Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư Sàn Art: 2 bài giảng của KTS Marco Kusumawijaya về kiến trúc quy hoạch và cộng đồng

Sàn Art: 2 bài giảng của KTS Marco Kusumawijaya về kiến trúc quy hoạch và cộng đồng

Viết email In

Sàn Art hiện có chương trình dài hơi hơn 3 năm, mang tên Nhận Thức Thực Tại (do Mạng lưới Quỹ Hoàng tử Claus với Sàn Art tài trợ), nhằm tạo không gian và nền tảng trao đổi văn hóa / lịch sử/ nghệ thuật / chính trị / kiến trúc / cộng đồng / kinh tế giữa các nước thuộc Nam Bán Cầu (gồm châu Mỹ Latin, châu Phi, Nam Á và Đông Nam Á). Diễn giả tiếp theo của chương trình là Marco Kusumawijaya - một kiến trúc sư chuyên về quy hoạch đô thị và tư vấn phát triển cộng đồng bền vững khá nổi tiếng tại các nước biển đảo ở Đông Nam Á (Indonesia, Philippines, Singapore, Malaysia). [http://www.asianurbanlab.org/marco-kusumawijaya/]

Ông là người kết nối giữa kiến trúc, nghệ thuật và cộng đồng rất tích cực. Ngoài ra, đã hơn 10 năm nay, ông là thành viên hội đồng giám khảo và cố vấn của Arts Network Asia - quỹ nghệ thuật lâu đời và danh tiếng ở Đông Nam Á. Marco Kusumawijaya sẽ có hai bài giảng ở Đại học Hoa Sen vào ngày 23 và 25/6: 

23/6 - Xem cộng đồng như một cách sống thay thế 

Liệu cộng đồng có thể trở thành một lựa chọn cho cuộc sống, nền kinh tế và các khát vọng được không? 

Cộng đồng là nơi mà một số điểm chung được chia sẻ một cách thành thật. Lợi ích của việc đó là tạo ra các ngưỡng giới hạn mà nhà nước và các cá nhân đều có thể cảm nhận một cách cụ thể ngay lập tức. Nhưng nhà nước hiện đại và các nền kinh tế đang xem người dân như những công dân riêng lẻ và đối tượng tiêu thụ: họ lập luận nên ý tưởng hiện đại về sự tự do cá nhân thông qua việc phê bình những cộng đồng truyền thống bị đàn áp. 

Ngày nay khi nhận thức về sinh thái ngày một gia tăng – về trữ lượng hạn chế của tài nguyên và những giống loài khác – dẫn đến ý thức và tính cấp bách cần có các ngưỡng giới hạn để không đi quá xa. Điều đó có thể dẫn tới những thay đổi quán triệt hướng tới tính bền vững được không? 

Bài giảng này sẽ bàn về giá trị đang gia tăng của cộng đồng trong bối cảnh của môi trường đô thị, đặc biệt tại các nước đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á. 


Cộng đồng tại Kajang, Nam Sulawesi đang cùng nhau xây nhà cho một thành viên trong làng. 

25/6 - Nghệ thuật và Cộng đồng: Điều gì tiếp theo? 

Các cộng đồng cung cấp nguồn nguyên liệu, niềm cảm hứng, lý lẽ và lượng khán giả đáng quý. Sau vài thập kỉ, từ bối cảnh nông thôn đến thành thị, những thử nghiệm nghệ thuật với cộng đồng ngày một dày đặc và lan rộng. Sự tham gia của nghệ sĩ trong cộng đồng bắt đầu đơn giản từ việc phục vụ cho chính những thành viên trong cộng đồng đó. 

Mối quan tâm về môi trường thường là những lý do quan trọng cho sự tương tác của nghệ sĩ vào cộng đồng. Làm thế nào chúng ta có thể đánh giá được những mối bận tâm này, và bài học nào cần phải học để chuẩn bị cho tương lai, về mặt thẩm mĩ, đạo đức và chính trị? Những bài học đó liên quan thế nào đến ý tưởng của cộng đồng? Bài giảng này sẽ trình bày nhiều dự án thành công khác nhau do tập thể nghệ sĩ, các không gian nghệ thuật và những người hoạt động văn hóa khởi xướng, nhằm lan truyền cảm hứng và đồng thời lấy cảm hứng từ các cộng đồng sinh sống chung quanh. 


Trẻ em tai làng Muntuk chuẩn bị biểu diễn sau 2 tuần workshop với các nghệ sĩ của nhóm Papermoon Puppet Theatre. 

* Vào cửa tự do / Bài giảng tiếng Anh sẽ được phiên dịch sang tiếng Việt. 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo