Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Chuyên mục Kiến trúc Expo Milano 2015: "Bữa tiệc kiến trúc" của các quốc gia

Expo Milano 2015: "Bữa tiệc kiến trúc" của các quốc gia

Viết email In

Hội chợ triển lãm Thế giới Expo 2015 bắt đầu từ 1/5 đến 31/10 tại Milan, Italy với chủ đề “Nuôi sống hành tinh, năng lượng cho cuộc sống”.

Đối mặt với những thách thức về an ninh lương thực, tiếp cận với dinh dưỡng và tính bền vững, 145 nước tham gia, mỗi nước có một cơ hội để giới thiệu dự án và văn hóa kiến trúc của mình tại các gian hàng (pavilion). Dưới đây là những thiết kế thú vị nhất tại triển lãm lần này.  

Italy 

Italy đã chọn chủ đề “vườn ươm” để tượng trưng cho sự chăm sóc ân cần và phát triển chúng đưa vào dự án. Các gian hàng được xây dựng như một khu rừng đô thị và được làm bằng xi măng quang: ngay khi nhận được ánh sáng mặt trời, nó hút các chất ô nhiễm trong không khí và biến chúng thành muối trơ. 

Thiết kế: Nemesi & Partners 

Việt Nam

Vẻ đẹp hết sức tinh khiết của hoa sen chiếm ưu thế trong thiết kế của Việt Nam. Khả năng làm sạch nước của loài cây này là điểm khởi đầu của cuộc hành trình qua các chủ đề về thực phẩm và cuộc sống, thiết kế cũng chú ý đến các vấn đề như ô nhiễm và lãng phí. 

Thiết kế: Vo Trong Nghia Architects 

Pháp

Cấu trúc gỗ thống trị gian hàng của Pháp trong năm nay và được thiết kế theo nhiều cách khác nhau. Dự án tại triển lãm lần này được ví như một cái chợ mang đậm nét văn hóa ẩm thực Pháp. 

Đức

Gợi lên vẻ đẹp của cảnh quan đất nước, khu vực triển lãm của Đức mang đến cho du khách cái nhìn về hai hướng rõ ràng, được xây dựng xung quanh khái niệm về “nhiều lĩnh vực ý tưởng”. Hướng đầu tiên giống như một công viên công cộng, trong khi hướng thứ hai minh họa về các nguồn dinh dưỡng. 

Tây Ban Nha

Không gian nội thất và ngoại thất được kết hợp hài hòa trong gian hàng của Tây Ban Nha, trong đó bao gồm một vườn cây và một quán bar trên bãi biển. Ở đây, các dịch vụ đa dạng của đất nước này đều được tập trung chủ yếu. 

Áo

Một khu rừng quy mô nhỏ cung cấp 6,25 kg oxy sạch mỗi giờ. Gian hàng của Áo mang đến sự trong lành về không khí, một thành phần thiết yếu của cuộc sống và sản xuất lương thực của con người và cũng cũng là một chỉ số về cân bằng sinh học. 

Thiết kế: team.breathe.austria 

Bỉ

Nhấn mạnh về bản sắc dân tộc, khu vực triển lãm của Bỉ sẽ cung cấp cho du khách những nét đặc sắc nổi tiếng quốc gia như sô-cô-la hay khoai tây chiên và các loại bia nổi tiếng, trong khi vấn đề “phát triển bền vững” là trọng tâm chính của nó. 

Trung Quốc

Sự kỳ diệu của cây trồng đến với cuộc sống và những phương pháp sản xuất các loại thực phẩm truyền thống như đậu hũ đã chiếm vị trí trung tâm sân khấu trong gian hàng của Trung Quốc, nhằm tôn vinh nền nông nghiệp. Đáng chú ý, cấu trúc này là không gian triển lãm do Trung Quốc tự xây dựng đầu tiên tại một triển lãm quốc tế. 

Thiết kế: Tsinghua University, Studio Link-Arc 

Azerbaijan

Azerbaijan sử dụng gỗ có tính chất linh hoạt cao để làm thành các bề mặt của gian hàng giúp tạo ra một loạt các vùng khí hậu hài hòa bên trong đại diện cho các khía cạnh văn hóa đa dạng của đất nước này. Các không gian triển lãm được thiết kế để giới thiệu với du khách các dịch vụ sức khỏe và thực phẩm hữu cơ của Azerbaijan. 

Kazakhstan

Expo lần này là một cơ hội tuyệt vời cho Kazakhstan, quốc gia có diện tích lớn thứ 9 trên thế giới minh họa lịch sử chưa được khám phá và những nét văn hóa đặc sắc của mình. Ngay đầu gian hàng, du khách sẽ thấy những sản phẩm đặc trưng nhất của đất nước này, đặc biệt là sữa, thịt ngựa và táo. 

Nhật Bản

Chúng ta đều biết rằng Nhật Bản là một trong những nền văn hóa thực phẩm lành mạnh nhất trên thế giới, tập trung chủ yếu vào cá và rau quả. Đây cũng là chủ đề trung tâm trong gian hàng thể hiện thiết kế được lấy cảm hứng từ ngôi nhà truyền thống của Kyoto. 

Hungary

Thiết kế đựa trên những đặc điểm điển hình của Hungary tạo nên nét đặc trưng của gian hàng và được phát triển theo những nguyên tắc của kiến trúc hữu cơ. Các vật liệu được tái chế hoàn toàn và triển lãm cũng sẽ làm nổi bật những sinh vật biến đổi gen GMO của đất nước này. 

Hàn Quốc

“Moon jar”, kiểu đồ gốm hình mặt trăng truyền thống là nguồn cảm hứng cho việc thiết kế gian hàng của Hàn Quốc. Các thực phẩm thực tế được đưa ra sẽ bao gồm ba món ăn hữu cơ dựa trên quan niệm về sự hài hòa, sức khỏe và chữa bệnh. 

Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE)

Được thiết kế bởi Foster + Partners, gian hàng của UAE có 12m tường gợn sóng dựa trên hình ảnh của những cồn cát mở và những thành lũy lịch sử của đất nước này. Những thách thức trong việc nuôi sống hành tinh trong bối cảnh biến đổi khí hậu sẽ là tâm điểm của khu vực triển lãm. 

Thiết kế: Foster + Partners 

Kuwait

Thiết kế bên ngoài của nó trông giống như một sa mạc, nhưng bên trong máy chiếu 360 độ tái tạo cảnh quan của đất nước: gian hàng của Kuwait tập trung vào chủ đề nước, một nguồn tài nguyên quý giá mà quốc gia Gulf phải đi mua từ các nhà máy khử muối, để cung cấp 1,85 tỷ lít nước tinh khiết mỗi ngày. 

Malaysia

Thiết kế bao gồm bốn hạt giống, mỗi hạt minh họa cho sự linh hoạt và năng động của quốc gia. Gian hàng của Malaysia được xây dựng với các vật liệu mới như gỗ ép và dựa trên quy trình nông nghiệp, từ hạt giống đến khi thành các món ăn. 

Iran

Tấm khăn trải bàn truyền thống thường gọi là Sofresh là yếu tố chính trong thiết kế gian hàng của Iran. Nó thể hiện một cấu trúc mở, giống như một cái lều. Bên trong, không gian triển lãm được sắp xếp theo bốn chủ đề: “sự công bằng”, “từ thiện”, “hài lòng” và “biết ơn”.  

Nga

Một mặt tiền bằng gỗ và mái nhà màu xanh lá cây kết hợp hài hòa bởi các giải pháp kỹ thuật độc đáo và tầng trệt bán trong suốt, gian hàng của Nga được thiết kế gây ấn tượng mạnh bởi những khu vườn treo bên trong gợi nhớ đến thành phố cổ Babylon. 

Thái Lan

Ngob, chiếc mũ truyền thống của người nông dân trồng lúa là hình ảnh thiết kế được lựa chọn bởi Thái Lan cho không gian triển lãm của mình. Bên trong, du khách sẽ cảm thấy như thể đang đi bộ qua một hội chợ thực phẩm địa phương, nổi bật sự tinh tế chưa từng có của quốc gia nổi tiếng với ẩm thực đường phố. 

Chile

Một mái nhà gỗ lớn được dựng trên cột bê tông vững chắc tạo ra một chân trời thoáng mát, đặc trưng cho kiến trúc của đất nước là gian hàng của Chile. Sự đa dạng tuyệt vời của hệ sinh thái của đất nước này là chủ đề trung tâm của không gian triển lãm. 

Estonia

Thiết kế ba tầng của khối gỗ tạo ra các “hộp tổ chim” trong đó có chứa những sản phẩm tốt nhất của văn hóa ẩm thực Estonia, với thực phẩm Bắc Âu và thức uống lấy cảm hứng từ thiên nhiên của nước này. Du khách có thể sử dụng năng lượng ở tầng trệt để sản xuất điện và có thể biết được cần bao nhiêu nỗ lực để chuyển thành năng lượng cần thiết cho công việc hàng ngày giống như là sạc điện thoại. 

Indonesia

Được thiết kế như một giảng đường, gian hàng triển lãm của Indonesia giữ được vẻ khác biệt của công nghệ thực tế ảo: “Oculus Show” sẽ làm bạn có thể đắm mình trong đất nước nhiều đảo nhất thế giới, như thể bạn thực sự ở đó. 

Vương quốc Anh

Trung tâm thiết kế kiến trúc tại gian hàng của Anh là hình ảnh một quả cầu vàng làm hoàn toàn bằng thép và có cấu trúc giống như tổ ong hay nói cách khác là một tổ ong khổng lồ. Ngoài ra, nó được thiết kế với những tiếng động và âm thanh khiến du khách có thể tưởng tượng ra một lục địa ong thật.

Mỹ

Hình ảnh một trang trại thẳng đứng rộng lớn được thu hoạch hàng ngày, và một thiết kế lấy cảm hứng từ chuồng chăn nuôi cổ điển của Mỹ: nét truyền thống và cách tân được kết hợp trong gian hàng triển lãm của Mỹ nhằm khuyến khích hình ảnh mới về thực phẩm đồng thời nêu bật vai trò trung tâm của nước này trong các cuộc thảo luận về tương lai của thực phẩm. 

Thiết kế: Biber Architects 

Hồng Nhung
(Báo Xây dựng /Theo CNN


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo