Ashui.com

Tuesday
Mar 19th
Home Tin tức Thế giới Ai Cập mở cửa trở lại kim tự tháp cổ nhất thế giới sau 14 năm trùng tu

Ai Cập mở cửa trở lại kim tự tháp cổ nhất thế giới sau 14 năm trùng tu

Viết email In

Kim tự tháp bậc thang Djoser, công trình kiến trúc bằng đá đầu tiên trong lịch sử và là Kim tự tháp cổ xưa nhất trên thế giới, sau 14 năm trùng tu với kinh phí 104 triệu bảng Ai Cập (khoảng 6,6 triệu USD) đã được mở cửa trở lại hôm 5/3.


Kim tự tháp Djoser.
(Nguồn: AFP/Getty Images)

Chính phủ Ai Cập bắt đầu dự án bảo tồn kim tự tháp này vào năm 2006, sau nhiều thập kỷ bị lãng quên và đứng trước nguy cơ sụp đổ. Quá trình trùng tu từng bị gián đoạn khi nổ ra làn sóng biểu tình chống lại cố Tổng thống Ai Cập Hosni Mubark hồi năm 2011, song đã được nối lại vào cuối năm 2013.

Phương án trùng tu được tập trung vào gia cố bên trong và bên ngoài kim tự tháp, ngăn chặn nguy cơ sụp đổ và sửa chữa các hư hại. Bên cạnh đó, Ai Cập cũng nâng cấp con đường dẫn đến kim tự tháp và các hành lang dẫn xuống phòng chôn cất.

Kim tự tháp bậc thang Djoser nằm ở khu vực khảo cổ Saqqara, phía Nam thủ đô Cairo, được xây dựng 4.700 năm trước dưới thời Pharaoh Djoser, một trong những vị vua thuộc vương triều thứ 3 của Ai Cập cổ đại.


Phía trong của Kim tự tháp Djoser.
(Nguồn: The Guardian /AFP /Getty Images /Shutterstock) 

Kim tự tháp Djoser nằm ở trung tâm khu phức hợp rộng 15 ha. Diện tích này lớn gấp 2.5 lần thành phố Heirakonpolis. Bao quanh công trình là tường bằng đá vôi cao 10.5m, dài hơn 1.600m. Khu phức hợp được thiết kế 13 cánh cửa giả, có một cửa chính duy nhất nằm ở phía Đông. Được biết, những cửa giả này là nơi để linh hồn các vị vua bước sang thế giới bên kia.

Nằm ở phía Nam của khu phức hợp là lăng mộ huyền bí với nhà thờ nhỏ. Nơi này có các đường hầm thiết kế giống kiểu dáng đường hầm phía dưới kim tự tháp. Những gì được chôn cất ở đây vẫn còn là điều bí ẩn.

Bên dưới kim tự tháp dẫn tới mê cung gồm các phòng với chiều dài gần 6km, sâu gân 28m. Đây là những căn phòng để chôn cất các thành viên Hoàng tộc và nơi cất giữ kho báu. Bởi vậy, nơi này còn được xem là nơi ở của các linh hồn trong Hoàng gia. Tài liệu ghi chép cho thấy, khoảng 40.000 hũ và bình được chôn trong mộ. Trong khi đó, nơi chôn cất chính của Pharaoh được dựng bằng đá granite rất kiên cố.

Hiền Lê

(Toquoc.vn /Theo The Guardian)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Thêm bình luận


Mã an toàn
Đổi mã khác

Bảng quảng cáo