Ashui.com

Tuesday
Apr 16th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật “Phố Đông” dần sáng

“Phố Đông” dần sáng

Viết email In

Gần 20 năm sau ngày khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là trung tâm hành chính của TP.HCM, hình hài của một khu đô thị mới Thủ Thiêm hiện đại, từng được vẽ ra như là một “Phố Đông” của Sài Gòn (giống như Phố Đông ở Thượng Hải) vẫn chưa hiện rõ. Thời gian đó, nhiều tập đoàn trong và ngoài nước dù đã có giấy phép đầu tư vào mảnh đất này, nhưng khó khăn của nền kinh tế và sự giảm sâu của thị trường bất động sản đã khiến họ thoái chí.  

Tuy nhiên, sự trở mình của Thủ Thiêm đã có hy vọng khi nhiều dự án bắt đầu được triển khai kể từ đầu năm nay. Mở màn là dự án khởi công xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu Đô thị Thủ Thiêm vào cuối tháng 2, do Công ty Cổ phần Địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (đổi đất lấy hạ tầng). 

Đây là 4 tuyến đường giao thông huyết mạch của Thủ Thiêm được xây dựng trên diện tích hơn 65.000 m2 với tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng. Tổng chiều dài 4 công trình là 11,9 km gồm đại lộ vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường trên cao qua khu lâm viên sinh thái phía Nam. Theo kế hoạch, 4 công trình trên sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2017. 

Đổi lại, chủ đầu tư sẽ được Thành phố bàn giao 7 khu đất sạch để khai thác hoàn vốn. 7 khu đất có tổng diện tích gần 47 ha đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phát pháo mở màn năm 2014 của Đại Quang Minh với tư cách là đơn vị phát triển hạ tầng và kinh doanh bất động sản đã khiến không ít người kinh ngạc, bởi Đại Quang Minh là một cái tên còn rất mới trong giới kinh doanh và phát triển địa ốc tại khu vực phía Nam.

Theo thông tin được công bố, Đại Quang Minh là liên doanh 3 công ty trong nước được thành lập vào đầu năm 2011 với vốn điều lệ 3.500 tỉ đồng gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Linh nắm giữ 60% cổ phần, Công ty Cổ phần Thương mại Quốc tế và Tư vấn Đầu tư Invecon nắm 10% và Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải nắm 45% .

Cách làm của Đại Quang Minh cũng rất nhanh. Ngay sau khi khởi công dự án hạ tầng, Công ty đã tổ chức lễ khởi công dự án khu dân cư thấp tầng và triển khai đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính Khu Đô thị mới Thủ Thiêm trên đường Mai Chí Thọ, phường An Lợi Đông, quận 2.

Dự án khu dân cư thấp tầng (khu 2) có tổng diện tích 37,15 ha bao gồm các chức năng nhà ở, thương mại, trường học, nhà văn hóa, công viên và hệ thống giao thông, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trong tổng thể Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Trong đó, tổng số nhà ở là 1.131 căn bao gồm nhà ở kết hợp thương mại, biệt thự, khu chung cư phức hợp, khu chung cư thấp tầng.

Theo thông tin đang được rao bán trên các trang web mua bán bất động sản, giá bán thấp nhất ở dự án này của Đại Quang Minh là 120 triệu đồng/m2.

Để tăng cường kết nối giao thông với Thủ Thiêm, đầu tháng 6, Thành phố tiếp tục chỉ định Đại Quang Minh là nhà đầu tư thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức hợp đồng BT. Tổng vốn đầu tư cây cầu này là 2.300 tỉ đồng. Đổi lại, Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm thẩm định giá trị quyền sử dụng đất của 11 lô đất thuộc khu chức năng số 6 của Thủ Thiêm để lấy làm cơ sở đàm phán hợp đồng BT với Đại Quang Minh. 

  • Ảnh bên: Đại Quang Minh là chủ đầu tư dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. (Ảnh: Trường Nikon) 

Một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực hạ tầng tại TP.HCM là Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) cũng đang lên kế hoạch bước vào lĩnh vực bất động sản và một trong những dự án đầu tiên của công ty này là tại Thủ Thiêm. Tại Đại hội cổ đông thường niên tổ chức hồi tháng 4, CII cho biết trong năm nay sẽ thành lập CII Land với vốn điều lệ ban đầu 25 triệu USD (tương đương hơn 530 tỉ đồng) và sẽ tăng vốn theo từng giai đoạn đầu tư để triển khai một loạt dự án.

Cụ thể, đối với dự án tại Thủ Thiêm, CII Land sẽ đầu tư hạ tầng vào khu 3 và 4 Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Đổi lại, Công ty được đầu tư 7 lô đất nhà ở ven sông trong khu 3, 4 và 6. Tổng diện tích của khu đất này là 51.176 m2 với vốn đầu tư dự kiến 280 triệu USD (xấp xỉ 6.000 tỉ đồng).

Không chỉ các công ty trong nước, một số nhà đầu tư lớn trên thế giới cũng bắt đầu nhảy vào Thủ Thiêm. Mới đây, TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đầu tư của liên danh giữa Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) và các nhà đầu tư Nhật để phát triển dự án tại khu 2A với vốn đầu tư lên đến 2 tỉ USD. Với diện tích đất 10 ha, liên danh này sẽ tập trung đầu tư tổ hợp phức hợp bao gồm trung tâm thương mại, khách sạn, khu căn hộ dịch vụ, văn phòng, căn hộ chung cư…

Trước đó, năm 2012, Thành phố cũng đã chấp thuận chủ trương cho phép liên doanh Tiến Phước - Keppel Land (Singapore) thực hiện dự án tòa tháp quan sát cao 86 tầng tại khu vực trung tâm Khu Đô thị mới Thủ Thiêm. Công trình được xây dựng trên khu đất có diện tích 8,7 ha và là công trình cao nhất tại TP.HCM. Phần chân đế tháp quan sát là trung tâm thương mại - dịch vụ - giải trí.

Ngoài ra, Thành phố cũng cho phép Công ty GS E&C nghiên cứu đầu tư dự án nhà ở và thương mại dịch vụ tổng hợp tại khu chức năng 1 và 3 với tổng diện tích đất khoảng 4 ha.

“Cơ sở hạ tầng bắt đầu hoàn thiện là một bước đột phá để thu hút nhà đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, các trục đường xương sống trong khu Thủ Thiêm đã và đang được hoàn thiện”, ông Trang Bảo Sơn, Phó Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu Đô thị mới Thủ Thiêm giải thích vì sao Thủ Thiêm thu hút được nhiều nhà đầu tư trong thời gian qua.

Mặc dù đã xuất hiện những dấu hiệu tích cực nhưng rõ ràng, con số 13 nhà đầu tư và diện tích đất của dự án chỉ mới hơn 100 ha là rất nhỏ so với 700 ha đất sạch đang chờ các nhà đầu tư của khu Thủ Thiêm.

“Giá đất chưa hợp lý trong khi hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện khiến không ít nhà đầu tư e dè. Nhưng một khi các nhà đầu tư trong nước đã khởi động các dự án lớn tại đây thì sẽ tạo cú hích thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Thủ Thiêm trong nay mai”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nhận xét. 

Quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất Khu Đô thị mới Thủ Thiêm 

Khu Đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích 657 ha, được chia thành 8 khu chức năng: 

- Khu chức năng số 1 tọa lạc tại một nửa phía Bắc Khu lõi trung tâm, là khu trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng mật độ cao. 

- Khu chức năng số 2 nằm ở phía Nam của Khu lõi trung tâm, là một khu phức hợp mật độ cao với các chức năng thương mại, dân cư đa chức năng và thể thao giải trí.

- Khu chức năng số 3 là một khu chức năng dân cư hỗn hợp nằm dọc bờ Bắc Thủ Thiêm, dưới chân cầu Thủ Thiêm 1. Khu thương mại đa chức năng cao tầng được bố trí dọc tuyến đại lộ Vòng cung. Các chức năng dân cư hỗn hợp mật độ xây dựng thấp hơn ở phía bờ sông Sài Gòn và Hồ Trung tâm.

- Khu chức năng số 4 là khu dân cư hỗn hợp nằm ở phía Bắc Thủ Thiêm. Các công trình thương mại đa chức năng mật độ cao tập trung dọc đại lộ Vòng cung. Các chức năng dân cư hỗn hợp và công trình công cộng có mật độ thấp dần về phía bờ sông Sài Gòn và rạch Cá Trê Lớn.

- Khu chức năng số 5 bao gồm Khu công trình công cộng phía Bắc đại lộ Đông Tây và khu dân cư mật độ thấp phía Nam đại lộ Đông Tây với các công trình thương mại đa chức năng bố trí dọc theo tuyến đại lộ Đông Tây và đường Bắc - Nam.

- Khu chức năng số 6 là khu vực nằm dọc theo đại lộ Đông Tây và giữa các kênh rạch tự nhiên của bán đảo Thủ Thiêm. Tại đây dự kiến bố trí Công viên phần mềm ở phía Bắc đại lộ Đông Tây. Kế cận là bệnh viện quốc tế. Phía Nam đại lộ Đông Tây là khu chức năng bao gồm các khối thương mại hỗn hợp nằm dọc theo tuyến hành lang chính, phía sau là các khu ở yên tĩnh và mật độ thấp hơn.

- Khu chức năng số 7 là khu chức năng ở cực Đông của Thủ Thiêm, bao gồm nhiều chức năng: khu ở phức hợp phía Đông, khu khách sạn nghỉ dưỡng vùng châu thổ phía Nam, khu phức hợp bến du thuyền.

- Khu chức năng số 8 là khu ngập nước phía Nam, là khu vực phát triển sinh thái đa dạng nhất tại Thủ Thiêm. 

Lưu Đức 


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2186 khách Trực tuyến

Quảng cáo