Ashui.com

Thursday
Apr 25th
Home Chuyên mục Bất động sản Kỳ vọng thị trường bất động sản bắt đầu chu kỳ phục hồi

Kỳ vọng thị trường bất động sản bắt đầu chu kỳ phục hồi

Viết email In

Tại diễn đàn về bất động sản (BĐS) diễn ra ngày 24/4 tại Hà Nội, các chuyên đã đưa ra nhận định rằng thị trường bất động sản bắt đầu bước vào chu kỳ phục hồi nhưng cũng cần phải có thêm các chính sách hỗ trợ để cải thiện niềm tin vào thị trường.  

Động thái hạ lãi suất từ phía ngân hàng trong thời gian qua là một trong các yếu tố tạo đà củng cố thêm cho những kỳ vọng về sự đi lên của thị trường bất động sản thời gian tới, theo các chuyên gia tham dự diễn đàn có chủ đề "Bất động sản 2012: Cơ hội từ khủng hoảng".

Đánh giá động thái mở van tín dụng cho bất động sản mới đây từ phía ngân hàng, các chuyên gia cho rằng, cho dù phía doanh nghiệp chưa thể tiếp cận được nguồn vốn lãi suất hạ nhưng động thái này trước hết đã giúp cải thiện niềm tin của thị trường. Thông tin tích cực là các ngân hàng có thể mở van tín dụng BĐS cho đối tượng vay cá nhân và sau đó góp phần kích cầu cho thị trường BĐS.


Các diễn giả trao đổi với đại biểu và các doanh nghiệp tại diễn đàn (Ảnh: Thoa Nguyễn)

Tại diễn đàn, ông Cấn Văn Lực, cố vấn cao cấp HĐQT BIDV, trích kết quả khảo sát doanh nghiệp vừa và nhỏ gần đây của Ngân hàng ACB để nói về khó khăn tồn tại của doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn ngân hàng. Kết quả cho thấy có 36% doanh nghiệp được hỏi cho rằng khó tiếp cận vốn vì lãi suất cao, trong khi 70% doanh nghiệp đề cập thủ tục vay vốn còn rườm rà.

Tuy nhiên, khảo sát của Grant Thornton trong quí 4-2011 về mức độ hấp dẫn trong lĩnh vực đầu tư tư nhân ở Việt Nam trong 2012 cho thấy BĐS là lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn nhất, dù mức độ hấp dẫn đã sụt giảm xuống thấp nhất so với 5 cuộc khảo sát trước đó.

Cùng với những kỳ vọng của các chuyên gia về sự hồi phục của thị trường BĐS, báo cáo đánh giá của Ngân hàng HSBC Việt Nam về kinh tế vĩ mô và triển vọng thị trường tháng 4-2012 cũng cho thấy lãi suất cho vay sẽ giảm mạnh trong nửa cuối năm.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quí 1-2012 có 2.400 doanh nghiệp làm thủ tục giải thể; 11.600 doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động có thời hạn hoặc dừng thực hiện các nghĩa vụ thuế; 17.800 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký khoảng 100.000 tỉ đồng, giảm 6% về số lượng doanh nghiệp và giảm 10% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2011.

Từ những cơ sở trên, các chuyên gia đặt kỳ vọng cho một chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản. Nhưng, để có thể thúc đẩy quá trình phục hồi nhanh của thị trường này, đại diện Hiệp hội BĐS Việt Nam kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nên tăng cường thúc đẩy quá trình tái cơ cấu các khoản nợ của các doanh nghiệp BĐS, tập trung các doanh nghiệp có chỉ số tín nhiệm cao; có chính sách vay ưu đãi cho người tiêu dùng nhà ở thực sự; có các chính sách vay ưu đãi cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực vật liệu xây dựng để giảm chi phí đầu vào, góp phần hạ giá thành sản phẩm, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm.

Còn ông Lực từ BIDV đề xuất Nhà nước cần cụ thể hóa và đẩy nhanh chương trình tái cơ cấu nền kinh tế; tiếp tục cải tiến môi trường kinh doanh; xem xét tiếp tục giảm thuế, miễn một số thuế và phí; tạo hành lang pháp lý và nâng cao vai trò tổ chức mua - bán nợ xấu; giãn lộ trình tăng các chi phí đầu vào (xăng, điện...).

Sở dĩ ông Lực đưa ra đề xuất trên bởi môi trường kinh doanh của Việt Nam được cho là xấu đi, tụt 8 bậc từ thứ 90 năm 2011 xuống 98/183 năm 2012 theo số liệu từ báo cáo của Ngân hàng Thế giới được ông Lực nêu ra tại diễn đàn. Vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký nếu không có dự án có sự tham gia của nhà đầu tư Nhật Bản tại Bình Dương thì giảm đáng kể trong các tháng đầu năm của năm 2012 (FDI vào BĐS quí 1-2012 chiếm 45,5%).

Ông Lực còn cho rằng, các cơ quan liên quan cần xem xét sớm thành lập các quỹ đầu tư BĐS như quỹ tiết kiệm nhà ở, quỹ tín thác BĐS. Phía doanh nghiệp cũng phải tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, tăng năng suất lao động...; đa dạng hóa nguồn vốn và tận dụng mọi nguồn vốn khác...

Để hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường BĐS, ông Tống Văn Nga, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng, Chính phủ cần sửa đổi Nghị định 69 về quy hoạch sử dụng đất để nhanh chóng đưa giá đất về sát với thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp và ngân hàng nên bắt tay nhau vượt khó.

Trước những nỗ lực từ nhiều phía với mong muốn có thể giải cứu thị trường này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Nguyễn Trọng Ninh cho biết, trong quí 2, bộ sẽ trình Chính phủ đề án cho phép xây dựng căn hộ 25m2 trở lên với số lượng nhất định trong dự án, khuyến khích phát triển quy mô nhỏ.

Trước đó, Cục Quản lý nhà đã được Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng đề án quản lý việc đầu tư xây dựng các khu đô thị, chung cư, trong đó nội dung quan trọng là bắt buộc các chủ đầu tư phải có từ 15 -20% lượng căn hộ chung cư có diện tích từ 25 - 40 m2.

Nhiều dự án BĐS được duyệt nhưng chưa triển khai

Theo Hiệp hội BĐS Việt Nam, trong quí 1-2012, cả nước hiện có khoảng 486 khu đô thị mới, quy mô từ 20 - 1.000 héc ta với tổng diện tích đất theo quy hoạch dự kiến là 74.057 héc ta, trong đó có nhiều dự án đã được phê duyệt quy hoạch nhưng chưa tiến hành triển khai.

Với hàng loạt các dự án được cấp giấy phép đầu tư trong thời gian qua, dự báo trong 2 - 5 năm tới khả năng thị trường sẽ bội thực nguồn cung. Tuy nhiên, việc thiếu hụt nguồn vốn đầu tư đang khiến nhiều dự án BĐS lớn bị tạm ngưng hoặc giãn tiến độ thi công.

Riêng Hà Nội, sau khi rà soát các đề án, dự án đầu tư xây dựng dự kiến có hơn 200/750 dự án bất động sản được triển khai trong giai đoạn 2011 - 2013, trong đó trên 60% là dự án nhà ở, khu đô thị mới.

Thoa Nguyễn

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo