Ashui.com

Wednesday
May 01st
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật "Uẩn khúc" vụ Hà Nội tạm dừng 16 dự án

"Uẩn khúc" vụ Hà Nội tạm dừng 16 dự án

Viết email In

Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QHKT) Hà Nội đã chính thức có thông báo các dự án được triển khai và một số dự án bị tạm dừng dựa trên kết quả rà soát mà cơ quan chức năng TP Hà Nội thực hiện thời gian qua.

>> Hà Nội: Tạm dừng triển khai 16 dự án bất động sản

“Tối hậu thư” không có văn bản

Sở QHKT chính thức ra thông báo danh sách 75 đồ án, dự án cần điều chỉnh quy hoạch để tiếp tục được triển khai và danh sách 16 đồ án, dự án tạm dừng chờ quy hoạch phân khu (thuộc danh sách 244 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc cho phép triển khai đợt I).

Việc thông báo chính thức được đăng trên website của sở này.

Với thông báo không bằng văn bản nói trên, Sở QHKT ra “tối hậu thư” cho biết nếu trước ngày 30/10/2010 các tổ chức, cá nhân có đồ án, dự án thuộc danh sách 75 đồ án, dự án loại 2 cần điều chỉnh quy hoạch mà không “khẩn trương” liên hệ với quý sở thì coi như chủ đầu tư không … có nhu cầu triển khai dự án.

Ngoài các dự án được điều chỉnh, số phận 16 dự án tạm dừng theo thông báo của Sở QHKT đến nay đang chịu tình trạng đình đốn. Tuy nhiên, bằng con đường chính thức, các chủ đầu tư dự án trong diện tạm dừng vẫn chưa hề nhận được thông báo bằng văn bản mang tính pháp lý của cơ quan chức năng.

Chúng tôi không biết người ta ở đâu, biết thì đã gửi công văn cho họ rồi. Đi tìm họ suốt ba năm nay toát mồ hôi rồi, đã có thông báo nhưng chẳng ai đến…”, Phó chánh văn phòng Sở QHKT Hà Nội Trịnh Quang Thành giải thích việc sở không ra văn bản gửi các chủ đầu tư.

Chánh thanh Tra Bộ Xây dựng Phạm Gia Yên trả lời phỏng vấn Báo Xây dựng:

"Việc rà soát rồi đưa lên phương tiện thông tin đại chúng của một số sở, ngành của Hà Nội đã tạo ra sự nghi ngờ trong công luận là có cơ sở. Khi doanh nghiệp tiến hành làm dự án thì đã trải qua không ít các cuộc bảo vệ trước hội đồng liên ngành.

Dự án được phê duyệt đều trên cơ sở thẩm định phê duyệt một cách chặt chẽ và các tài liệu đó phải được được lưu trữ tại các đơn vị này. Tài liệu này là cơ sở để thực hiện việc rà soát.

Khi phát hiện những vấn đề bất cập với tình hình quy hoạch hiện nay thì trách nhiệm các tổ chức, cá nhân rà soát phải mời chủ đầu tư thuyết phục, bàn cách tháo gỡ để có một dự án phát triển bền vững.

Làm như vậy chắc chắn việc rà soát sẽ có hiệu quả và không gây bức xúc cho các nhà đầu tư, hạn chế sự nghi ngờ trong công luận”.

Ông Thành thừa nhận, bản thân ông cũng chỉ “biết tương đối” chứ không biết chính xác 16 dự án bị tạm dừng theo như thông báo của sở này.

Trong khi đó, đại diện một chủ đầu tư dự án cho biết, cách trả lời của Sở QHKT vậy là vô trách nhiệm. “Từ ngày dự án được chấp thuận đến nay thì trụ sở công ty chưa hề thay đổi”, ông này cho biết.

“Bộ Xây dựng chưa có tiêu chí về rà soát dự án”

Trước khi Sở QHKT ra thông báo 16 dự án bị tạm dừng để chờ quy hoạch phân khu, UBND TP. Hà Nội cũng đã có thông báo về việc rà soát các đồ án, dự án trên địa bàn Hà Nội. 

Tuy nhiên, cho đến nay, nhiều người dân cũng như chủ đầu tư cũng không biết Sở QHKT tiến hành rà soát các dự án dựa vào tiêu chí gì. Thông báo đăng trên trang web của Sở QHKT cũng nói là thực hiện chỉ đạo của TP. Hà Nội về việc rà soát các dự án, đồ án để đưa ra kết luận các dự án điều chỉnh, dự án tạm dừng, mà không hề đưa ra căn cứ cũng như bộ tiêu chí để khẳng định dự án nào dừng, dự án nào tiếp tục triển khai. 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, hiện Bộ Xây dựng cũng chưa có tiêu chí nào về việc rà soát các dự án, để trên cơ sở đó phân tích dự án nào đủ tiêu chuẩn để triển khai hoặc tạm dừng.

(Theo báo Pháp luật Việt Nam)

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 1486 khách Trực tuyến

Quảng cáo