Ashui.com

Wednesday
Apr 24th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Quảng Ninh thu hồi 38 dự án đầu tư chậm triển khai

Quảng Ninh thu hồi 38 dự án đầu tư chậm triển khai

Viết email In

Chiều 12/6, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cho biết tỉnh đang hoàn tất thủ tục thu hồi hoặc chấm dứt hoạt động đầu tư của 38 dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Hạ Long, do chậm tiến độ triển khai so với cam kết của nhà đầu tư với chính quyền địa phương.

Tổng số diện tích thu hồi dự kiến lên tới gần 980ha đất.

Ông Nguyễn Văn Đọc nêu rõ, Ủy ban Nhân dân tỉnh đưa ra công bố trên dựa vào kết quả mới nhất của đợt kiểm tra, rà soát tình hình sử dụng đất đai của toàn bộ 152 dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Hạ Long, qua đó siết chặt việc quản lý các dự án, nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai, tránh lãng phí về tài nguyên đất.

  • Ảnh bên: Dự án Hạ Long Bayview Tower (Ảnh: Văn Đức)

Nhóm dự án đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục hồ sơ thu hồi gồm 13 dự án đã được giao đất, cho thuê đất và cấp giấy đầu tư nhưng chậm tiến độ nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư; 13 dự án được Ủy ban Nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, đã hết thời hạn cho phép nghiên cứu nhưng không triển khai; 11 dự án chưa được giao đất, chậm tiến độ do nguyên nhân chủ quan nhà đầu tư; và 1 dự án đã có chủ trương đầu tư, được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch nhưng chậm trình quy hoạch theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo số diện tích đất của các dự án bị thu hồi sẽ được giao lại cho Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hạ Long quản lý, điều hành và đề xuất với tỉnh về hướng sử dụng sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Ngoài 38 dự án kể trên, còn hàng chục dự án chậm tiến độ do vướng mắc giải phóng mặt bằng, hiện nay Ủy ban Nhân dân tỉnh đang xem xét xử lý nghiêm, trường hợp chủ đầu tư không tích cực, không thể giải phóng mặt bằng được cũng sẽ xem xét tới việc chấm dứt dự án, thu hồi đất.

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra liên ngành về tình hình sử dụng đất đai của các dự án đầu tư, hầu hết các dự án được kiểm tra đều chậm tiến độ, không phát huy được hiệu quả sử dụng đất, gây bức xúc trong dư luận. Nhiều dự án đã được giao đất, cho thuê đất từ 9-10 năm nay nhưng vẫn không triển khai như dự án Trung tâm du lịch và thương mại tại phường Bãi Cháy của Công ty cổ phần du lịch và dịch vụ Hồng Gai; dự án xây dựng khách sạn ba sao tại phường Bãi Cháy của Công ty cổ phần Việt Mỹ-Hạ Long.

Thậm chí, một số nhà đầu tư do khó khăn về nguồn vốn nên còn nợ tiền sử dụng đất; số khác thì thiếu năng lực quản lý, điều hành, không nắm rõ các quy định pháp luật nên còn vi phạm. Hầu hết thời hạn để nhà đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết được ghi trong quyết định phê duyệt địa điểm hoặc trong văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư của Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ cho phép sáu tháng, nhưng hết hạn nhà đầu tư vẫn chưa gửi hồ sơ trình duyệt quy hoạch.

Nhiều hồ sơ quy hoạch nộp sau khi đã hết hạn vẫn được thẩm định và trình cấp trên phê duyệt. Việc thẩm định quy hoạch của các cơ quan quản lý nhà nước chưa được đảm bảo thời gian quy định, có trường hợp dự án chậm tiến độ chưa gia hạn nhưng lại được cấp giấy chứng nhận đầu tư thay đổi lần thứ bảy như dự án khu du lịch sinh thái Hạ Long star tại phường Bãi Cháy của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Limitess.

Ngày 11/6, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cũng ra văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố trong tỉnh triển khai tổng rà soát các dự án đầu tư có sử dụng đất chậm tiến độ trên địa bàn và báo cáo với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh ngay trong tháng Bảy này.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư cần nghiêm túc triển khai dự án đầu tư theo đúng cam kết ban đầu cả về tiến độ lẫn chất lượng công trình. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để chính quyền địa phương rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời những dự án vi phạm nhằm tạo ra môi trường đầu tư lành mạnh, hiệu quả./.

Văn Đức

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2974 khách Trực tuyến

Quảng cáo