Ashui.com

Thursday
Mar 28th
Home Tin tức / Sự kiện Toạ đàm về Quy hoạch và quản lý đô thị Sa Pa

Toạ đàm về Quy hoạch và quản lý đô thị Sa Pa

Viết email In

Chiều ngày 19/8, tại thành phố Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức Tọa đàm về quy hoạch đô thị Sa Pa với định hướng phát huy giá trị về bản sắc dân tộc độc đáo. 

Tham dự buổi tọa đàm về phía tỉnh Lào Cai có các ông: Nguyễn Thanh Dương và Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan. 

Về phía Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam có ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch hội; ông Nguyễn Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ xây dựng, cố vấn đặc biệt của Hội; Tham dự buổi tọa đàm có một số giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia đầu ngành của Việt Nam về kiến trúc, xây dựng, quy hoạch đô thị và văn hóa.  


Quang cảnh buổi tọa đàm. 


Trước buổi tọa đàm, đồng chí Sùng Chúng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi tiếp xã giao Đoàn công tác của Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam. 

Mở đầu cuộc tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Dương đã có bài phát biểu khái quát lịch sử phát triển khu du lịch Sa Pa và nhu cầu quy hoạch, phát triển đô thị Sa Pa hiện nay để trở thành điểm du lịch “sinh thái thân thiện, hòa hợp với cảnh quan môi trường tự nhiên tự nhiên”. 

Ông Dương cũng cho biết thêm, Lào Cai đang kêu gọi nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, hạ tầng du lịch tại Sa Pa như Dự án đường cao tốc kết nối thành phố Lào Cai với khu du lịch Sa Pa, Tiểu dự án đô thị Sa Pa, Dự án cáp treo Fansipan… 


Đồng chí Nguyễn Thanh Dương nhấn mạnh tầm quan trọng của quy hoạch đô thị Sa Pa.


Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm.

Theo các giáo sư, Sa Pa được cấu thành bởi ba nguồn tài nguyên chính là tự nhiên, văn hóa và kiến trúc đô thị. Do vậy, việc xây dựng quy hoạch đô thị Sa Pa cần có ‘thái độ ứng xử thân thiện với tự nhiên, tôn trọng tự nhiên”, phải “giải mã được cái khác biệt chứ không nên quy hoạch theo lối mà chúng ta vẫn làm với nhiều đô thị khác”. 

Các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành cũng cho rằng việc phát triển quy mô đô thị Sa Pa cần “thâm canh tốt quỹ đất sẵn có chứ không nên mở rộng về diện tích”. Về nguồn “tài nguyên văn hóa”, các nhà khoa học cho rằng ở đây có sự giao thoa của 3 nền văn minh làm nên “cái duyên” của Sa Pa, đó là văn hóa dân tộc thiểu số giao thoa với văn hóa Việt và văn hóa phương Tây. Đó là nét riêng của đô thị này và điều cần thiết phải giữ gìn, kế thừa và phát triển. 

(Theo Báo Lào Cai) 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác