Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đất vàng bỏ hoang: "Của chùa không ai xót"

Đất vàng bỏ hoang: "Của chùa không ai xót"

Viết email In

Đợt giám sát của thường trực HĐND thành phố Hà Nội diễn ra sáng qua tại quận Thanh Xuân đã tiếp tục làm lộ diện nhiều dự án đất vàng bỏ hoang với diện tích hàng trăm ngàn mét vuông.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Lê Văn Hoạt đặt câu hỏi: "Có phải là của chùa nên không ai thấy xót?".

Dân cho nợ tiền đền bù - Dự án vẫn bất động 10 năm

Đến nay có lẽ khó có khu đất nào đẹp hơn 13,23 ha được quy hoạch xây dựng công viên hồ điều hòa Nhân Chính, bốn phía giáp đường giao thông thuận tiện, nối giữa khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính với đường vành đai 3.

Đây được xác định là công viên rất quan trọng trong tạo cảnh quan cho khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất Hà Nội, phục vụ nhu cầu thư giãn, giải trí của hàng vạn cư dân. Vậy mà, đã chín năm qua, khu đất vẫn chỉ là bãi đất hoang vu, lầy lội, đầy rẫy kim tiêm và rác thải.

  • Ảnh bên: Dự án công viên Nhân Chính nay là nơi đổ rác thải, kim tiêm (Ảnh: Hà Anh)

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND phường Nhân Chính cho biết, bà rất xót xa trước tình trạng bỏ hoang diện tích rất lớn đất tại đây trong khi ngay từ năm 2003 quận Thanh Xuân đã phải ứng ra 27 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng.

Ủng hộ công trình phục vụ cộng đồng nên người dân đã chấp nhận ngay cả mức giá đền bù chỉ 95 ngàn đồng/m2 đất và nhanh chóng bàn giao mặt bằng.

"Đến nay chúng tôi vẫn còn nợ dân hơn 10 tỷ đồng tiền đền bù. 27 tỷ đồng đền bù năm 2003 đủ xây được 5 trường tiểu học khi đó, nay số tiền này không đủ xây một trường! Nhà nước thiệt, dân thiệt đơn thiệt kép mà không biết kêu ai?"-bà Hà phản ánh.

Đại diện UBND quận Thanh Xuân lý giải, đây là dự án đã được UBND thành phố giao cho Cty CP tập đoàn Megastar làm chủ đầu tư, tuy nhiên lại thiếu cơ chế tài chính cụ thể dẫn đến công trình dậm chân tại chỗ! Không thỏa mãn với trả lời của quận Thanh Xuân, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hoạt chất vấn: Tại sao từ năm 2009 đến nay, UBND thành phố đã 2 lần chỉ đạo rà soát dự án chậm triển khai mà trong báo cáo của quận lên thành phố lại không có tên dự án này? Có phải UBND quận không phát hiện ra hay còn lý do nào khác?

"Từ năm 2003 chính quyền đã thu hồi đất của dân làm dự án, đã đầu tư từ ngân sách hàng chục tỷ đồng vậy mà để hoang, thiếu sự kiểm soát của cả bộ máy chính quyền gây lãng phí rất lớn"- ông Hoạt nói.

Chỉ đạo kiểu nửa vời

Trước nhiều ý kiến chất vấn của đoàn giám sát về căn cứ nào mà UBND quận Thanh Xuân bàn giao khu đất vàng hơn 13,2 ha cho Cty CP Tập đoàn Megastar, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái đã đưa ra khá nhiều văn bản chỉ đạo của UBND thành phố có nội dung giao Cty CP Tập đoàn Megastar làm chủ đầu tư và yêu cầu quận Thanh Xuân bàn giao mặt bằng để chủ đầu thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, thậm chí đề ra thời gian khởi công vào tháng 1/2011! "Chúng tôi không tự ý bàn giao đất cho chủ đầu tư. Đây là làm theo chỉ đạo của thành phố"-ông Thái phân trần.


Dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính

Tuy nhiên, điều hết sức bất ngờ là chính tại buổi làm việc với đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo Sở KH&ĐT Hà Nội đã phủ nhận ý kiến của UBND quận Thanh Xuân về chỉ đạo của thành phố và nêu rõ chưa có căn cứ khẳng định doanh nghiệp này làm chủ đầu tư Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, tất cả mới đang ở giai đoạn khảo sát, nghiên cứu, báo cáo, thẩm định! Đại diện Sở KH&ĐT cho biết thêm, vì là dự án có quy mô trên 13 ha đất cho nên theo quy định trước khi UBND thành phố có quyết định giao chủ đầu tư thì phải báo cáo thường trực Thành ủy cho ý kiến, Ban cán sự đảng UBND thành phố xem xét.

"Đến nay thường trực Thành ủy chưa cho ý kiến về dự án này. Về nguyên tắc thành phố chưa chấp thuận nhà đầu tư theo cơ chế đầu tư nào, mới chỉ có phương án do doanh nghiệp đề xuất. Cty CP Tập đoàn Megastar chưa được giao dự án này"-đại diện Sở KH&ĐT quả quyết.

Nhiều thành viên của đoàn giám sát cho rằng rõ ràng là có sự "xé rào" trong thủ tục giao dự án cộng với sự thiếu kiểm tra, giám sát chặt chẽ, thái độ quyết liệt của chính quyền cơ sở đã dẫn đến dự án bỏ hoang trong suốt nhiều năm qua.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hoạt khẳng định đang có nhiều lỗ hổng rất lớn trong quản lý đất đai, tài sản công.

"Với dự án Công viên hồ điều hoà Nhân Chính để hoang đất gây lãng phí lớn trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý nhà nước. Kêu gọi nhà đầu tư vào nhưng cũng không trình Thành ủy xem xét. Cơ chế tài chính, khai thác không rõ ràng, không đủ quy trình thì làm sao triển khai được? Chúng ta đang mắc bệnh đụng khó khăn là né nên vướng mắc rất nhiều. Có phải là của chùa nên không ai thấy xót?"- ông Hoạt nói.

UBND quận Thanh Xuân đề nghị thanh tra, xem xét thu hồi, xử lý đối với 4 dự án lớn gồm: Ô đất giáp đường Lê Văn Lương có diện tích 9.984m2 giao Cty CP Hacinco; ô đất giáp đường Lê Văn Lương có diện tích 11.255m2 đã giao Cty TNHH nhà nước MTV Kinh doanh dịch vụ nhà Hà Nội làm chủ đầu tư xây văn phòng cho thuê đến nay lại cho thuê, sử dụng sai mục đích; ô đất tiếp giáp đường Hoàng Minh Giám có diện tích 13,23 ha giao lập dự án xây công viên; ô đất tại 64 Phan Đình Giót có diện tích 22.340 m2 do Cty CP Thiết bị giáo dục 1 đang quản lý, sử dụng cho thuê trái phép nhiều năm...

(Theo Tiền Phong)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 3407 khách Trực tuyến

Quảng cáo