kim Anh

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo