Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Chuyên mục Bất động sản Dòng vốn đang tìm lại thị trường địa ốc

Dòng vốn đang tìm lại thị trường địa ốc

Viết email In

Nhiều động thái mới cho thấy, dòng vốn đầu tư, trong đó có vốn đầu tư nước ngoài đang có dấu hiệu quay trở lại với thị trường địa ốc Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên, ông Edward Chi, Chủ tịch HĐQT Công ty Coldwell Banker Việt Nam cho biết, trung tuần tháng 9 vừa qua, một nhóm nhà đầu tư Mỹ và châu Á, thông qua Coldwell Banker Việt Nam, đã sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư vào bất động sản. Không giống  như những chuyến viếng thăm tìm hiểu thị trường trước đây, lần này, các nhà đầu tư tìm kiếm những dự án khả thi để giải ngân nguồn vốn của nhiều quỹ đầu tư.

Theo ông Edward Chi, đây thực sự là tín hiệu đáng mừng của thị trường bất động sản Việt Nam, bởi với mức lãi suất như hiện nay, việc sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư bất động sản là hết sức mạo hiểm. Nếu là vay ngắn hạn thì doanh nghiệp còn có thể chấp nhận, còn vay trung và dài hạn với lãi suất như hiện nay, doanh nghiệp sẽ dễ dàng phá sản. Giả sử, nếu lãi suất đến tay doanh nghiệp là 17%/năm, với vòng quay trung bình của 1 dự án bất động sản là 3 năm thì lãi suất đã lên đến 51%. “Liệu một dự án bất động sản có thể đạt mức lãi tới 50%, khi mà giá vật liệu, điện, nước, nhân công tăng cao như hiện nay?”, ông Edward Chi đặt câu hỏi.

Cũng liên quan đến vấn đề này, TS. Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, một số tập đoàn, quỹ đầu tư lớn của Mỹ, trong đó có JP Morgan Chase (thông qua mối quan hệ của ông) đã sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư vào một số lĩnh vực, trong đó có bất động sản. Sự hiện diện của các tên tuổi như JP Morgan Chase có thể sẽ là “cú hích” mới cho thị trường địa ốc nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung, bởi các nhà đầu tư quốc tế thường dõi theo “đường đi, nước bước” của các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn để lên kế hoạch giải ngân.

“Cùng với việc lãi suất hạ nhiệt, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) những tháng vừa qua cũng có xu hướng giảm. Đây là 2 yếu tố cho thấy có hy vọng lạm phát giảm. Nếu lạm phát được đẩy lùi, từ đầu năm sau, thị trường địa ốc sẽ dần hồi phục”, ông Nghĩa nói.

Về phía các nhà đầu tư trong nước, ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng cho biết, không khí “vui vẻ” đã phần nào trở lại với thị trường bất động sản, khi mà các khách hàng, nhà đầu tư bắt đầu quay lại thị trường. Những người có nhu cầu về nhà ở cũng đã đi tìm kiếm mua nhà đất. Các doanh nghiệp đã mạnh dạn mở bán hàng loạt dự án nhằm đón đầu sự phục hồi của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Trong khi đó, giao dịch tại nhiều dự án, nhất là các dự án đất nền giá rẻ, đã khả quan hơn. Dự án Thành phố ven sông Green River City (Bình Dương) mới mở bán được 2 tuần, nhưng đến nay, khoảng 80% trong tổng số 200 căn nhà phố hai mặt tiền đã được đặt mua.

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn phân tích, nguồn cung bị “kìm nén” một thời gian dài cộng với nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn lớn sẽ là tiền đề để thị trường bất động sản “ấm” lại. Trong khi, từ đầu năm đến nay, giá đầu vào của ngành xây dựng đã tăng 30%, nhưng giá căn hộ không tăng, mà còn giảm, nên chắc chắn khi ngân hàng “nới  lỏng” tín dụng, thị trường bất động sản sẽ “hồi sinh”.

Dự báo về diễn biến phân khúc thị trường nhà ở trong thời gian tới, ông Edward Chi cho rằng, thị trường địa ốc đang trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Khách hàng ngày càng có nhiều lựa chọn hơn để tìm ra được dự án phù hợp nhất và loại bỏ tâm lý mua theo đám đông, chạy theo quy hoạch, mà sẽ mua theo nhu cầu sử dụng và đầu tư. “Căn hộ cao cấp, trung cấp hay bình dân đều có đối tượng khách hàng riêng. Vấn đề của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản là phải xác định được đối tượng khách hàng của các phân khúc này và nó sẽ phát triển ở chỗ nào, như thế nào và bao nhiêu là vừa…”, ông Edward Chi nói.

Theo ông Edward Chi, về lâu dài, chung cư cao cấp sẽ vẫn là lựa chọn tối ưu với nhiều khách hàng. Những người giàu thì ngày càng nhiều và luôn luôn muốn nhà ở cao cấp. Xu hướng thời gian tới là họ cần những căn hộ thực sự đẳng cấp và thân thiện với môi trường. Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, sự hợp tác với quốc tế gia tăng thì điều này là tất yếu.

Hà Quang 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo