Ashui.com

Saturday
Apr 20th
Home Cộng đồng Thiết kế / Sáng tạo Singapore Biennale 3: Ngôi nhà mở của nghệ thuật đương đại

Singapore Biennale 3: Ngôi nhà mở của nghệ thuật đương đại

Dù không y hẹn mỗi hai năm, triển lãm nghệ thuật Singapore Biennale lần thứ ba (SB2011) với chủ đề “Open house – Ngôi nhà mở” sẽ lại diễn ra trong hơn hai tháng, từ ngày 13/3 – 15/5, trưng bày hơn 150 tác phẩm thực hiện bởi 63 nghệ sĩ đến từ 30 nước.

Sau sáu năm kể từ lần đầu tiên vào năm 2006, nhiều nghệ sĩ từ Việt Nam đã từng góp mặt trong triển lãm này: nhóm Mogas Station, Jun Nguyen-Hatsushiba, Rich Straitmatter-Tran, Dinh Q.Le (TP.HCM), Trương Tân, Nguyễn Quang Huy và Ngọc Dương (Hà Nội) cũng sẽ có mặt trong lần thứ ba này, Ngoài ra, còn có sự tham gia của nghệ sĩ đa phương tiện Tiffani Chung và nhóm Propeller Group.


Đêm khai mạc triển lãm Singapore Biennale lần thứ nhất với chủ đề “Niềm tin” diễn ra tháng 9/2006


Một sắp đặt đa phương tiện tại Singapore Biennale lần thứ nhất.

Lần này, dù cho quy mô có khiêm tốn hơn về số lượng tác phẩm và nghệ sĩ lẫn địa điểm trưng bày… nhưng SB2011 lại có cách tiếp cận khá riêng biệt đến từ phía các nhà tổ chức. Trước hết, có lẽ phải kể đến vị giám đốc mỹ thuật của triển lãm – Matthew Ngui, một trong những nghệ sĩ thành công nhất của Singapore. Ông từng tham gia nhiều triển lãm cách niên như Sao Paulo Biennale 1999, Venice Biennale 2001, Gwangju Biennale 2002, và cũng là nghệ sĩ Singapore đầu tiên có mặt tại triển lãm Documenta danh tiếng tổ chức mỗi năm năm tại thành phố Kassel, CHLB Đức (1997). Theo ông, triển lãm Singapore Biennale lần này như một lời mời, một “không gian mở” thực sự trong hoạt động nghệ thuật đương đại. Các hoạt động của nghệ sĩ sẽ không chỉ đơn thuần dựa trên sự mô tả các chủ đề hay chủ thể, mà hướng tới những nỗ lực thực sự trong việc trao đổi thông tin, diễn dịch các trải nghiệm và giao dịch không chỉ các địa điểm mà cả những góc nhìn.

Với điều kiện đi lại khá dễ dàng như hiện nay, hy vọng nhiều công chúng nghệ thuật trong nước có dịp sang thăm và thưởng thức triển lãm nghệ thuật quốc tế Ngôi nhà mở – Singapore Biennale 2011.

Hoàng Dương Cầm

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo