Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư 3 công trình của VTN Architects giành chiến thắng tại WA Awards lần thứ 36

3 công trình của VTN Architects giành chiến thắng tại WA Awards lần thứ 36

Viết email In

Giải thưởng WA Awards (World Architecture Community Awards) là một cuộc tranh tài về Kiến trúc – Nội thất có quy mô toàn cầu. Năm 2021, giải thưởng có tên gọi là WA Awards lần thứ 36 đã thu về 10 dự án đoạt giải từ 07 quốc gia khác nhau tại hạng mục ”Dự án đã thực hiện” với các loại hình công trình.

Võ Trọng Nghĩa Architects (VTN Architects) có 03 công trình là Chicland Hotel, Nocenco CaféFarming Kindergarten vinh hạnh nằm trong số 10 công trình chiến thắng. Những công trình này được lựa chọn bởi số phiếu của các thành viên danh dự và người chiến thắng ở các chu kỳ trước trong hạng mục “Dự án đã thực hiện”.

Ngoài ra dự án “Chicland Hotel” là một trong 5 công trình chiến thắng được lựa chọn một cách dân chủ, thông qua đánh giá của cộng đồng.

Các quốc gia có công trình đoạt giải gồm có Việt Nam, Úc, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kì, Pháp, Trung Quốc, Ấn Độ…

Thông tin chi tiết về giải thưởng WA Awards lần thứ 36:

https://worldarchitecture.org/architecture-projects/awards-winners/

Nocenco Café

Địa điểm: Tp Vinh, Nghệ An
Kiến trúc sư chủ trì:Võ Trọng Nghĩa, Nguyễn Tất Đạt
Nhóm thiết kế: Tô Quang Cầm, Lê Hoàng Tuyết Ngọc, Takahito Yamada
Tổng diện tích sàn: 687m2
Hoàn thành: 05/2018
Nhiếp ảnh: Triệu Chiến

Công trình cải tạo này bao gồm tầng áp mái và tầng mái của một tòa nhà được xây dựng bằng bê tông, tọa lạc ngay trung tâm thành phố Vinh – một thành phố thuộc bắc trung bộ Việt Nam.

Sau khi nghiên cứu một số loại vật liệu địa phương như gạch, đá, gỗ…chúng tôi chọn tre làm vật liệu chủ đạo cho công trình. Từ kinh nghiệm thực tế chúng tôi biết tre rất dễ dàng khai thác trong khí hậu nhiệt đới, tiết kiệm thời gian thi công và kinh phí. Bản chất của việc sử dụng tre trong dự án này là”sự nhẹ nhàng”. Tre có thể được nâng lên bởi vài công nhân hay dễ dàng vận chuyển lên cao bằng cẩu. Ngoài ra, việc lắp đặt kết cấu tre mà không cần bất cứ kết cấu phụ trợ nào là điều hoàn toàn khả thi.

Tại tầng 7 (tầng áp mái), các cột bê tông kết cấu hiện hữu được bao phủ bằng tre và biến nó thành một yếu tố để tạo nên chất lượng không gian. Trần nhà cũng được bao phủ bằng tre đan tiếp nối từ cột, nên mọi người có thể nhận ra được không gian này ngay cả khi đi trên đường phố. Có 10 cột bê tông được bao phủ bởi tre và 4 cột tre khác được thêm vào. Chúng sẽ phân chia một cách nhẹ nhàng thành các không gian riêng tư khác nhau. Không gian như như một hang động không thể trải nghiệm hết từ một góc nhìn, nhưng mỗi vị trí đều có tầm nhìn thoáng đãng ra thành phố xung quanh.

Cấu trúc vòm lớn trên mái có thể nhìn thấy từ nhiều nơi trong thành phố. Không gian này được tạo ra như là nơi cho các cư dân của thành phố Vinh tìm đến, hội họp. Sự kết hợp khối vòm và 2 hành lang hình chữ nhật trên tầng mái vừa vặn với mặt bằng hình chữ L hiện hữu. Các khối hành lang vòm này tạo khung nhìn về phía sân vận động thành phố và cảnh quan đô thị tuyệt đẹp.

Khách sạn Chicland

Địa điểm: Đà Nẵng
Kiến trúc sư chủ trì:Võ Trọng Nghĩa
Nhóm thiết kế: Ngô Thùy Dương, Nguyễn Văn An, Mai Lan Chi, Takashi Niwa, Koji Yamamoto
Tổng diện tích sàn: 10.495,45 m2
Tình trạng: 03/2019 
Nhiếp ảnh: Oki Hiroyuki, Ha Tien Anh

Tọa lạc trên bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng –là thành phố biển nổi tiếng thế giới của Việt Nam. Toàn bộ khách sạn 21 tầng nổi gồm 153 phòng được bao phủ bởi cây xanh lấp đầy các mặt đứng tựa như một công viên thẳng đứng.

Tầng trệt là quán café- nơi mọi người có thể phóng tầm nhìn ra bãi biển, du khách sẽ nhận phòng tại sảnh tầng 2 của khách sạn. Thách thức đặt ra cho chúng tôi phải làm sao có thể thiết kế một khách sạn có điểm nhấn độc đáo, mang hơi hướng của resort nhằm mang đến một kì nghỉ thoải mái, hòa hợp với thiên nhiên cho du khách. Để đạt được điều đó chúng tôi đã thiết kế hệ thống bồn cây xanh chạy so le xung quanh 3 mặt của khách sạn. Một hồ bơi, sky bar trên sân thượng sẽ giới thiệu cho các bạn một bức tranh toàn cảnh về bãi biển tuyệt đẹp để ngắm mặt trời mọc hay ngắm hoàng hôn trên biển. Ngoài ra, toàn bộ không gian nội thất bên trong khách sạn được trang trí bằng những vật liệu địa phương như đá cát, đá bazan, mây tre đan…kết hợp cùng những mảng xanh thực vật giúp du khách như được lạc vào miền nhiệt đới của biển, nắng, gió và cây.

Công trình “Khách sạn Chicland” là một điển hình của “Urban resort”, một khu nghỉ dưỡng tuyệt vời giữa lòng thành phố- nơi con người và thiên nhiên được hòa hợp.

Farming Kindergarten

Địa điểm: Đồng Nai
Kiến trúc sư chính: KTS Võ Trọng Nghĩa, Takashi Niwa, Masaaki Iwamoto
Kiến trúc sư: Trần Thị Hằng, Kuniko Onishi
GFA: 3800m2
Ảnh: Oki Hiroyuki, Gremsy, Quang Tran

Nhà trẻ Farming Kindergarten được xây dựng ngay cạnh nhà máy giày lớn và được thiết kế cho 500 con em công nhân của nhà máy, công trình này được thiết kế như một mái nhà xanh nhằm cung cấp thực phẩm và giáo dục trẻ em về tầm quan trọng của nông nghiệp cũng như tăng diện tích vui chơi cho trẻ.

Những mái nhà màu xanh bao quanh 3 sân nhỏ bên trong tạo thành những sân chơi an toàn. Mới đây, một vườn rau thực nghiệm đã được thiết kế trên mái nhà. Có 5 loại rau khác nhau được trồng tại sân vườn có diện tích 200 m2 nhằm phục vụ cho giáo dục nông nghiệp. Tất cả các chức năng được thực hiện dưới mái nhà này. Vì phần mái thấp dần xuống đến sân nên có thể đưa học sinh và giáo viên đi tới khu vực cao hơn và những khu vườn nằm trên mái nơi trẻ em học được tầm quan trọng của nông nghiệp và có sự kết nối trở lại với thiên nhiên.

Chiến lược môi trường:

Tòa nhà được thiết kế trên một dải đất hẹp chạy dài với hai bên cửa sổ có thể tạo tối đa sự thông gió và chiếu sáng tự nhiên. Ngoài ra, kiến trúc và phương pháp tiết kiệm năng lượng đã được áp dụng một cách hoàn toàn và không giới hạn bao gồm: mái nhà màu xanh lá cây để cách nhiệt, mặt tiền màu xanh lá cây để tạo bóng mát và làm nóng nước bằng năng lượng mặt trời. Những thiết bị này được thiết kế rõ ràng và đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục bền vững cho trẻ em. Nước thải nhà máy được tái chế để tưới cây xanh và xả nước cho nhà vệ sinh.

Kết quả là, nhà trẻ hoạt động tốt mà không cần máy điều hòa không khí trong lớp học dù ở giữa một khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt. Theo ghi nhận đưa ra 10 tháng sau khi hoàn thành, tòa nhà tiết kiệm 25% năng lượng và 40% lượng nước so với kiểu xây dựng thông thường, từ đó giảm chi phí hoạt động rất lớn.

Hoàn Nguyễn


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo