Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM: Vẫn chưa đủ vốn để xây tuyến metro số 5

TPHCM: Vẫn chưa đủ vốn để xây tuyến metro số 5

Viết email In

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết đến nay số vốn tìm được cho tuyến metro số 5 (giai đoạn 2) từ ngã tư Bảy Hiền đến bến xe Cần Giuộc mới, huyện Bình Chánh được gần 1 tỉ đô la Mỹ, song vẫn chưa đủ vì tổng mức đầu tư lên đến 1,8 tỉ đô la Mỹ. 


Sơ đồ hướng các tuyến metro tại TPHCM 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Khắc Huỳnh, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, sau buổi hội thảo thu hút đầu tư đường sắt đô thị hôm 27/5, một số đối tác nước ngoài đã ngỏ ý cho vay để đầu tư tuyến metro số 5 (giai đoạn 2) từ ngã tư Bảy Hiền đến bến xe Cần Giuộc mới, huyện Bình Chánh. 

Cụ thể, một số đối tác Hàn Quốc ngỏ ý cho vay 500 triệu đô la Mỹ theo dạng tín dụng xuất khẩu, còn Ngân hàng xuất nhập khẩu Nga dự kiến cho vay 200 triệu đô la Mỹ theo dạng ODA. 

"Như vậy, vốn vay từ nước ngoài tổng cộng là 700 đô la Mỹ, cộng với vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam khoảng hơn 200 triệu đô la. Tuy nhiên, tổng số vốn đầu tư của tuyến metro số 5 (giai đoạn 2) lên đến 1,8 tỉ đô la Mỹ. Do vậy, tổng cộng mới chỉ có gần 1 tỉ đô la nên vẫn chưa đủ để thực hiện" ông nói.

Ông Huỳnh cho biết, trong thời gian tới Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM sẽ làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) để vay thêm. Đồng thời, tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật để giảm tổng mức đầu tư. Trong trường hợp vốn không đủ có thể phải tính phương án ngắt ra từng đoạn có vốn đến đâu thì làm đến đó.

Giai đoạn 2 của tuyến metro số 5 bắt đầu từ bến xe Cần Giuộc mới (huyện Bình Chánh) chạy dọc quốc lộ 50, rồi đi ngầm dưới kênh đôi, kênh Tàu Hủ và đi theo đường Lý Thường Kiệt đến ngã tư Bảy Hiền. Tổng chiều dài giai đoạn 2 là 14,5 km gồm 13 nhà ga, trong đó có 8 ga ngầm, 5 ga trên cao. Hiện nay, tuyến số 5 giai đoạn 2 đang trong giai đoạn nghiên cứu lập dự án đầu tư.

Còn giai đoạn 1 của tuyến metro số 5 từ Ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn đã xác định đủ nguồn vốn đầu tư. Hiện tại, thành phố đang hoàn tất một số nội dung theo yêu cầu của nhà tài trợ để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án vào tháng 9/2014 nhằm chuẩn bị thực hiện dự án vào năm 2015. 

Lê Anh 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1848 khách Trực tuyến

Quảng cáo