Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Chuyên mục Bất động sản Hơn 2 tỉ đô la vốn Nhật đang chờ dự án bất động sản Việt Nam

Hơn 2 tỉ đô la vốn Nhật đang chờ dự án bất động sản Việt Nam

Viết email In

Hơn một chục tập đoàn lớn của Nhật Bản đang muốn rót đến hơn 2 tỉ đô la Mỹ vào thị trường bất động sản Việt Nam, trong đó chủ yếu là TPHCM và Hà Nội.

Ông Thân Thanh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty Xúc tiến thương mại và Đầu tư Sao Khuê, đơn vị vừa tổ chức đưa đoàn doanh nghiệp bất động sản Việt Nam đi xúc tiến đầu tư ở Nhật Bản vào tuần trước cho biết thông tin trên.  


Các tập đoàn của Nhật Bản hướng vào các dự án bất động sản ở khu vực trung tâm TPHCM và Hà Nội
(Ảnh minh họa: Quốc Hùng) 

Sẵn sàng rót hơn 2 tỉ đô la Mỹ

Là doanh nghiệp chuyên tư vấn đầu tư các thương vụ mua bán – sáp nhập (M&A) và có gần 20 năm làm việc với các doanh nghiệp Nhật, ông Vũ cho biết rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản giờ đây sẵn sàng rót vốn lớn vào thị trường bất động sản trong nước. 

Làm việc thường xuyên với những tập đoàn lớn của xứ hoa anh đào như Mitsubishi, Sumitomo, Taisei, Nomura, Haseko, Sanyo Homes, Daiwa House, Aeon, Toshin… ông Vũ cho biết trong chuyến đi vừa rồi những tập đoàn này đã chia sẻ rằng rất mong muốn đầu tư vào Việt Nam và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào TPHCM và Hà Nội như phát triển khách sạn 5 sao, nhà ở cao cấp, căn hộ dịch vụ, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng… ở khu vực trung tâm. 

Đơn cử như tập đoàn Sumitomo muốn phát triển một dự án cao ốc văn phòng hơn 100 triệu đô la Mỹ, hay tập đoàn Toshin, chủ của trung tâm thương mại Takashiyama – vừa mới mở ở khu vực trung tâm TPHCM, muốn phát triển một dự án khoảng 200 triệu đô la Mỹ... Tổng số tiền mà các tập đoàn này muốn đầu tư ngay vào các dự án này ước tính lên đến hơn 2 tỉ đô la Mỹ.

Mong muốn này của nhà đầu tư Nhật, theo ông Vũ là họ nhìn thấy quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản ngày càng tốt đẹp và đặc biệt họ nhìn thấy nền kinh tế Việt Nam đang phát triển bền vững. Mặt khác, thu nhập người dân trong nước đang tăng cao sẽ kéo theo nhu cầu nhà ở cao cấp tăng lên trong những năm tới, nhất là những gia đình trẻ…

Mặc dù mong muốn rót vốn đầu tư của doanh nghiệp Nhật hiện nay là rất nhiều nhưng theo ông Vũ không dễ gì họ tìm được mặt bằng ở khu vực trung tâm Hà Nội và TPHCM để đầu tư trực tiếp vì thủ tục đất đai của Việt Nam vốn phức tạp.

Phương án mà các doanh nghiệp Nhật đầu tư vào bất động sản ở TPHCM và Hà Nội sắp tới, theo ông Vũ là qua con đường mua bán-sáp nhập (M&A). Đã có một số tòa nhà căn hộ cao cấp, khách sạn,… được các doanh nghiệp này đề nghị Sao Khuê tư vấn để thâu tóm.

Do đó, ông Vũ dự báo rằng khả năng sắp tới sẽ có rất nhiều các dự án bất động sản tại TPHCM và Hà Nội đổi chủ mà phía mua là doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản. “Doanh nghiệp Nhật đã mạnh về tài chính, lãi suất vay còn rất thấp và có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển kinh doanh bất động sản, sẽ dễ dàng thâu tóm các dự án bất động sản có vị trí đẹp của doanh nghiệp trong nước”, ông Vũ nói. 


Ông Thân Thanh Vũ (trên bục) đang giới thiệu về các dự án bất động sản ở Việt Nam trong chuyến đi xúc tiến ở Nhật Bản vừa rồi
(Ảnh: Sao Khuê cung cấp) 

Đã rục rịch vào 

Không riêng nhận định của lãnh đạo công ty Sao Khuê, mà ngay cả tập đoàn chuyên tư vấn các thương vụ mua bán-sáp nhập (M&A) Recof, có trụ sở ở Tokyo mới đây cũng cho rằng đang có rất nhiều công ty Nhật Bản chấp nhận rủi ro trong đầu tư kinh doanh bất động sản tại Việt Nam qua hoạt động giao dịch M&A

Ông Masataka Sam Yoshida, Giám đốc điều hành cao cấp của Tập đoàn Recof, cho rằng đây là lĩnh vực mà khoảng 20 năm về trước nhà đầu tư Nhật không hề quan tâm, nhưng khuynh hướng giờ đây đã thay đổi và đang trở thành sự bùng nổ lớn. 

Điều này cho thấy một xu hướng hoàn toàn mới về nguồn vốn gián tiếp của Nhật Bản hướng vào thị trường Việt Nam bởi lẽ doanh nghiệp Nhật được đánh giá là có tính bảo thủ cao và thận trọng. Mặt khác, theo đánh giá của các doanh nghiệp Nhật trước đó, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam còn nhiều rủi ro, giá ảo và đầu cơ cao, trong khi họ thường tính toán đầu tư rất kỹ lưỡng, tính hiệu quả và thông tin phải rõ ràng.

Ngay cả Tập đoàn Kajima (Nhật) mới đây cũng đã ký kết thỏa thuận với Indochina Capital để thành lập liên doanh chuyên về đầu tư bất động sản tại thị trường Việt Nam, với tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 1 tỉ đô la Mỹ trong vòng 10 năm, với tỷ lệ góp vốn là 50:50. Đây cũng là lần đầu tiên tập đoàn Kajima của Nhật đầu tư vào Việt Nam với vai trò là nhà đầu tư phát triển dự án. Và theo kế hoạch liên doanh này sẽ mua lại các dự án bất động sản của doanh nghiệp trong nước.

Chia sẻ về liên doanh mới, ông Keisuke Koshijima, Giám đốc Phát triển thị trường nước ngoài của tập đoàn Kajima cho rằng so với các nước khác trong khu vực, hiện Việt Nam được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng và là thị trường trọng tâm của Kajima.

Hay Tập đoàn Mitsubishi gần đây cũng ký kết với tập đoàn Bitexco để thành lập một liên doanh phát triển dự án nhà ở tại Hà Nội với tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 290 triệu đô la Mỹ. Liên doanh này là một phần thuộc dự án phức hợp khu đô thị The Manor Central Park, dự án này tích hợp nhiều chức năng như khu dân cư, khu thương mại, khu văn phòng, trường học và các khu vui chơi, giải trí, thể thao của tập đoàn Bitexco.

Trong giai đoạn hợp tác ban đầu, Mitsubishi và Bitexco thỏa thuận thành lập một công ty liên doanh cùng phát triển 240 căn hộ thấp tầng và 2 tòa nhà cao tầng với 1.036 căn hộ. Ứơc tính tổng số tiền đầu tư giai đoạn đầu là khoảng 290 triệu đô la Mỹ, trong đó Bitexco nắm giữ 55% cổ phần và Mitsubishi nắm giữ 45% cổ phần. 

Quốc Hùng 
(TBKTSG)  


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo