Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Sự kiện Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam kỷ niệm 20 năm ngày thành lập

Viết email In

Ngày 8/12, tại Hà Nội, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA) tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh tham dự buổi lễ.

Ôn lại những thành quả đã đạt được trong 20 năm, Chủ tịch VUPDA Trần Ngọc Chính cho biết: VUPDA là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tập hợp đội ngũ các nhà khoa học, các chuyên gia, người làm nghề tài năng, tâm huyết, nhiều kinh nghiệm, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hội nhập và phát triển các đô thị nông thôn Việt Nam.


Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã trao bức trướng Thủ tướng tặng VUPDA cho lãnh đạo Hội.

Trải 20 năm hoạt động, từ 250 hội viên ban đầu, đến nay, VUPDA đã có tới 37 Hội cơ sở, Chi hội, Hội viên tập thể với gần 7000 hội viên. Các đơn vị trực thuộc Hội gồm 01 ty, 04 Viện và 01 Tạp chí Quy hoạch Đô thị.

Hội tích cực tham gia công tác xây dựng văn bản pháp luật; tư vấn phản biện và giám định xã hội các vấn đề quan trọng của đất nước; tham gia trong các Hội đồng chuyên môn quy hoạch - kiến trúc, Hội đồng Khoa học Quy hoạch cho các dự án, đồ án quy hoạch xây dựng lớn của Nhà nước, của các đô thị và địa phương. Hội chủ trì nhiều hội thảo khoa học, góp phần kiến tạo và tham vấn cho các địa phương trong quá trình phát triển đô thị bền vững…

Hàng năm, Hội phối hợp với Bộ Xây dựng, Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức “Ngày Đô thị Việt Nam” vào ngày 8/11; bảo trợ cho Giải thưởng Ashui Awards; trao Giải thưởng đồ án sinh viên tốt nghiệp xuất sắc ngành Quy hoạch…

Năm 2018, với sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hội đã chính thức phát động “Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia” lần đầu tiên. Đây là giải thưởng lớn, nhằm tôn vinh các giá trị đích thực, các sản phẩm quy hoạch đô thị nông thôn, các đóng góp quan trọng có ý nghĩa của các kiến trúc sư, các nhà quy hoạch, các tổ chức cá nhân, các doanh nghiệp, các chính quyền địa phương vào sự nghiệp quy hoạch, quản lý phát triển đô thị và nông thôn Việt Nam…

Hội cũng đã mở rộng quan hệ quốc tế với hội nghề nghiệp các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ… thành quả mở ra là chuỗi các hội thảo chuyên ngành, các khóa đào tạo học tập kinh nghiệm phát triển đô thị nông thôn của các quốc gia.

Hội đã thực sự trở thành một tổ chức nghề nghiệp có uy tín cao trong lĩnh vực phát triển đô thị, cũng như trong xã hội.


Chủ tịch Hội Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam Đặng Vũ Minh tặng cờ đơn vị xuất sắc năm 2018 của Liên hiệp cho VUPDA.

Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà biểu dương, đánh giá cao những thành quả VUPDA đạt được trong 20 năm qua. Theo đó, các hoạt động của Hội trong các lĩnh vực tư vấn, phản biện, giám sát xã hội, nghiên cứu khoa học, đào tạo, hợp tác quốc tế… ngày càng đa dạng, thiết thực và hiệu quả.

VUPDA đã đóng góp tích cực, thiết thực vào công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, phát triển đô thị, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Xây dựng, của đất nước.

Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, VUPDA cần quan tâm đến một số nội dung như: Nâng cao hiệu quả hoạt động, phối hợp, liên kết giữa các hội viên, bảo đảm phát huy sức mạnh tổng thể của Hội; Tiếp tục động viên, phát huy tài năng, tâm huyết của các hội viên, cải thiện cơ sở vật chất và điều kiện làm việc để Hội thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình.

VUPDA chủ động, tăng cường phối hợp với các cơ quan Nhà nước trong việc xây dựng thể chế, chính sách pháp luật, đặc biệt là cơ chế, pháp luật liên quan đến quy hoạch và định hướng phát triển đô thị; Tham gia đề xuất các chính sách, xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn và nghiên cứu khoa học; Quan tâm tổng kết thực tiễn, kịp thời phát hiện các bất cập, hạn chế, các yêu cầu phát sinh mới… để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể…

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định: “Bộ Xây dựng luôn luôn quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện để VUPDA hoạt động có hiệu quả theo quy chế phối hợp giữa Bộ và các hội chuyên ngành.

Bộ tin tưởng vào những bước phát triển vững chắc, đột phá mới của VUPDA trong thời gian tới, tiếp tục giữ vững và nâng cao vị thế, vai trò quan trọng của Hội trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước”.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã trao bức trướng Thủ tướng tặng cho Hội, với dòng chữ “Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đoàn kết, sáng tạo quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam xanh và bền vững”.

Trước đó, chiều 7/12, tại văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp đoàn lãnh đạo của VUPDA.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao Hội trong suốt 20 năm có đóng góp trực tiếp, tích cực vào phát triển đất nước, nhất là trên lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn quan tâm đến lĩnh vực tư vấn, quy hoạch phát triển đô thị, coi đây là công tác quan trọng trong quá trình phát triển đất nước.

Thủ tướng mong Hội phát triển đội ngũ làm tư vấn đoàn kết, sáng tạo để có các đồ án, chương trình chất lượng, hiệu quả, góp phần đưa lĩnh vực phát triển đô thị đi đúng hướng. Các hội viên ý thức được trách nhiệm trước sự phát triển đất nước, thực hiện phát triển đô thị theo hướng xanh, sạch, sinh thái.

Thủ tướng đề nghị Hội tích cực hơn nữa trong công tác tư vấn, phản biện cho cấp Trung ương; Đóng góp ý kiến trực tiếp, có cơ sở khoa học, thuyết phục trên lĩnh vực quy hoạch, phát triển đô thị, góp phần giải quyết bài toán hạn chế ô nhiễm, tắc đường, thiếu cây xanh ở đô thị…

Hội làm rõ hơn cơ sở khoa học về phát triển đô thị, Nông thôn mới; Tích cực ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quy hoạch phát triển đô thị trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0…

Thủ tướng giao Hội nghiên cứu những mô hình quy hoạch phát triển đô thị phù hợp xu hướng hiện đại, chống chịu được tác động của biến đổi khí hậu.

Thủ tướng tin tưởng, với kinh nghiệm, bản lĩnh, trí tuệ, thành tích đạt được trong suốt quá trình hoạt động, Hội sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào công cuộc phát triển đất nước với phương châm đoàn kết, khát vọng, sáng tạo, phát triển đô thị Việt Nam thông minh, xanh và bền vững.

(Báo Xây dựng)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo