Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Quy hoạch đô thị Quy hoạch đô thị cũ phải có sự đồng thuận của dân

Quy hoạch đô thị cũ phải có sự đồng thuận của dân

Viết email In

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 19/2010/TT-BXD hướng dẫn lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị. Đây là cơ sở để xem xét, cấp phép xây dựng mới hoặc cải tạo, chỉnh trang các công trình kiến trúc…

Thông tư hướng dẫn ba phần: lập quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị đối với các TP trực thuộc trung ương; đô thị tại các TP, thị xã trực thuộc tỉnh và các đô thị thuộc huyện.

Với các TP trực thuộc trung ương, thông tư nhấn mạnh: tại các khu vực đô thị cũ hiện hữu cần phân định, giới hạn khu vực quản lý (như đô thị cổ, phố cổ, phố cũ…). Đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư xây dựng chỉnh trang, cải tạo khu vực đô thị cũ.

Những khu vực chưa có quy hoạch chi tiết được duyệt tại khu đô thị cũ hiện hữu cần lập quy hoạch và kêu gọi các doanh nghiệp tham gia, quản lý theo tuyến phố, ngõ phố…và có sự đồng thuận của người dân trên cơ sở hồ sơ bản vẽ sơ bộ của khu vực.

Tại các khu đô thị mới quản lý theo đồ án quy hoạch được duyệt và có cơ chế khuyến khích chủ đầu tư xây dựng theo tiêu chí khu đô thị kiểu mẫu.

Cần định hướng kiến trúc, quy định cụ thể chức năng loại công trình kiến trúc được xây dựng ở các quảng trường, trục đường, tuyến phố chính, cửa ngõ đô thị. Ngoài ra kiểm soát về khoảng lùi, tầng cao, hình thức kiến trúc của công trình (vật liệu xây dựng, màu sắc, kết cấu…). Quy định loại cây xanh, hàng rào (kích thước, vật liệu, kiểu dáng…) cũng như hình thức, kích cỡ của biển báo, biển quảng cáo trên toàn tuyến đường…

Đối với các chung cư cũ cần cải tạo chỉnh trang nhưng chưa có quy hoạch thì phân loại chung cư theo thời gian xây dựng, có quy định bắt buộc để bảo vệ các không gian công cộng (sân chơi, vườn hoa…).

Thông tư có hiệu lực từ ngày 10/12/2010.

[ Download : Thông tư số 19/2010/TT-BXD

 

Lời bình  

 
0 # Đỗ Dũng 03/12/2010 07:45
Cách làm quy hoạch hoàn toàn theo kiểu "bản vẽ hóa" ở Việt Nam không thể nào giải quyết các đô thị cũ nơi mà việc chính trang không thể dựa vào một thiết kế chi tiết cụ thể mà nên là những quy định để mọi người tuân theo trong việc tự cải tạo công trình của mình và nhờ đó là đô thị được nâng cấp (về chất lượng sống).
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 
 
+2 # Đỗ Dũng 03/12/2010 07:46
Việc khuyến khích làm theo đô thị kiểu mẫu cũng là một cách nhìn hạn hẹp của chính quyền vì cho rằng một hình thức thiết kế nhất định là tốt hơn những hình thức khác trong khi những "kiểu mẫu" này thường nhắm vào việc tạo nơi ở cho người giàu và dựa trên những ưu đãi và hoàn cảnh phát triển đặc biệt (Phú Mỹ Hưng chẳng hạn). Việc nhà nước nên làm là viết lại tiêu chuẩn/quy chuẩn cho chi tiết và thực tế đồng thời kiểm soát việc áp dụng những tc/qc này trong phê duyệt đồ án. Thực tế xã hội là rất nhiều những dự án lớn cũng phạm luật (như Trung Hòa Nhân Chính) và bản thân nhiều điều luật bị chính người quản lý bỏ qua (như chiều dài lô phố tối đa là 180m và dãi nhà liên kế tối đa là 65m). Nếu cứ thực hiện như luật đề ra thôi thì các khu đô thị vn có chất lượng quy hoạch tốt hơn hiện này nhiều rồi.
Trả lời | Trả lời kèm trích dẫn | Trích dẫn
 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo