Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM: Chỉ định nhà đầu tư xây cầu đường Bình Tiên sau 10 năm chậm trễ

TPHCM: Chỉ định nhà đầu tư xây cầu đường Bình Tiên sau 10 năm chậm trễ

Viết email In

TPHCM đang dự thảo văn bản kiến nghị Chính phủ cho áp dụng chỉ định nhà đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên (tổng vốn đầu tư 3.500 tỉ đồng) vì dự án này đã chậm gần 10 năm.

Theo một văn bản mới được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM báo cáo chính quyền TPHCM, dự án cầu đường Bình Tiên (nối quận 6 với quận 8) thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định số 108/2009 và Nghị định số 15/2015.


Sơ đồ vị trí cầu đường Bình Tiên.
(Đồ họa: Lê Anh)

Trong quá trình thực hiện nhiều thủ tục căn cứ trên các văn bản chủ trương của Chính phủ từ năm 2010. Đến nay, do quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, tài chính đã có nhiều thay đổi, một số thủ tục đã thực hiện không còn phù hợp với quy định pháp luật hiện tại.

Vì vậy, nhiều nội dung về điều khoản hợp đồng cần phải bổ sung để chuyển tiếp theo Nghị định 63/2018 về đầu tư PPP (có hiệu lực từ 19/6/2018).

Dựa trên kết quả rà soát của các sở, ngành về việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư, Sở GTVT TPHCM đang dự thảo văn bản để trình UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ cho áp dụng chỉ định nhà đầu tư theo Nghị định 63/2018 và việc thanh toán quỹ đất BT theo Nghị quyết 160 của Chính phủ.

Dự án cầu đường Bình Tiên đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý ủy quyền cho TPHCM quyết định lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2010. Tuy nhiên, đến nay dự án đã chậm gần 10 năm do không có tiền giải phóng mặt bằng và chưa tạo được quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư.

Hiện nay, tình hình kẹt xe từ khu Nam (gồm quận 7, quận 8, Nhà Bè, một phần huyện Bình Chánh) vào khu trung tâm thành phố ngày càng trầm trọng. Nếu dự án cầu đường Bình Tiên tiếp tục chậm trễ thì tình trạng ùn tắc giao thông nói trên sẽ ngày càng trầm trọng hơn nữa.

Khi có cầu, đường Bình Tiên sẽ giải quyết được tình hình ùn tắc giao thông hướng đi từ trung tâm TPHCM qua khu Nam. Ngoài ra sẽ có thêm một hướng đi mới từ khu trung tâm ra đường Nguyễn Văn Linh để đi quốc lộ 1A đến các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án cầu, đường Bình Tiên sẽ được chia làm hai đoạn. Đoạn 1 sẽ xây cầu, đường Bình Tiên từ đường Phạm Văn Chí (quận 6) đến đường Tạ Quang Bửu (quận 8) với chiều dài khoảng 1.413 mét (gồm cầu Bình Tiên và hai nhánh cầu). Tổng số vốn đầu tư là 2.604 tỉ đồng.

Đoạn 2 từ đường Tạ Quang Bửu (quận 8) đến đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) với chiều dài 1.805 mét, với số vốn đầu tư 903 tỉ đồng. Hiện nay, chính quyền TPHCM đã giao quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án.

Lê Anh

(TBKTSG)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2107 khách Trực tuyến

Quảng cáo