Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Chuyên mục Kiến trúc Công trình Dịch vụ Kiến trúc Expo 2015 / thiết kế: Ternulomello + Nuno Marcos

Công trình Dịch vụ Kiến trúc Expo 2015 / thiết kế: Ternulomello + Nuno Marcos

Viết email In

Lấy cảm hứng từ chủ đề của Expo 2015 – “Nuôi dưỡng hành tinh, Năng lượng cho cuộc sống” – ý tưởng đằng sau thiết kế của Ternulomello + Nuno Marcos là dựng lại một ngôi nhà kính cho Khu vực dịch vụ một cách tự nhiên và thanh thoát. Phương pháp xây dựng này nhắc ta nhớ lại công trình Crystal Palace, được thiết kế và xây dựng cho Triển lãm thế giới (Universal Exhibition) năm 1851 ở London (Anh). Sự can thiệp này dựa trên việc ứng dụng những công nghệ thụ động, để đạt được sự thống nhất hoàn toàn giữa sự mạnh mẽ của máy móc và kết cấu. Sự cân bằng nhiệt độ - ẩm độ đạt được thông qua thông gió tự nhiên và lựa chọn bóng đổ.

Đó là Joseph Paxton, nhà sản xuất nổi tiếng về nhà kính và những khu vườn, để mang đến sự thay đổi của thiết kế cơ bản cho phép thực hiện nhanh hơn, sử dụng cấu kiện đúc sẵn và những thành phần tổ hợp. Nếu như Expo đầu tiên là để tôn vinh những kỹ thuật công nghiệp hiện đại, thì tương tự như vậy, Expo 2015 và những công trình xây dựng của nó là để “tán dương” những công nghệ mới, sự phát triển bền vững của xã hội, thẩm mỹ, kỹ thuật, môi trường và năng lượng. 

Hình dạng mái dốc kéo dài của công trình, đặc thù của những ngôi nhà kính, nhắc chúng ta nhớ đến cả nền công nghiệp truyền thống của Milan, với những khu nhà kho, lẫn nền nông nghiệp của nó, với mô hình “Cascine”. Việc sử dụng hình dạng này, cũng được dựa vào hai yếu tố: sự thu nhỏ của vỏ bọc và hiệu quả kết cấu được nâng cao. Chu vi nhỏ hơn đồng nghĩa với sự giảm đi của không khí nóng và lạnh và số lượng vật liệu được sử dụng. Sơ đồ tam giác mang đến kết cấu tĩnh tốt hơn, tải trọng ngang phân bổ đều hơn và dẫn đến việc sử dụng những mặt phẳng nghiêng mỏng hơn. 

Vỏ bọc của công trình hoạt động như một làn da tự nhiên nhằm bảo vệ, kiểm soát sự bay hơi và điều hòa nhiệt độ. Đây là yếu tố quan trọng, nó dựa vào tác động trực quan và phải thông báo tin tức và thu hút khách tham quan. Chúng tôi đã chọn tấm che phủ bằng vật liệu polycarbonate bởi đặc tính cách nhiệt, độ thẩm thấu ánh sáng, và vẻ đẹp của nó. Lớp vỏ được cấu thành bởi 2 lớp polycarbonate, xen giữa là lớp không khí. Trong khoang này có không khí lưu thông tự nhiên, do chuyển động đối lưu được tạo nên bởi sự hiện diện của các lỗ hở ở phía trên và phần đáy của lớp vỏ. Điều này giúp loại bỏ nhiệt tích lũy bởi bức xạ mặt trời trong lớp vỏ ngoài cùng, đồng thời cải thiện tính chất cách nhiệt của bức tường trong suốt kỳ mùa đông, và trong ban đêm, duy trì quán tính nhiệt của tòa nhà. 

Triển lãm thế giới Expo 2015 sẽ diễn ra tại thành phố Milano (Italia) trong thời gian 06 tháng liên tục (bắt đầu từ ngày 1/5/2015 đến ngày 31/10/2015), trên tổng diện tích 200 hecta, trong đó khu vực dành cho triển lãm là 1,1 triệu m2, khu phụ trợ là 1 triệu m2, với sự tham gia của gần 200 quốc gia và các tổ chức quốc tế. 

Thiết kế: Ternulomello + Nuno Marcos
Địa điểm: Milan, Italy
Nhóm thiết kế: Stefania Stellacci
Tư vấn về bền vững: Gonçalo Pinheiro
Kỹ sư kết cấu: João Paulo Cardoso (PRPC engenheiros)
Kỹ sư điện: João Mira (Ohmsor)
Xử lý nhiệt: Rui Batista (Ohmsor) 

KTS Trình Huy Long (dịch từ ArchDaily


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo