Ashui.com

Friday
Apr 19th
Home Tin tức Thế giới Giá nhà Australia giảm mạnh nhất 10 năm qua

Giá nhà Australia giảm mạnh nhất 10 năm qua

Viết email In

Giá nhà ở Australia giảm gần 5% trong năm 2018, đánh dấu năm giảm mạnh nhất kể từ 2008, trong bối cảnh các điều kiện tín dụng thắt chặt và mức độ quan tâm của nhà đầu tư giảm sút. Giới chuyên gia dự báo giá nhà ở nước này có thể sẽ giảm thêm trong năm nay.

Hãng tin Reuters dẫn dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản CoreLogic cho biết giá nhà ở Australia đã giảm tháng thứ 15 liên tiếp trong tháng 12 vừa qua. Trong đó, tốc độ giảm giá nhà tại Sydney và Melbourne, hai thành phố có thị trường địa ốc lớn nhất Australia, ngày càng mạnh hơn.


Thị trường bất động sản Australia đang đi xuống
(Ảnh: Reuters) 

Chỉ số giá nhà Australia của CoreLogic trong tháng 12 giảm 1,8% so với tháng 11, đồng thời giảm 2,3% trong quý 4, mức giảm mạnh nhất trong một quý trong vòng 8 năm trở lại đây.

Giá nhà ở các thành phố lớn của Australia giảm 1,3% trong tháng 12 và giảm 6,1% trong cả năm. Trong đó, giảm mạnh nhất là giá nhà ở Sydney, với mức giảm 1,8% trong tháng 12.

Trái lại, giá nhà giảm chậm hơn tại các thành phố nhỏ hơn của Australia, thậm chí đi ngang tại các khu vực ngoại ô.

"Khả năng tiếp cận vốn vay là nhân tố quan trọng nhất khiến thị trường bất động sản giảm sút trong năm ngoái", ông Tim Lawless, trưởng bộ phận nghiên cứu thuộc CoreLogic, phát biểu.

Từ năm 2015, nhà chức trách Australia đã siết chặt kiểm soát đối với hoạt động cho vay vốn nhiều rủi ro của các ngân hàng. Năm nay, một số biện pháp thắt chặt đã được nới lỏng, nhưng ông Lawless cho rằng khả năng vay vốn vẫn là trở ngại lớn nhất đối với thị trường nhà đất Australia trong năm 2019.

"Các ngân hàng đang rất thận trọng với tình trạng giá nhà giảm, mức nợ cao của các hộ gia đình, và sự giám sát chặt chẽ hơn của các cơ quan chức năng", ông Lawless nói.

Giá nhà ở Sydney đã giảm gần 9% trong năm 2018, mạnh hơn ở bất kỳ thành phố nào khác của Australia. Giá nhà ở Melbourne giảm 7% trong năm.

Hai thành phố này chiếm khoảng 60% thị trường địa ốc Australia về giá trị và khoảng 40% về số lượng nhà.

Thị trường nhà cho thuê ở Australia cũng ảm đạm trong năm 2018, với giá thuê hầu như không thay đổi. Tuy nhiên, giá nhà giảm đã làm gia tăng lợi suất của việc cho thuê nhà, đặc biệt tại các thành phố lớn như Sydney, Melbourne và Perth.

Diệp Vũ

(VnEconomy)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo