Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Bất động sản Thị trường bất động sản TP.HCM tiềm ẩn nguy cơ bất ổn

Thị trường bất động sản TP.HCM tiềm ẩn nguy cơ bất ổn

Viết email In

Báo cáo thị trường bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh quý 4/2015 của Công ty JLL Việt Nam công bố ngày 11/1 cho thấy, trong quý 4/2015 lượng căn hộ Thành phố Hồ Chí Minh mở bán mới tiếp tục tăng cao, đạt 7.600 căn, tăng 12% so với quý 3/2015 và 64% so với quý 4/2014, nhất là căn hộ cao cấp. 

Riêng phân khúc biệt thự, nhà phố mở bán kỷ lục, lên đến 494 căn. 

Dự kiến trong năm 2016 thị trường sẽ đón nhận khoảng 25.000 căn hộ, riêng nguồn cung biệt thự, nhà phố dự kiến đạt 1.150 căn.  


Dự án căn hộ cao cấp The Sun Avenue, quận 2, thu hút rất đông khách hàng.
(Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN) 

Ông Stephen Wyatt, Giám đốc Điều hành JLL lưu ý: “Giá bán thị trường sơ cấp tiếp tục xu hướng tăng ở phân khúc căn hộ bình dân (tăng 2,9% giá bán so với quý 3/2015). Biệt thự, nhà phố tăng giá bán tại các dự án ngoại thành có hoạt động xây dựng tích cực và chương trình mở bán sôi nổi." 

"Diễn biến này cũng xảy ra tương tự ở thị trường thứ cấp, khi mà giá căn hộ tăng ở nhiều dự án. Phân khúc biệt thự, nhà phố tăng giá tiếp diễn trên diện rộng. Một số dự án mới hoàn thành có giá bán tăng cao từ 4-6% so với quý 3/2015. Xu hướng mua đầu tư (đầu cơ) tiếp diễn cùng với các hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà sẽ tiếp tục thúc đẩy lượng giao dịch tăng mạnh trong năm tới,” ông Stephen Wyatt cho hay. 

Theo một số chuyên gia nhà đất, trong số lượng căn hộ bán được, ngoài những người mua để ở có khá nhiều căn được các sàn môi giới gom hàng, cá nhân đầu cơ và cả một số cổ đông chiến lược là công ty nước ngoài mua lại, nhất là sau khi quy định cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam.

Điều này thể hiện rõ khi mới đây, trong dịp công bố dự án Diamond Lotus Lake View của Phuc Khang Corp, Quỹ đầu tư Providence đã mua 30% số lượng căn hộ dự án này, đặc biệt có công dân Singapore mua sỉ khoảng 100 căn để ở, phát triển căn hộ khách sạn hoặc bán lại.

Còn theo Công ty CBRE Việt Nam, trong năm 2015 thị trường Thành phố Hồ Chí Minh chào đón gần 42.000 căn hộ (tăng 122% so với năm 2014), trong đó có hơn 36.000 căn được tiêu thụ (tăng 98% so với năm trước 2014).

Con số này đã bao gồm giao dịch bán lẻ cho người mua lẻ và cả giao dịch bán sỉ cho các nhà đầu tư tổ chức, các đại lý môi giới bất động sản. Trong tất cả phân khúc, chủ đầu tư đều tăng giá bán, thậm chí tăng mỗi tháng, nhất là tại vị trí tốt, nhiều tiện ích, nhiều không gian xanh.

Trong năm 2015, giá bán trên toàn thị trường sơ cấp trung bình đạt 2.012 USD/m2, tăng 4,4% so với năm 2014; còn giá bán sản phẩm cao cấp tăng vọt 8,3% so với năm trước, hiện ở mức trung bình là 2.025 USSD/m2.

Cá biệt, có những dự án ở vị trí đẹp, chủ đầu tư có uy tín thì giá bán tăng từ 10-15%. Việc tăng liên tục nguồn cung và giá bán trong thời gian qua dễ khiến thị trường bất động sản “trật đường ray”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh thừa nhận, giá bất động sản đã tăng trung bình từ 5-6% so với năm 2014, cá biệt có dự án tăng 10%-15% (tập trung ở phân khúc căn hộ cao cấp).

Năm 2015, tại Thành phố Hồ Chí Minh, số lượng nhà đầu tư, kinh doanh thứ cấp (cho thuê, mua đi bán lại) chiếm tỷ lệ khoảng 15% trên thị trường bất động sản, tăng gấp 3 lần so với năm 2014, chủ yếu tập trung vào phân khúc cao cấp, nhằm vào mục đích mua đi bán lại, hưởng chênh lệch giá.

Nếu nhà đầu tư, kinh doanh thứ cấp đầu tư trên 50% giá trị hợp đồng mua nhà bằng chính nguồn vốn của mình thì có thể yên tâm, nhưng trên thực tế nhiều nhà đầu tư, kinh doanh thứ cấp đã vay đến 70%-80%, thậm chí có người vay ngoài xã hội với lãi suất cao thì độ rủi ro rất lớn. Đây là nhân tố tiềm ẩn nguy cơ bất ổn của thị trường.

Dưới góc độc chủ đầu tư, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land cho rằng, lo ngại nguồn cung căn hộ dư thừa trong thời gian tới là có cơ sở nhưng không quá nghiêm trọng, đã đảo chiều về phía người bán là các chủ đầu tư.

Thị trường bất động sản đang phát triển theo xu hướng tốt, minh bạch, có lợi cho người mua khi có nhiều sản phẩm để lựa chọn. Tuy nhiên, đây cũng là giai đoạn cạnh tranh rất lớn giữa của các chủ đầu tư.

Mặt khác, hiện nay các chủ đầu tư cũng không dại gì khi tung ra quá nhiều sản phẩm mà lại thiếu đi sự nghiên cứu thị trường. 

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, ông Ngô Quang Phúc lưu ý, người mua nên chọn những thương hiệu uy tín, trực tiếp sở thị dự án mà chủ đầu tư đã làm cũng như hỏi thăm những người dân và nên có trải nghiệm thực tế./. 

Trần Xuân Tình 
(TTXVN / Vietnam+)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo