Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đầu tư 700 tỉ đồng nâng cấp Dinh 1 Bảo Đại

Đầu tư 700 tỉ đồng nâng cấp Dinh 1 Bảo Đại

Viết email In

Tin từ UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, UBND tỉnh vừa cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt thực hiện dự án trùng tu Dinh 1 (Bảo Đại) thành khu tham quan, nghỉ dưỡng cao cấp với số vốn đầu tư 700 tỉ đồng. 

Theo đó, dự án cải tạo có diện tích gần 182.000m2, ngoài việc đầu tư nâng cấp các hạng mục trong tổng thể Dinh 1 (gồm tòa nhà Dinh 1, các biệt thự, khu nhà đón tiếp và khuôn viên), dự án còn có khu nghỉ dưỡng cao cấp trên diện tích rừng cảnh quan với khách sạn từ 150-200 phòng, khu nhà hàng – hội nghị từ 500-800 chỗ và 27 căn biệt thự các loại đạt tiêu chuẩn 5 sao.  


Dinh 1 Bảo Đại sẽ được trùng tu lại thành khu tham quan, nghỉ dưỡng cao cấp với số vốn đầu tư lên đến 700 tỉ đồng. 

Trước đó, vào tháng 11/2014, Dinh 1 đã được tỉnh Lâm Đồng chấp thuận giao cho Công ty cổ phần Hoàn Cầu Đà Lạt đầu tư giai đoạn một, tôn tạo, trùng tu tòa nhà chính, các biệt thự và một số công trình, cảnh quan phụ trợ của dinh. 

Nhà đầu tư đã dành 100 tỷ đồng cho việc sửa chữa, tôn tạo dinh trong giai đoạn 2014-2015 và bước đầu mở cửa phục vụ du khách tham quan trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. 

Dinh 1 là một hệ thống công trình rất lớn ở đường Trần Quang Diệu, thuộc phường 10, nằm cách trung tâm TP Đà Lạt chừng 4km về hướng Đông Nam. Tổng diện tích khoảng 60 ha. Đây nguyên là biệt thự của nhà triệu phú Robert Clément Bourgery, cũng là một viên chức người Pháp. Ông cho xây dựng dinh thự này vào trước những năm 1940.

Từ tháng 8/1949, Quốc trưởng Bảo Đại đã mua lại và cho sửa sang toàn bộ dinh cơ này để dùng làm tổng hành dinh và nơi làm việc cho các quan chức trong “Hoàng triều cương thổ.” Từ năm 1956, chính quyền Ngô Đình Diệm sử dụng Dinh 1 làm dinh cơ riêng cho tổng thống, tiếp theo là nơi nghỉ mát dành cho nguyên thủ quốc gia của chính quyền Sài Gòn

Dinh 1 được thiết kế theo lối đặc biệt, ảnh hưởng rõ nét của kiến trúc Pháp, phía sau dinh có hành lang thoát hiểm. Ở hành lang này, các cửa đều được lắp cửa sắt chống đạn, kể cả pháo, mỗi cánh cửa nặng đến vài trăm kilôgam. Đặc biệt, tại tầng trệt có một đường hầm dẫn xuống lòng đất thông ra bãi đáp trực thăng và kho xăng. 

Sau thời tổng thống Ngô Đình Diệm, dinh thự này vẫn được dùng làm nơi nghỉ mát của các nguyên thủ quốc gia kế tiếp của chế độ cũ cho đến năm 1975. 

Thu Hiền 
(Diễn đàn Doanh nghiệp)  

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1879 khách Trực tuyến

Quảng cáo