Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Quảng Ninh cần khoảng 34 tỉ USD để bứt phá

Quảng Ninh cần khoảng 34 tỉ USD để bứt phá

Viết email In

Sáng 28/6, tại TP.Hạ Long đã diễn ra Hội nghị đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của Quảng Ninh, nhằm nhận diện, đánh giá đúng thực trạng và những vấn đề còn tồn tại trong hoạt động xúc tiến đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của QN. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đông đảo các nhà quản lý, các học giả, các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự.  

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 của Quảng Ninh, tăng 16 bậc so với 2012, vươn lên thứ 4/63 tỉnh, thành phố; tốc độ tăng trưởng GDP và khả năng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Quảng Ninh thời gian qua. 

Phó Thủ tướng cho rằng, Quảng Ninh có đủ những yếu tố để phát triển nhanh, cân bằng và bền vững, đóng góp tích cực cho việc tái cơ cấu và chuyển đổi mô hình tăng trưởng của cả nước. 

Đối với định hướng xúc tiến đầu tư trong thời gian tới của Quảng Ninh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị tập trung vào xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, trong đó đặc biệt chú ý tới đường cao tốc nối Hạ Long với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn- Móng Cái; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn; mở rộng và nâng cấp cảng Cái Lân... 

Theo ông Marco Breu – Tổng giám đốc Cty TNHH Mckinsey & Company Việt Nam, đơn vị đang triển khai bản Quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ninh, để hoàn thành mục tiêu đầy tham vọng của mình, đến năm 2030, Quảng Ninh cần thu hút tổng vốn đầu tư trị giá 34 tỉ USD, bằng gần 10% vốn đầu tư dự kiến vào Việt Nam giai đọa 2013 – 2030. 

“Nhìn vào một số nhân tố quan trọng, tôi nghĩ Quảng Ninh hoàn toàn có thể thu hút được số vốn trên. Thứ nhất, thế giới đều biết đến Quảng Ninh nhờ di sản thiên nhiên thế giới nổi tiếng – vịnh Hạ Long. Đây là một thế mạnh đặc biệt cho phát triển du lịch. 

Quảng Ninh còn có ngành công nghiệp than, với trữ lượng lớn nhất cả nước và cùng nhiều thế mạnh vượt trội khác. Thứ 2, Quảng Ninh có đội ngũ các nhà lãnh đạo giỏi, năng động, quyết tâm và nhiều hoài bão. Những yếu tố trên khiến các nhà đầu tư mong muốn đầu tư vào địa phương này” – ông Marco Breu cho biết.

Tuy nhiên, hiện Quảng Ninh còn khá nhiều thách thức, như: thiếu lao động có tay nghề cao và hạn chế về quản trị, hạ tầng giao thông.

“Hiện từ Hà Nội đi Hạ Long chỉ còn 4-5 tiếng, giảm rất nhiều so với trước đây, nhưng đó vẫn là hành trình dài, vất vả cho một đoạn đường chưa tới 200km” – ông Hoàng Chí Bằng - Trưởng Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc (Đài Loan) tại Hà Nội – chia sẻ.

Các nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng góp ý, chia sẻ những kinh nghiệm, chiến thuật... với Quảng Ninh trong việc tăng cường xúc tiến đầu tư, như: Xây dựng thương hiệu và định vị giá trị rõ ràng cho Quảng Ninh; Cam kết phê duyệt dự án nếu không có yêu cầu gì thêm trong vòng 48 giờ; Minh bạch và cam kết về định hướng chiến lược lâu dài; Thực hiện khảo sát hàng năm về mức độ hài lòng của nhà đầu tư...

Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao 4 giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với tổng vốn hơn 75,6 triệu USD, trong đó có: Dự án Khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp đảo Rều, Hạ Long của Tập đoàn VINGROUP (957 tỉ đồng); Điều chỉnh tăng vốn Dự án Nhà máy sản xuất bột mỳ Vimaflour của nhà đầu tư Malaysia tại Cái Lân.

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng ký 4 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với tổng số vốn gần 1,5 tỉ USD, trong đó có Dự án Khu du lịch sinh thái đảo Hoàng Tân và Trường Đại học quốc tế Hạ Long của Tập đoàn Hạnh Phúc (Đài Loan), với số vốn 1,3 tỉ USD. 

Nguyễn Hùng (Lao Động) 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2351 khách Trực tuyến

Quảng cáo