Ashui.com

Saturday
Apr 27th
Home Cộng đồng Kiến trúc sư TOTO Architect Talk 2023 chủ đề "Kiến trúc hành vi” và trao giải cuộc thi "Khám phá các không gian không chính quy"

TOTO Architect Talk 2023 chủ đề "Kiến trúc hành vi” và trao giải cuộc thi "Khám phá các không gian không chính quy"

Viết email In

Ngày 2/12 tại TPHCM, Công ty TNHH TOTO Việt Nam phối hợp cùng TOTO Gallery MA đã tổ chức sự kiện diễn thuyết TOTO Architect Talk lần thứ 5 với chủ đề “Architectural Behaviorology - Kiến trúc hành vi”. Sự kiện được Hội Kiến trúc sư Việt Nam bảo trợ, với sự góp mặt của Giáo sư - Kiến trúc sư Yoshiharu Tsukamoto đến từ Tokyo.

Hành vi kiến trúc định hình Tương lai Thiết kế

Tại các thành phố đang phát triển, thiết kế và quy hoạch vẫn tập trung vào mục tiêu phục vụ cho công nghiệp, lợi ích kinh tế. Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp, công nghệ thông tin và sự gia tăng về dịch vụ tiện ích cũng đang khiến con người trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào chúng. Điều này tạo ra khoảng cách lớn dần giữa con người và tài nguyên địa phương, gây ra những hậu quả tiêu cực cho cả môi trường tự nhiên và chất lượng cuộc sống. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để kiến trúc có thể đưa con người gần hơn với tự nhiên, tận dụng tài nguyên hiện có để đảm bảo sự phát triển bền vững. "Kiến trúc hành vi" là câu trả lời mà TOTO và Kiến trúc sư Yoshiharu Tsukamoto mang đến trong sự kiện diễn thuyết kiến trúc TOTO Architect Talk 2023.

"Kiến trúc hành vi đang trở thành một khía cạnh quan trọng trong thiết kế và đánh giá kiến trúc ngày nay, bao gồm cách người dùng tương tác, cảm nhận và sử dụng không gian mà không tách rời với tự nhiên. Điều này giúp giải quyết các thách thức gặp phải và đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện ích cho người dùng, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và năng lượng, và tạo ra môi trường sống và làm việc bền vững”, kiến trúc sư (KTS.) Yoshiharu Tsukamoto chia sẻ từ kinh nghiệm ứng dụng “Kiến trúc hành vi” vào các dự án như Akima Library, Pony Garden, Dog Chair.

Sự kiện còn có sự tham dự của các đại diện từ Hội Kiến trúc sư Việt Nam, đóng góp kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và xu hướng mới trong lĩnh vực kiến trúc tại Việt Nam. KTS Nguyễn Thu Phong, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, thành viên Ban giám khảo cuộc thi thiết kế 2023 chia sẻ: “Tôi đánh giá cao các chương trình trò chuyện với KTS. của TOTO. Với chương trình kỳ này, diễn giả là một KTS. nổi tiếng đến từ Nhật và đã có những thiết kế tạo cảm hứng cho những KTS trẻ của Nhật Bản, Việt Nam và trên thế giới”. Ông cũng nhấn mạnh những quan điểm và triết lý thiết kế của diễn giả chia sẻ vào ngày 2/12 sẽ góp phần tạo ra những xu hướng gợi mở tốt cho các bạn KTS. trẻ Việt Nam để tiếp tục theo đuổi con đường làm nghề.

Xướng tên các tài năng kiến trúc trẻ tại cuộc thi năm 2023

Cuộc thi "Khám phá các không gian không chính quy" diễn ra trong khuôn khổ sự kiện TOTO Architect Talk 2023, đã thu hút nhiều bài thi độc đáo với mục tiêu tìm kiếm giải pháp sáng tạo để tận dụng tiềm năng của các không gian không chính quy như hẻm, đường chui,... đóng góp cho hệ sinh thái đô thị. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình thí sinh trên khắp cả nước và đưa ra nhiều giải pháp kiến trúc mới lạ, có tính ứng dụng cao.

Tại sự kiện diễn thuyết kiến trúc ngày 02/12/2023, những tài năng kiến trúc triển vọng, đem đến những góc nhìn mới mẻ và hứa hẹn cũng chính thức được công bố và vinh danh. 

Giải Đặc biệt (do KTS. Yoshiharu Tsukamoto lựa chọn): NHỊP ĐẬP ĐÔ THỊ của nhóm tác giả Nguyễn Đức Trung, Hà Quảng Đức, Phạm Ngọc

Giải Nhất: HỜ ỐP HOPE NẶNG HỘP của tác giả Nguyễn Hải Đăng

Giải Nhì: INFORMAL IN INFORMAL của tác giả Đặng Thị Phương Nga

Giải Ba: RECYCLE A LINE IN A CITY của nhóm tác giả Tô Sô Ny và Trần Mai Thy

Giải Bình chọn Online: TÁN QUANG VIÊN của nhóm tác giả Đặng Nguyên Nghi và Tăng Bảo Khánh

Ông Asada Kyoji, Tổng giám đốc Công ty TNHH TOTO Việt Nam chia sẻ: “Mong muốn của TOTO trong cuộc thi là mang đến không gian thiết kế cởi mở, nơi các sinh viên ngành kiến trúc, kiến trúc sư chuyên lẫn không chuyên có thể tham gia giải quyết vấn đề chung của xã hội. Với tinh thần đó, cuộc thi cũng đã thu hút được lượng lớn người tham gia. Điều này chứng tỏ mối tương quan hai chiều giữa tinh thần ươm mầm tài năng kiến trúc trẻ của TOTO và sự quan tâm đến kiến trúc phụng sự của thế hệ trẻ.”

Về chuỗi sự kiện TOTO Architect Talk:

Lần đầu được tổ chức vào năm 2017 với sự tham gia của các diễn giả là những kiến trúc sư nổi tiếng thế giới, TOTO Architect Talk đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của những người đam mê sáng tạo kiến trúc. Sau 5 năm tổ chức thành công, chương trình diễn thuyết kiến trúc TOTO Architect Talk đã trở thành một sự kiện thường niên, nơi giao lưu và kết nối không chỉ dành riêng cho cộng đồng kiến trúc, mà còn dành cho tất cả mọi người.

Về diễn giả chính:

Ông Yoshiharu Tsukamoto là Kiến trúc sư và Giáo sư tại Đại học Công nghệ Tokyo, đồng sáng lập công ty kiến trúc Atelier Bow-Wow vào năm 1992. Ông và Atelier Bow-Wow đã đặt dấu ấn bằng việc thiết kế và xây dựng nhiều công trình ở Nhật và các quốc gia khác: Nhà Ani & Nhà Haha, Quảng trường nhà ga ở Kitamoto, Phòng thí nghiệm BMW Guggenheim, Câu lạc bộ bơi lội Canal ở Brugge,....

Ngoài ra, ông còn đảm nhiệm vai trò là Giám đốc của General Incorporated Association Small Earth và Giám đốc của Window Research Institute.

KTS. Yoshiharu Tsukamoto còn rất nổi tiếng với những nghiên cứu và xuất bản: Made in Tokyo (Kajima Publishing Institute - Viện xuất bản Kajima, Pet Architecture Guidebook (World Photo Press - Hội Tương tế Ảnh Báo chí Thế giới), Graphic Anatomy 1 & 2: Atelier Bow-Wow (TOTO Publishing - NXB TOTO), Behaviorology (Rizzoli), Windowscape I, II, III, IV (Film Art). Nhờ những sự sáng tạo, tâm huyết cống hiến trong lĩnh vực kiến trúc, ông đã nhận được giải thưởng Wolf Prize Laureate in Architecture, 2022.

Về TOTO:

Tập đoàn TOTO được thành lập năm 1917 tại Kitakyushu, Nhật Bản, là một trong những thương hiệu hàng đầu về sản xuất các thiết bị vệ sinh cao cấp và các sản phẩm liên quan đến phòng tắm. Các sản phẩm của TOTO bao gồm bàn cầu, chậu rửa, bồn tắm, vòi sen, các thiết bị vệ sinh thông minh và các giải pháp khác liên quan đến tiết kiệm nước và vệ sinh cá nhân. Phương châm của TOTO là tạo ra một cuộc sống phong phú, thoải mái với các thiết bị sứ vệ sinh, luôn hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và liên tục đổi mới cải tiến góp phần mang lại giá trị sống tốt đẹp hơn cho mọi đối tượng người sử dụng trên khắp thế giới.

Chính thức thành lập tại Việt Nam từ năm 2002, TOTO có sứ mệnh mang đến Việt Nam một tiêu chuẩn vệ sinh chất lượng hàng đầu Nhật Bản và đẳng cấp thế giới, là những sản phẩm vệ sinh với công nghệ hiện đại nhằm mục đích nâng cao chất lượng sống và đang ngày càng xác định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường cũng như trong lòng người tiêu dùng Việt.

Không chỉ chú trọng vào việc mang lại những giải pháp vệ sinh cao cấp cùng với công nghệ hiện đại, TOTO Việt Nam cũng tập trung đến sự phát triển bền vững. Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, TOTO Việt Nam hiện đã trở thành một doanh nghiệp rất lớn mạnh với 5 nhà máy tại Khu CN Thăng Long I, II, III tại Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, với hơn 5000 công nhân viên, sản xuất và cung cấp thiết bị vệ sinh cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu đi khắp thế giới. Hơn thế, TOTO Việt Nam cũng luôn nỗ lực trong các hoạt động xã hội, tính đến 2023, doanh nghiệp đã cùng các đối tác xây dựng 14 điểm trường cho trẻ em khó khăn trên các tỉnh thành khắp cả nước, hàng năm công ty sẽ xây dựng thêm 2 điểm trường cho trẻ em vùng cao, trao tặng học bổng cho 3 trường Đại học và 4 trường THPT chuyên mỗi năm, tổ chức các hoạt động thiện nguyện như ngày hội hiến máu, trồng cây, nhặt rác làm sạch môi trường…

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo