Ashui.com

Friday
Mar 29th
Home Dự án Kinh tế / Pháp luật Đô thị sinh thái: Đắt xắt ra miếng

Đô thị sinh thái: Đắt xắt ra miếng

Viết email In

Nhà ở sinh thái đang lên ngôi khi nhu cầu được sống hoà mình vào thiên nhiên ngày càng tăng. Nhu cầu sống hiện nay không chỉ là một ngôi nhà đẹp, sang trọng và tiện nghi, mà còn là một môi trường sống hoà mình vào thiên nhiên, nơi con người có thể tản bộ, thư giãn dưới những con đường và công viên rợp bóng cây sau những giờ làm việc căng thẳng. 

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị trở nên bức bối do không khí bị ô nhiễm, hiện tượng bê tông hoá tràn lan, hồ nước bị thu hẹp và không gian xanh bị mất đi, tìm hướng phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống đang đặt ra thách thức to lớn đối với các nhà phát triển bất động sản.  

Giải pháp tốt nhất được các nhà quy hoạch chỉ ra là phát triển bất động sản xanh và đô thị sinh thái. Nhưng phát triển xanh không có nghĩa chỉ là những khu nghỉ dưỡng sang trọng ven biển hoặc trên núi mà giờ đây trở thành đòi hỏi cấp bách đối với các nhà phát triển bất động sản ở những đô thị lớn. 

Một số khu đô thị sinh thái gần đây đã xuất hiện như Ecopark (Hưng Yên) và Ecolakes (Bình Dương) nhưng các dự án này đều nằm ở vùng ven thành phố - khu vực có giá đất vẫn ở mức thấp nên doanh nghiệp mới có thể dành đất cho công viên cây xanh và hồ nước. Còn ở trung tâm thành phố, tấc đất là tấc vàng nên các nhà đầu tư thường tìm cách xây dựng với mật độ càng cao càng tốt nhằm tối đa hoá lợi ích. 


Khu đô thị The Manor Central Park 

Trong bối cảnh đó, việc Bitexco sẽ xây dựng khu đô thị The Manor Central Park trên đường Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai theo hướng đô thị sinh thái được coi là quyết định táo bạo và hy hữu. Mặc dù phía Nam dự án cách công viên Chu Văn An - công viên lớn nhất Hà Nội với diện tích lên đến 100ha chỉ một con đường, nhưng với mong muốn xây dựng một khu đô thị sinh thái chuẩn mực nên The Manor Central Park vẫn có những công viên của riêng mình. 

Nhưng, cũng có không ít thắc mắc rằng, do phải dành đất để xây dựng công viên hoặc áp dụng công nghệ phát triển xanh đắt hơn, các chủ đầu tư sẽ phải đẩy giá thành sản phẩm lên để bù đắp chi phí. 

Theo các chuyên gia từ Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam, tăng chi phí là yếu tố cản trở lớn nhất đối với xây dựng xanh, bởi các toà nhà phát triển theo hướng xây dựng xanh có chi phí cao hơn 10-29% so với các toà nhà thông thường. Làm thế nào để người mua thấy được giá trị thụ hưởng xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra là một thách thức đối với các doanh nghiệp. 

Đối với The Manor Central Park, Bitexco giải bài toán theo phương châm “đắt xắt ra miếng”. Thông thường, nhà ở sinh thái thường chỉ được coi là nơi lý tưởng để ở, để được giao hoà với thiên nhiên, thì ở The Manor Central Park, mỗi ngôi nhà còn có thêm nhiều giá trị mà khó có thể tìm thấy được ở những dự án khác. 

Trước hết, để giải được bài toán đất chật nhưng vẫn phát triển được đô thị sinh thái, Bitexco đã mời EE&K - công ty tư vấn nổi tiếng của Mỹ với kinh nghiệm quy hoạch khu vực Hạ Mahattan – vẽ quy hoạch tổng thể cho The Manor Central Park. EE&K đã tạo dựng một công viên rộng 7ha nằm giữa trung tâm The Manor Central Park giống như công viên trung tâm ở New York. Ngoài ra, The Manor Central Park còn có 5 công viên nhánh xen giữa những khu dân cư và kinh nghiệm từ New York cho thấy, những căn hộ, ngôi nhà nhìn ra công viên thường có giá trị cao nhất. 


Nhà phố (shop house) tại The Manor Central Park 

Thiết kế chi tiết tỉ mỉ, tinh tế nhưng đầy sức sáng tạo của công ty kiến trúc Kume Sekkei (Nhật Bản) đã giải quyết vấn đề làm thế nào để tận dụng công năng của từng m2 trong mỗi ngôi nhà. Theo đó, 722 căn nhà phố tại The Manor Central Park có diện tích đất từ 73m2 trở lên, được thiết kế rất linh hoạt, đáp ứng cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Mỗi căn nhà phố có thể trở thành cửa hàng kinh doanh ở tầng dưới và gia chủ có thể sống ở tầng trên, hoặc thiết kế thành những căn hộ cho thuê khác nhau. Hiện nay, rất nhiều khách hàng và các ngân hàng quan tâm đến loại hình sản phẩm dạng này vì tính thanh khoản cao, giá trị sinh lời tốt, và mang lại giá trị sống hiện đại./. 

(Thời báo Kinh tế Sài gòn) 

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo

Tìm kiếm

Tạp chí

Hiện có 2193 khách Trực tuyến

Quảng cáo