Ashui.com

Friday
Apr 26th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Hà Nội: Dự án treo, hàng chục hecta đất bỏ phí

Hà Nội: Dự án treo, hàng chục hecta đất bỏ phí

Viết email In

Dự án “Sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu thụ rau an toàn” được phê duyệt 3 năm nay nhưng đến giờ hàng chục hecta đất trồng ở huyện Đan Phượng vẫn bỏ hoang, trong khi người dân lại không đất canh tác.

Năm 2009, UBND TP Hà Nội có quyết định số 6048 phê duyệt dự án “Sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu thụ rau an toàn” tại huyện Đan Phượng của Công ty TNHH nhà nước một thành viên Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội. Tổng diện tích của dự án là 76ha trên địa bàn ba xã Song Phượng, Đồng Tháp, Phương Đình. Ngay sau đó, UBND huyện Đan Phượng và các xã trên đã nỗ lực phối hợp với phía công ty vận động được người dân cho thuê 31,3 ha đất tại đồng Vòng (xã Song Phượng) để trình diễn dự án, thuyết phục người dân.

Ông Nguyễn Huy Hoàn, phó chủ tịch UBND xã Song Phượng, cho biết năm 2010 xã Song Phượng đã khoanh vùng hơn 4ha ruộng đất đang gieo trồng, cấy lúa của người dân giúp phía công ty thuê đất và thực hiện thí điểm dự án. Ngoài ra, UBND huyện Đan Phượng còn đầu tư 518 triệu đồng làm hơn 200m đường bêtông và xây dựng hệ thống điện, xây tường quanh khu đất. Nhưng đến nay mới chỉ có 1ha được sử dụng đúng mục đích, 3ha còn lại vẫn bỏ hoang.

  •  Ảnh bên: Đường đã làm xong nhưng dự án còn treo (Ảnh: Kiều Linh)

Theo ông Hoàn, mục tiêu của dự án là tạo việc làm cho hơn 500 lao động, góp phần chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp ở địa phương, cung cấp rau sạch cho thị trường Hà Nội. Nhưng dự án chậm tiến độ, không mang lại hiệu quả cao. “Chúng tôi đã tạo điều kiện hết mức và thúc giục phía công ty triển khai dự án nhưng sau ba năm hầu như không thu được kết quả gì” - ông Hoàn nói.

Ghi nhận trên cánh đồng Tháp Thượng, xã Song Phượng, cho thấy gần như tất cả diện tích đất đều bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Khoảng 1ha được gieo trồng các loại rau quả: mồng tơi, rau muống, ớt, tỏi...Tuy nhiên cây trồng héo úa, còi cọc, cỏ mọc đầy, cho năng suất thấp. Anh Nguyễn Văn Tiến, thôn Tháp Thượng, chia sẻ: “Nhìn ruộng đất bỏ hoang mà giờ thấy tiếc quá, bình thường chúng tôi trồng lúa cộng hoa màu mỗi năm cũng có ba vụ, thu nhập gấp ba lần mức cho công ty thuê”. Được biết, phía công ty thuê đất của người dân với giá 250kg thóc/sào/năm.

Lý giải về việc dự án bị bỏ hoang, ông Nguyễn Trọng Hoàng, phó ban quản lý dự án “Sản xuất, sơ chế, bảo quản và tiêu thụ rau an toàn” của Công ty TNHH nhà nước một thành viên Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội, cho biết chính sách nông nghiệp thay đổi liên tục trong thời gian qua cộng với việc các hộ dân không chịu giao đất và dồn điền đổi thửa đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ của dự án. Theo ông Hoàng, đây là một dự án vừa kinh doanh vừa công ích với mức xin vốn ban đầu là 47 tỉ đồng, việc chậm tiến độ đã ảnh hưởng lớn đến uy tín và vật chất của phía doanh nghiệp. Mặc dù bỏ hoang đất nhưng công ty vẫn phải trả tiền thuê đất cho người dân hằng năm.

Ông Hoàng cũng cho biết thêm công ty đã làm văn bản giải trình gửi UBND thành phố để báo cáo và xin cơ chế để dự án sớm được phê duyệt, xây dựng hạ tầng đồng bộ nhằm sử dụng khai thác tài nguyên đất có hiệu quả cao, nhưng đến nay vẫn còn chờ xét duyệt.

Kiều Linh - Huệ Bạch

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2469 khách Trực tuyến

Quảng cáo