Ashui.com

Wednesday
Apr 24th

Nhà giá rẻ?!

Viết email In

Các dự án nhà thu nhập thấp ở Hà Nội đang có giá cao nhất cả nước. Nhiều chủ đầu tư dự án nhà giá rẻ muốn thành phố Hà  Nội phê duyệt mức giá 11,6 triệu đồng/m2. Chưa tính việc các dự án mới kém đắc địa hơn dự án thí điểm Ngô Thì Nhậm (Hà Đông), giá bán đề xuất của doanh nghiệp đã tăng hơn 17% so với thời điểm cuối năm 2010.



Đồng loạt

Vừa qua, Công ty CP Vinaconex Xuân Mai đã chính thức trình các cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội giá bán dự kiến 864 căn hộ (tại các tòa nhà 19T3, 19T5 và 19T6) thuộc dự án nhà thu nhập thấp Kiến Hưng (quận Hà Đông). Theo đó, chủ đầu tư dự án cho biết, giá bán được tạm tính là 10,33 triệu đồng/m2 chưa có thuế VAT. Như vậy, với mức thuế VAT 10%, cộng thêm 2% phí bảo trì, giá bán sẽ khoảng 11,6 triệu đồng/m2. Mức giá này sẽ áp dụng cho toàn dự án, không phân hạng theo tầng. So với giá bán 8,8 triệu đồng/m2 (trước thuế) của dự án nhà thu nhập thấp đầu tiên là CT1-Ngô Thì Nhậm, giá bán nhà tại Kiến Hưng cao hơn 1,53 triệu đồng/m2. Chưa tính tới việc dự án Kiến Hưng thuộc dạng “vùng sâu, vùng xa” hơn dự án Ngô Thì Nhậm, so với cuối năm 2010, giá bán đã tăng trên 17%. Đại diện chủ đầu tư cho biết, hiện nay, mức giá này mới chỉ là giá tạm tính, phục vụ việc ký hợp đồng. Giá chính thức cuối cùng là giá sau khi công trình được nghiệm thu và quyết toán theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng.

Tương tự, ông Lê Ngọc Ước, Phó giám đốc Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera (chủ đầu tư dự án nhà thu nhập thấp tại Đặng Xá, Gia Lâm) cho biết, đã trình UBND TP Hà Nội giá bán nhà thu nhập thấp là 11,6 triệu đồng/m2 (bao gồm cả thuế VAT). Ông cũng nhìn nhận, mức giá này nhiều khả năng sẽ phải giảm xuống bởi thành phố khó chấp nhận. Mức giá này bằng với dự án nhà thu nhập thấp tại phường Kiến Hưng (Hà Đông) vì giá đầu vào xây dựng là như nhau mà không phân biệt vị trí gần trung tâm hay xa trung tâm. Ở thời điểm này, dự án nhà thu nhập thấp Đặng Xá mới nhận được gần 400 hồ sơ đăng ký, trong khi dự án có trên 900 căn hộ. Trả lời câu hỏi “nhà thương mại ở gần dự án cũng chỉ 15-16,5 triệu đồng/m2 thì giá nhà thu nhập thấp 11,6 triệu đồng/m2 là cao”, ông Ước cho rằng, giá đầu vào quyết định giá bán và chủ đầu tư muốn giá thấp cũng không được. Ông phân trần: “Mức tăng giá vật liệu xây dựng từ năm 2010 đến nay trung bình 20%, có loại tăng tới 30%. Chúng tôi làm đúng quy định là mức lãi của dự án nhà thu nhập thấp chỉ 10% trở xuống”.

10 triệu đồng/m2 đã có lãi

Thêm một điểm cần lưu ý, đó là với các căn hộ thuộc dự án Ngô Thì Nhậm, với mức giá chưa thuế là 8,9 triệu đồng/m2, người mua được giao nhà và có thể vào ở ngay sau hơn bốn tháng. Song với các dự án đợt II như Kiến Hưng, Sài Đồng hay Đặng Xá, các căn hộ chỉ được bàn giao và đưa vào sử dụng trong quý II và III năm 2012. Với thời gian chờ đợi có sự chênh lệch đáng kể, nếu chủ đầu tư không có chế độ đóng tiền theo đợt, giá người mua phải trả thực chất sẽ cao hơn con số 11,6 triệu đồng/m2. Với mức giá này, không oan chút nào khi nói giá nhà thu nhập thấp ở Hà Nội cao hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại ở các đô thị lớn khác trên khắp cả nước. Theo ông Lê Tấn Hòa, Tổng giám đốc Công ty SHB-Lilama, những dự án nhà thu nhập thấp tại TPHCM hoàn tất trong năm 2010 được bán với giá từ 8 triệu đồng/m2. Nhà đầu tư này nhận định, nếu xây nhà thu nhập thấp với các ưu đãi về vốn và tiền sử dụng đất, giá nhà thu nhập thấp chỉ cần ở mức 9-10 triệu đồng/m2 là doanh nghiệp đã có lãi.

Chào giá còn thấp hơn nhiều, tại Đà Nẵng, Công ty CP Đầu tư tài chính và bất động sản Vincon vừa tiếp tục mở bán 360 căn hộ thu nhập thấp tại quận Hải Châu với giá 5,2 triệu đồng/m2, tức khoảng 300- 500 triệu đồng/căn tùy theo diện tích. Trước đó, UBND TP Đà Nẵng ấn định giá bán bình quân không được quá mức 5.246.900 đồng/m2.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Tuấn, cho biết, Sở Tài chính có trách nhiệm chủ trì việc thẩm định giá do chủ đầu tư trình, song liên ngành vẫn cùng tham gia. Ông cho biết: “Những gì nhà nước đã ưu đãi thì không được đưa vào giá thành. Vật liệu mua lúc rẻ nhưng lại đưa vào giá thành theo mức giá tăng vù vù cũng không được chấp nhận. Nhà nước không can thiệp giá bán nhưng có quyền thẩm tra, đảm bảo doanh nghiệp chỉ được lãi 10%...”.

Đồng quan điểm, các cán bộ của Sở Xây dựng và Sở Tài chính TP Hà Nội đều cho biết, giá bán đề nghị của các chủ đầu tư gửi tới sở, ngành chức năng đều dựa trên dự toán chứ chưa hề có bảng quyết toán. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, giá bán nhà thu nhập thấp phải được tính dựa trên quyết toán, không có chuyện giá tạm tính dựa trên dự toán. Một cán bộ Sở Tài chính TP Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi được giao nhiệm vụ thẩm định giá, coi như là người đứng ở giữa, bảo vệ quyền lợi của cả người mua và chủ đầu tư. Nguyên tắc cao nhất là tuyệt đối không tính thừa, không tính trùng. Khoản nào người mua được ưu đãi, khoản nào doanh nghiệp đã được ưu đãi sẽ không bao giờ được đưa vào giá thành...”.

Ngọc Anh 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo