Ashui.com

Tuesday
Apr 23rd
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TPHCM: Dự án nhà ở mới giảm 80% trong 6 tháng đầu năm

TPHCM: Dự án nhà ở mới giảm 80% trong 6 tháng đầu năm

Viết email In

Trong 6 tháng đầu năm 2019, TPHCM chỉ có 3 dự án nhà ở thương mại (mới) được Sở Xây dựng đề xuất chính quyền thành phố công nhận chủ đầu tư, giảm 16 dự án (giảm 84,2%) so với cùng kỳ năm 2018.

Số liệu thống kê này được Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) nêu trong báo cáo gửi chính quyền TPHCM hôm 28/6.


Ít dự án mới, nguồn cung bất động sản TPHCM giảm nghiêm trọng
(Ảnh: Lê Anh)

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2019, TPHCM chỉ có 24 dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai, với tổng số 7.313 căn hộ, giảm 10 dự án (giảm 29,4%), giảm 2.336 căn (giảm 24,2%) so với cùng kỳ năm 2018.  Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp giảm đến 43,8%; căn hộ bình dân giảm 34,7%.

Đáng chú ý trong 6 tháng đầu năm 2019, TPHCM chỉ có 3 dự án nhà ở thương mại (mới) được Sở Xây dựng đề xuất chính quyền thành phố công nhận chủ đầu tư với 924 căn hộ, giảm 16 dự án (giảm 84,2%) so với cùng kỳ năm 2018.

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Sở Xây dựng đề xuất chính quyền thành phố chấp thuận đầu tư 10 dự án nhà ở thương mại, giảm 46 dự án (giảm 82,2%) so với cùng kỳ năm 2018;
HoREA rất lo ngại trước tình hình sụt giảm mạnh nguồn cung dự án và nguồn cung nhà ở, nhất là loại căn hộ nhà ở thương mại có giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội tại TPHCM.

Theo HoREA có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sụt giảm nguồn cung như ách tắc vì thủ tục hành chính; dự án có xen lẫn đất nông nghiệp chưa chuyển đổi được sang đất ở; dự án bị chậm tính tiền sử dụng đất do quy trình, thủ tục hành chính phức tạp, kéo dài…

Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn cung, HoREA đề nghị chính quyền TPHCM nhận và thụ lý, giải quyết hồ sơ đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 do nhà đầu tư dự án đề xuất, sau khi đã có quyết định chủ trương đầu tư của thành phố.

Đối với dự án có xen lẫn quỹ đất nông nghiệp đang bị ách tắc, HoREA đề nghị TPHCM có phương án giải quyết tháo gỡ cho doanh nghiệp. Riêng với các dự án thuộc diện rà soát, thanh tra, sớm có kết luận để các chủ đầu tư được tiếp tục thực hiện dự án, giúp bổ sung nguồn cung cho thị trường bất động sản, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân.

Lê Anh

(TBKTSG)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2180 khách Trực tuyến

Quảng cáo