Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Sự kiện Ra mắt Tổ chức Docomomo Việt Nam

Ra mắt Tổ chức Docomomo Việt Nam

Viết email In

Ngày 28/12 tới đây, tại Hà Nội, sẽ diễn ra sự kiện ra mắt Docomomo Việt Nam - một tổ chức khoa học phi lợi nhuận, phi Chính phủ, tiếp nối sứ mệnh nghiên cứu và bảo tồn kiến trúc hiện đại của Docomomo Quốc tế.

  • Thời gian: 18:00 - 20:00 thứ Sáu, 28/12/2018
  • Địa điểm : X-Hub, 46 Bích Câu, quận Đống Đa, Hà Nội

Docomomo là tên viết tắt của Documentary and Conservation of buildings, sites and neighborhoods of the Modern Movement (tạm dịch là nhóm nghiên cứu và bảo tồn kiến trúc hiện đại), thành lập năm 1988 và hiện đã có hơn 70 quốc gia thành viên từ cả 5 châu lục, với hơn 3000 hội viên.

Ngày 28 – 31/8/2018, tại Đại hội quốc tế Docomomo lần thứ 15 tổ chức tại Slovenia, hồ sơ đăng ký thành lập Docomomo Việt Nam đã được chấp thuận và Docomomo Việt Nam chính thức được thành lập. Tạp chí Docomomo số 57 với chuyên đề "Kiến trúc Hiện đại Đông Nam Á" đã bài về Kiến trúc Hiện đại Việt Nam do PGS.TS Phạm Thúy Loan và TS. Trương Ngọc Lân đồng tác giả.

Mục tiêu hoạt động của Docomomo Việt Nam là nghiên cứu và kết nối các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, các tổ chức và cá nhân có cùng mối quan tâm để xây dựng nền tảng thông tin về kiến trúc hiện đại Việt Nam, nhằm nâng cao nhận thức xã hội và góp phần bảo tồn phát huy giá trị kiến trúc hiện đại Việt Nam trong thời đại mới. Các mục tiêu hoạt động cụ thể của Docomomo Việt Nam gồm các mục tiêu chính:

  1. Nghiên cứu và tài liệu hóa, lưu trữ dữ liệu về các công trình kiến trúc và quy hoạch hiện đại; xác định các tòa nhà có giá trị cao và các điều kiện hiện tại đang bị đe dọa; chuẩn bị danh sách xây dựng ưu tiên bảo vệ; các nghiên cứu và tài liệu bao gồm không chỉ các công trình mà còn toàn bộ câu chuyện về các kiến trúc sư tác giả và bối cảnh thiết kế và xây dựng các công trình.
  2. Truyền đạt và phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức xã hội về giá trị di sản của kiến trúc hiện đại thông qua các phương tiện như: Hội nghị, hội thảo, đào tạo, sách, tạp chí, triển lãm, truyền hình, phim và mạng xã hội.
  3. Bảo vệ các kiến trúc hiện đại có giá trị bằng cách theo dõi và hành động kịp thời để bảo vệ các công trình có nguy cơ bị phá hoại hoặc sụp đổ. Cùng với các cơ quan văn hóa liên quan, thúc đẩy việc đưa di sản của chủ nghĩa hiện đại vào danh sách các đối tượng được bảo vệ của Việt Nam. Đóng vai trò hỗ trợ các cơ quan Chính phủ Việt Nam trong cuộc đối thoại với các chuyên gia thể chế quốc tế trong việc đăng ký và công nhận di sản thế giới của chủ nghĩa hiện đại tại Việt Nam.
  4. Tạo mạng lưới để huy động các nguồn lực nghiên cứu, thực hiện bảo tồn, phục hồi và tái sử dụng thích nghi các tòa nhà và di sản hiện đại, bằng cách thiết lập một liên kết rộng lớn và mạnh mẽ giữa các chuyên gia, cơ quan và viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, các nhóm xã hội, NGO, NPO, Docomomo Quốc tế, mAAn, mASEANa, ICOMOS 20th Century và nhóm tương tự.

Về Docomomo Quốc tế:

Sứ mệnh của Docomomo được khẳng định trong “Tuyên bố Eihoven” lần đầu tiên (1990) và tái khẳng định trong Tuyên bố Eihoven – Seoul (2014):

  • Hoạt động như một “người bảo vệ” (watchdog) khi những công trình Kiến trúc Hiện đại quan trọng bị đe dọa; 
  • Trao đổi tư tưởng, ý tưởng, kinh nghiệm liên quan đến kỹ thuật bảo tồn, lịch sử, đào tạo về Kiến trúc Hiện đại;
  • Nuôi dưỡng những mối quan tâm, ý tưởng và tư tưởng về những di sản Kiến trúc Hiện đại;
  • Thể hiện trách nhiệm đối với những di sản kiến trúc mới.

Mục tiêu hoạt động:

  • Nâng cao nhận thức của công chúng, của các chính quyền, của các giới nghề và các hệ – thống đào tạo về tầm quan trọng và giá trị của các Kiến trúc Hiện đại; 
  • Nhận diện và thúc đẩy các khảo sát, nghiên cứu về các công trình Kiến trúc Hiện đại;
  • Thúc đẩy việc bảo tồn và tái sử dụng các công trình Kiến trúc Hiện đại;
  • Phản đối việc phá hủy các Kiến trúc Hiện đại có giá trị;
  • Nuôi dưỡng và truyền bá các phương pháp và kỹ thuật bảo tồn, tái sử dụng các Kiến trúc Hiện đại;
  • Thu hút các nguồn kinh phí gây quỹ để hồ sơ hóa và bảo tồn các Kiến trúc Hiện đại;
  • Khám phá và phát triển những ý tưởng mới cho kiến tạo một tương lai bền vững dựa trên kinh nghiệm của chủ nghĩa Hiện đại.

Website: https://www.docomomo.com/


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo