Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Chuyên mục Kiến trúc Công trình dân cư Celosia - khu Sanchinaro, TP Madrid

Công trình dân cư Celosia - khu Sanchinaro, TP Madrid

Viết email In

Tại khu Sanchinaro, thành phố Madrid, Tây Ban Nha, các cư dân đầu tiên  đã được giao chìa khóa cho các căn hộ của họ tại công trình dân cư Celosia mới hoàn thành xong trong năm 2009. Hai kiến trúc sư Jacob van Rijs của công ty MVRDV và Blanca Lleó đã hoàn thành xong khối nhà xã hội gần tòa công trình Mirador, một công trình hợp tác chung của họ trước đây. Khối hộp đục lỗ của Celosia hình thành nên 146 căn hộ dân cư, các không gian cộng đồng bên ngoài phân tán trong toàn thể công trình, và khu vực đậu xe và thương mại.



Với tổng diện tích sàn 21.550 m2 và chi phí xây dựng là 12.6 triệu Euro, các căn hộ ở đây có thể được bán ra thị trường với mức giá khá phải chăng. Khối nhà được mở thông thoáng và vì thế cho phép gió và ánh sáng tràn vào tòa nhà, mang lại các góc nhìn và các không gian bên ngoài tương phản với khu vực xung quanh. Công trình Celosia này là do tập đoàn EMVS, tập đoàn nhà ở cộng đồng của thành phố Madrid, đầu tư.

Với hình khối công trình được định sẵn, công trình được phân chia ra làm 30 khối căn hộ dân cư nhỏ hơn. Các khối này được bố trí theo hình ô vuông bàn cờ nằm bên cạnh và bên trên nhau, hình thành nên các khoảng trống mở rộng lớn dành cho sảnh cộng đồng trong toàn thể công trình. Có 146 căn hộ với một, hai hoặc ba phòng ngủ và tất cả đều có lối vào từ các không gian hiên cộng đồng nói trên. Phần lớn các căn hộ mang lại thêm không gian bên ngoài riêng tư theo hình dạng của một logia ngay đằng sau cánh cửa chính. Dân cư có cơ hội tập trung tại các hiên cộng đồng cao tầng, nơi mà mang đến các góc nhìn về phía thành phố và các ngọn núi và đồng thời mang lại thông gió tự nhiên vào mùa hè. Mở các cánh cửa chính sẽ kết nối các không gian bên ngoài cá nhân đến không gian cộng đồng.



Mặt đứng công trình được làm bằng bêtông được sơn phủ từ tầng trệt trở lên trên và được xây dựng bằng hệ thống đúc hoàn chỉnh, một cách hiệu quả và sạch sẽ để đổ bêtông, giữ cho giá thành xây dựng ở mức tối thiểu, và đây là một yếu tố then chốt cho dự án nhà ở xã hội này. Lớp nhựa tổng hợp sơn phía bên ngoài cho phép mặt đứng tỏa ánh sáng lung linh và phản chiếu tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng.

Tất cả các cửa sổ đều cao từ sàn đến trần nhà và có thể được che chắn khỏi mặt trời. Mỗi căn hộ đều có khả năng có thông gió chéo thông qua hai hoặc ba mặt đứng và tận hưởng được các góc nhìn xuyên qua công trình và đến khu vực xung quanh. Một hệ thống sử dụng năng lượng hiệu quả với các bình đun nóng, các tấm năng lượng mặt trời trên tầng mái đun nóng nước nhằm giảm hơn nữa năng lượng tiêu thụ của công trình.

Bên dưới công trình là hầm đậu xe với 2 tầng bao gồm 165 chỗ đậu. Mặt bằng tầng trệt cung cấp diện tích cho 6 cửa hàng mua sắm riêng lẻ.
 
Công trình Mirador kế bên vốn được hoàn thành bởi MVRDV và Blanca Lleó vào năm 2005 cũng thông qua việc sử dụng các khối nhà thông thường và sắp đặt chúng theo chiều đứng. Công trình Celosia thì lại được sắp đặt theo phương ngang xung quanh một khu sân bên trong và đối nghịch với hình thái kiến trúc giống nhau trong khu vực bằng cách mang lại nhiều ánh sáng và không gian cộng đồng vào công trình nhằm có lẽ cho phép hướng về môi trường hơn, theo lối sống của Tây Ban Nha với mỗi căn hộ đều mở rộng ra một sảnh nhỏ.

KTS Vũ Linh Quang - Công ty Kiến trúc ARDOR Architects (biên dịch từ ArchDaily

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo