Ashui.com

Tuesday
Apr 30th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật TP.HCM: Công bố "danh sách đen" nhà thầu chây ỳ

TP.HCM: Công bố "danh sách đen" nhà thầu chây ỳ

Viết email In

Ngày 11/10/2010, thanh tra sở Giao thông vận tải TP.HCM một lần nữa công bố danh sách đen các nhà thầu chây ỳ tại TP.HCM. Theo đó, dù các nhà thầu này đã đóng được khoảng 2 tỉ trong tổng số 8,5 tỉ đồng tiền phạt vi phạm, đa số các nhà thầu vẫn tỏ ra thiếu thiện chí hợp tác cũng như nại nhiều lý do để tránh né việc nộp phạt.

Đủ lý do để... không nộp phạt

"Danh sách đen" này đã được gửi lên sở Giao thông vận tải sau khi sở gửi thông báo số 598 vào cuối tháng 9.2010 về việc cấp phép thi công hoặc gia hạn giấy phép thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị của 396 nhà thầu chây ỳ. Sau hơn một tháng, chỉ có 33 nhà thầu đóng tiền phạt!

Ông Nguyễn Bật Hận, phó chánh thanh tra sở Giao thông vận tải cho biết: nhiều nhà thầu đã nại nhiều lý do để chậm nộp phạt, như người ký biên bản ký tên khác hay chữ ký khác, đại diện chỉ huy trưởng hay cán bộ kỹ thuật của nhà thầu thi công lẩn tránh khi đoàn thanh tra lập biên bản v.v...

Ông Trần Hồng Nam, phó chánh thanh tra sở Giao thông vận tải bức xúc: "Từ việc các nhà thầu chây ỳ, cần xem lại trách nhiệm của các ban quản lý dự án (PMU), họ hoạt động quản lý độc lập với sở Giao thông vận tải ở nhiều dự án, công trình nhưng làm việc thiếu hiệu quả, gây hiểu lầm giữa người dân thành phố và sở."

Thanh tra sở còn gửi văn bản đến tổ Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của sở và các khu quản lý đô thị đề nghị từ chối tiếp nhận hồ sơ hay gia hạn thi công với các nhà thầu trong danh sách "đen".

Có cả nhà thầu ngoại

Ông Nam cũng nhấn mạnh: nếu các đơn vị kéo dài thời hạn đóng phạt (trong khi phải nộp phạt trong vòng 10 ngày sau khi vi phạm) thì thanh tra sở sẽ xúc tiến các thủ tục để đưa các nhà thầu này ra tòa.

Thanh tra sở cũng cho hay, ngày 12/11 tới, nhà thầu Shimizu - nhà thầu đứng đầu danh sách đen về số biên bản lẫn số nợ nộp phạt - sẽ được mời lên làm việc lần nữa để làm rõ trách nhiệm. "Sao lại phải nể nang những nhà thầu chây ỳ khi họ làm người dân bức xúc, ảnh hưởng an toàn giao thông và mỹ quan cũng như làm thiệt hại kinh tế của thành phố", ông Hồng Nam nói.

Đánh giá vấn đề này, một lãnh đạo sở Giao thông vận tải cho biết: "Với các trường hợp công trình chỉ còn lại một gói thầu chưa xong, chúng tôi giao phòng Quản lý xây dựng cơ sở hạ tầng của sở xem xét và lấy ý kiến địa phương để cho tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh trên cơ sở lợi ích của người dân. Tuy nhiên, chủ trương của sở đối với các nhà thầu chây ỳ là không cấp phép nữa nếu họ vi phạm kéo dài."

Danh sách các nhà thầu vi phạm tính đến 31/10/2010:

- Công ty Shimizu

- Tổng công ty Xây dựng số 1

- Công ty liên danh xây dựng Vic

- Công ty công trình GTCC

- Nhà thầu Toa

- Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng (TDC)

- Nhà thầu Obayashi

- Công ty liên doanh Hud

- Công ty TNHH Trí Việt Thành

- Tổng công ty xây dựng Hà Nội

- Liên doanh Dreco - Cienco 05

- Công ty đầu tư và xây dựng cấp thoát nước Waseco

- Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng

- Tổng công ty cơ khí GTVT Sài Gòn

- Công Ty TNHH xây dựng vận tải Hoàng Ngân

Mai Quốc Ấn

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1533 khách Trực tuyến

Quảng cáo